Anh thận trọng với vấn đề hạt nhân Iran

Ngoại trưởng Anh William Hague ngày 11/11 tiếp tục cảnh báo, Tehran có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt khắt khe hơn.

> Đàm phán hạt nhân Iran: Có tiến triển, nhưng còn khác biệt

Bất chấp việc Iran có những động thái tích cực trong các cuộc đàm phán hạt nhân liên tiếp gần đây, Ngoại trưởng Anh William Hague ngày 11/11 tiếp tục cảnh báo, Tehran có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt khắt khe hơn, nếu tiến trình này không đi đến một thỏa thuận nào.

Ngoại trưởng Anh William Hague và Ngoại trưởng Mỹ Kerry trong một cuộ gặp bàn về vấn đề hạt nhân Iran (Ảnh: Getty images)

Ngoại trưởng Anh William Hague và Ngoại trưởng Mỹ Kerry trong một cuộ gặp bàn về vấn đề hạt nhân Iran (Ảnh: Getty images)

Báo cáo trước Quốc hội Anh ngày 11/11, Ngoại trưởng Hague cho biết, P5+1 (gồm 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đức) đã tiến gần hơn đến một thỏa thuận với Iran về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này, đặt nền móng quan trọng cho cuộc đàm phán ngày 20/11 tới.

Ông Hague nhấn mạnh rằng, một thỏa thuận chi tiết đảm bảo ngăn chặn mọi khả năng sản xuất vũ khí hạt nhân của Iran là hết sức quan trọng. Mặc dù vậy, Anh có thể chấp nhận một thỏa thuận tạm thời hoặc từng phần trước khi có một thỏa thuận đầy đủ.

“Việc đạt được một thỏa thuận tạm thời có thể gỡ bỏ một phần những lệnh trừng phạt đối với Iran. Trong khi đó, chúng tôi vẫn tiếp tục thận trọng và kiên định các lệnh trừng phạt quốc tế như là một phần không thể thiếu để tạo ra sự cởi mở với Iran như hiện nay”, ông Hague nói.

Trong một diễn biến tích cực nhờ những tiến bộ trong quá trình đàm phán hạt nhân, Anh và Iran ngày 11/11 thông báo cử Đại biện lâm thời không thường trú tại mỗi nước. Động thái này hướng tới việc hâm nóng mối quan hệ đóng băng suốt 2 năm qua./.

Diệu Hương (Theo Reuters)

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast