Thế giới ngày qua: Hạ viện Pháp bỏ phiếu kéo dài tình trạng khẩn cấp

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 14/12.

the gioi ngay qua ha vien phap bo phieu keo dai tinh trang khan cap

Tổng thống đắc cử Trump lựa chọn Bộ trưởng Nội vụ: Ngày 13/12, tờ Politico dẫn lời hai quan chức thuộc đội ngũ chuyển giao quền lực của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đưa tin, ông Trump đã đề nghị Hạ nghị sỹ đảng Cộng hòa tại Montana, ông Ryan Zinke, làm Bộ trưởng Nội vụ.

Theo Politico, ông Zinke, 55 tuổi, một cựu chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Navy Seal, vẫn chưa chấp thuận đề nghị của ông Trump và hiện chưa có dấu hiệu cho thấy ý định của ông là gì.

Trước đó cùng ngày, Politico đưa tin ông Trump cân nhắc lựa chọn ông Zinke cùng 2 hạ nghị sỹ, Raul Labrador của bang Idaho và Cathy McMorris Rodgers của Washington cho vị trí đứng đầu Bộ Nội vụ. (Ảnh: Nghị sĩ bang Montana Ryan Zinke được ông Trump lựa chọn làm Bộ trưởng Nội vụ Mỹ. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua ha vien phap bo phieu keo dai tinh trang khan cap

Hạ viện Pháp bỏ phiếu kéo dài tình trạng khẩn cấp: Hạ viện Pháp ngày 14/12 đã bỏ phiếu thông qua việc kéo dài tình trạng khẩp cấp đến giữa tháng 7 năm sau, trong một động thái nhằm đảm bảo an ninh cho cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội Pháp năm 2017.

Nếu được cả Thượng viện Pháp thông qua vào hôm nay, ngày 15/12, thì đây là lần thứ 5 Pháp kéo dài tình trạng khẩn cấp được công bố kể từ sau vụ tấn công khủng bố kinh hoàng tại thủ đô Paris tháng 11/2015 khiến hơn 130 thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Lần gia hạn tình trạng khẩn cấp trước đó là sau vụ tấn công ở thành phố Nice đúng vào ngày Quốc khánh Pháp 14/7 vừa qua. (Ảnh: Tòa nhà quốc hội Pháp được bật đèn đổi sáng màu quốc kỳ, tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ tấn công ở Nice. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua ha vien phap bo phieu keo dai tinh trang khan cap

Cục dự trữ liên bang Mỹ tăng lãi suất cơ bản: Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) ngày 14/12 đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25% lên mức 0,75% trong cuộc họp bàn thảo chính sách đầu tiên của FED kể từ sau khi ông Trump đắc cử.

Ngay sau công bố tăng lãi suất cơ bản của FED, tỉ giá đồng USD so với đồng yên Nhật Bản đã tăng lên mức cao nhất trong 10 tháng qua.

Ủy ban thị trường mở (FOMC), bộ phận hoạch định chính sách của FED, cho biết mức tăng trên là hợp lý trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đã có nhiều khởi sắc với một loạt các báo cáo tích cực cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ thời gian qua.

Tuy vậy FOMC nhắc lại rằng kinh tế Mỹ vẫn đòi hỏi FED có mức tăng lãi suất cơ bản "dần dần" trong quá trình tiến về phía trước. (Ảnh: Cục dự trữ liên bang Mỹ. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua ha vien phap bo phieu keo dai tinh trang khan cap

Đảng đối lập chính của Hàn Quốc yêu cầu tạm hoãn việc triển khai hệ thống THAAD: Trong bối cảnh Tổng thống Park Geun-hye bị luận tội, Đảng Dân chủ đối lập chính ở Hàn Quốc cho rằng quyết định có nên triển khai THAAD hay không cần phải thuộc về thẩm quyền xem xét của chính quyền mới.

Thông báo của đảng Dân chủ cho rằng: "Kế hoạch này cần phải xem xét lại. Một chính quyền đang bị nhân dân luận tội không thể tiếp tục xúc tiến dự án đó".

Tờ Yonhap dẫn lời tướng Vincent Brooks, chỉ huy lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc cho biết hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) sẽ được triển khai trong thời gian từ 8 đến 10 tháng nữa và ông không thấy có khả năng trì hoãn nào.

Ban đầu, Chính phủ Hàn Quốc dự kiến tới tháng 5/2017 sẽ hoàn tất việc triển khai THAAD. Kế hoạch đã bị người dân sở tại phản ứng mạnh mẽ và đã buộc phải di dời vị trí triển khai. Ngoài ra đảng Dân chủ cũng cảnh báo, việc triển khai THAAD sẽ dẫn tới tình trạng sụt giảm du khách người Trung Quốc, một yếu tố quan trọng trong nền kinh tế Hàn Quốc. (Ảnh: Hệ thống THAAD được phóng thử năm 2015. Nguồn: MissileDefenseAgency).

the gioi ngay qua ha vien phap bo phieu keo dai tinh trang khan cap

Venezuela đóng cửa biên giới với Colombia ngăn tội phạm tiền tệ: Tổng thống Maduro tuyên bố đưa ra quyết định trên bởi có các thế lực đang âm mưu gây bất ổn nền kinh tế thông qua “cuộc chiến tiền tệ” và các băng đảng “mafia” có ý đồ tuồn qua cửa khẩu hàng triệu bolivar bất hợp pháp.

"Chúng tôi đã ngăn chặn được số tiền 64 triệu bolivar (khoảng 95.000 USD) đang bị tuồn qua biên giới bằng đường bộ, vậy nên tôi quyết định sẽ đóng cửa với biên giới Colombia trong 72 tiếng đồng hồ… kể từ lúc này”, Đài phát thanh truyền hình quốc gia Venezuela dẫn thông báo phát đi từ dinh tổng thống Nicolas Maduro.

Việc loại bỏ đồng 100 bolivar nhằm ngăn chặn khả năng có khoảng 300 tỷ bolivar (tương đương 447 triệu USD, theo tỷ giá quy đổi cao nhất) nằm trong tay một số kẻ đầu cơ, băng đảng tội phạm Colombia và Brazil đổ vào Venezuela gây lũng đoạn nền kinh tế.

Trong những ngày tới, theo kế hoạch, Venezuela sẽ đưa vào lưu thông 6 loại tờ bạc có mệnh giá lớn hơn rất nhiều tờ bạc có mệnh giá lớn nhất hiện nay là 100 bolivar. Tờ bạc mới có mệnh giá lớn nhất lên tới 20.000 bolivar.

Hiện chưa có phản hồi tức thời nào từ phía chính phủ Colombia về việc đóng cửa biên giới của Venezuela. Tổng thống Juan Manuel Santos cùng các trợ lý cao cấp vẫn đang trong chuyến công du tới nhiều thủ đô châu Âu sau khi nhà lãnh đạo Colombia tới Oslo (Na Uy) nhận giải thưởng Nobel Hòa bình. (Ảnh: Biên giới Venezuela - Colombia. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast