Chuyên gia chia sẻ cách làm đẹp gian bếp

Gia chủ chọn đồ dùng phù hợp với phong cách kiến trúc, ưu tiên những chất liệu nội thất có độ chống mài mòn, chống thấm, kháng khuẩn cao.

Những tháng cuối năm thường là thời điểm thị trường vật liệu xây dựng bước vào giai đoạn sôi động với nhu cầu xây, sửa nhà trước Tết Nguyên đán. Đây cũng là lúc nhiều gia chủ đau đầu trong việc lựa chọn vật liệu, cách trang trí cho ngôi nhà của mình. Dưới đây là chia sẻ của Lê Trương - Tổng Giám đốc Công ty tư vấn Kiến trúc TT-As, giúp gia chủ trang trí nội thất.

Chuyên gia chia sẻ cách làm đẹp gian bếp

Ông Lê Trương - Tổng Giám đốc Công ty tư vấn Kiến trúc TT-As.

- Các phong cách kiến trúc thường được lựa chọn khi trang trí bếp hiện nay là gì thưa ông?

Hiện nay có 3 phong cách thịnh hành: tân cổ điển, tối giản, hiện đại, phong cách Scandinavian - Địa Trung Hải, sử dụng rất nhiều trong thiết kế nội thất nói chung, thiết kế nội thất trong bếp nói riêng.

- Đâu là phong cách phù hợp với điều kiện sống cũng như khí hậu của Việt Nam?

Nước ta có khí hậu nóng ẩm. Người Việt nấu nướng cầu kỳ, đem đến món ăn hương vị đậm đà, không gian nấu nướng thường đọng lại nhiều vết bẩn, dầu mỡ bám dính trên hệ bếp, rất khó lau chùi, vệ sinh.

Phong cách tối giản, hiện đại có ưu điểm là gần như tất cả các thiết bị làm bếp đều được giấu kín, nhìn tổng thể hệ bếp tương đối phẳng, đơn giản, dễ dàng cho việc vệ sinh. Tôi cho rằng đó là phong cách khá phù hợp với điều kiện khí hậu cũng như văn hoá ẩm thực của người Việt.

Chuyên gia chia sẻ cách làm đẹp gian bếp

Gian bếp kết hợp vật liệu đá nhân tạo gốc thạch anh Vicostone cùng gỗ và kim loại.

- Việc tạo điểm nhấn cho không gian rất quan trọng, theo ông cần phải lưu ý điều gì khi thiết kế để có một gian bếp ấn tượng?

Khi bước vào bếp, chúng ta thường để ý đầu tiên thường là bề mặt đá, vậy nên màu sắc, mẫu vân đá quan trọng, đây là yếu tố chính để tạo điểm nhấn cho cả không gian. Thông thường người ta có thể tạo ra sự tương phản màu sắc như sự đối lập giữa màu của bề mặt, màu của hệ thống tủ dưới.

Có hai màu đối lập có thể sử dụng là màu đen, trắng. Một không gian sẽ nổi bật nếu bề mặt ở trên là đá đen, ở dưới toàn bộ hệ tủ sơn màu trắng, hoặc là ngược lại. Đó đang là lối chơi màu cơ bản và thịnh hành.

- Vậy, ngoài màu sắc, khi thiết kế nội thất cho căn bếp thì phải lưu ý gì?

Không gian bếp là nơi kết nối các thành viên trong gia đình, với tôi, khi thiết kế nội thất cần lưu ý 3 yếu tố: văn hóa, không gian và vật liệu. Văn hóa, đó là nền tảng ban đầu của bất kỳ chủ nhân nào, về không gian, đó là cách mà kiến trúc sư tổ chức, tạo lập để tạo nên sự hấp dẫn, sự đóng mở đúng chỗ, tạo bất ngờ là cần thiết.

Trong nhà của tôi thì màu gỗ, màu kim loại là chủ đạo. Ngoài ra còn có vật liệu đá nhân tạo gốc thạch anh được sử dụng trong khu vực bếp.

Chuyên gia chia sẻ cách làm đẹp gian bếp

Sự tương phản của trắng – đen là lối chơi màu sắc thịnh hành. (Nguồn: Vicostone)

- Ông sử dụng rất nhiều chất liệu tự nhiên để đưa vào ngôi nhà của mình nhưng sao mặt đá lại sử dụng mặt đá nhân tạo?

Tôi quan niệm, tấm đá trên bề mặt của bất kỳ hệ thống tủ, bàn bếp đều là linh hồn của không gian vì chúng thu hút vào mắt chúng ta. Bề mặt đá có thể coi là nơi sử dụng nhiều nhất trong bếp, với tính chất, vai trò đó, yêu cầu về tính năng cơ lý của đá rất quan trọng.

Đá nhân tạo gốc thạch anh tôi đang dùng của thương hiệu Vicostone có những tính năng, thuộc tính vượt trội hơn đá tự nhiên như độ cứng, độ chống mài mòn, độ chống ngấm, chống thấm, độ kháng khuẩn...

Tại văn phòng tôi luôn có một bộ sưu tập các mẫu đá của Vicostone, thương hiệu có hơn 130 mẫu đá dành cho trang trí nội thất. Với một số lượng mẫu lớn như thế thì có thể đáp ứng tất cả những không gian, giúp kiến trúc sư có thể lựa chọn một cách dễ sàng cho nhiều phong cách thiết kế. Có lẽ đó là một thuộc tính đặc biệt nổi trội so với đá tự nhiên.

Tôi cũng đã thiết kế rất nhiều không gian nhà ở khác nhau, với bất kỳ không gian, phong cách nào, cứ mở bộ sưu tập của Vicostone là chọn được mẫu đá ưng ý.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast