Anh cấm bán nước tăng lực cho trẻ dưới 16 tuổi

Tại Anh, các chuỗi siêu thị lớn nhất của nước này đang thực hiện lệnh cấm mới, dừng bán các loại nước tăng lực cho trẻ em dưới 16 tuổi.

anh cam ban nuoc tang luc cho tre duoi 16 tuoi

Quy định mới được áp dụng ở các chuỗi siêu thị lớn nhất gồm: Waitrose, Sainsbury, Tesco... Các nhà bán lẻ sẽ thực hiện cấm bán các sản phẩm nước tăng lực có chứa nhiều hơn 150 mg caffeine với người tiêu dùng trẻ dưới 16 tuổi.

Quy định mới từ chuỗi các siêu thị Anh, hưởng ứng theo lời kêu gọi từ các nhà hoạt động vì sức khỏe, yêu cầu cấm tuyệt đối việc tiêu thụ các sản phẩm nước tăng lực. Các nhà hoạt động hoan nghênh quy định này, đồng thời kêu gọi các trường học trên khắp nước Anh phối hợp, thông qua thực hiện cấm tiêu thụ các sản phẩm nước uống có độ caffeine cao trong khuôn viên của mình.

Lệnh cấm này đã được thực hiện rải rác từ đầu năm nay, sau khi vấn đề tác hại của nước tăng lực có độ caffeine cao tới sức khỏe được các nghị sĩ tại Westminster mang ra chất vấn chính phủ và trở thành đề tài dư luận quan tâm. Lệnh cấm được thực hiện trước mắt với đối tượng trẻ em dưới 16 tuổi, trước khi có các nghiên cứu khoa học rõ ràng về tác hại của loại đồ uống này tới sức khỏe con người.

Nước tăng lực là loại đồ uống không được khuyến khích cho trẻ em. Nhưng nghiên cứu cho thấy rằng chính ở phân khúc thị trường này, đồ uống tăng lực mới được tiêu thụ mạnh. Trong đúng một thập kỷ qua, doanh số bán của các mặt hàng nước tăng lực ở Anh đã tăng mạnh, vượt mốc 250% từ 235 lên 600 triệu lít.

Một khảo sát tại Anh và 15 quốc gia châu Âu chỉ ra: 68% trẻ em trong độ tuổi từ 11-18 và 18% trẻ em nhỏ dưới 10 tuổi đang tiêu thụ đồ uống tăng lực. Trong đó, 11% những đứa trẻ nhóm lớn và 12% trẻ nhóm nhỏ tuổi nói trên sẽ uống quá 1 lít cho mỗi lần.

Báo cáo được viết bởi TS. Shelina Visram đến từ Đại học Durham, Vương quốc Anh và nhà nghiên cứu dinh dưỡng Kawther Hashem đến từ tổ chức từ thiện sức khỏe “Action on Sugar”. Trong đó, họ dự đoán rằng nhóm trẻ em 11-14 tuổi sẽ có khả năng tăng lượng tiêu thụ thêm 11% nữa trong giai đoạn 2014-2019.

Mức giới hạn được khuyến cáo cho trẻ em 11 tuổi là không quá 105 mg caffeine và 30 g đường/ngày. Tuy nhiên, chỉ một lon nước tăng lực hiệu Monster 500 ml đã chứa 160 mg caffeine và 55 g đường. Một lon Red Bull 250 ml chứa 80 mg caffeine và 27 g đường.

Một nhóm các chuyên gia cho rằng, nước tăng lực cũng phải chịu trách nhiệm cho nhiều vấn đề sức khỏe như đau đầu, dạ dày, vấn đề giấc ngủ và đặc biệt là tình trạng béo phì ở Anh. Nó cũng liên quan đến những hàng vi nguy hiểm như uống rượu say và sử dụng ma túy.

Theo VGP

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast