Chính phủ sẽ quyết tâm tiếp tục triển khai hỗ trợ nhà ở cho người nghèo

Trước những khó khăn còn rất lớn của người dân, đặc biệt là của hộ nghèo về nhà ở, để tạo sự an cư lạc nghiệp, Chính phủ sẽ quyết tâm tiếp tục triển khai hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, dù sẽ rất khó khăn về cân đối ngân sách.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định: Chính phủ sẽ quyết tâm tiếp tục triển khai hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, dù sẽ rất khó khăn về cân đối ngân sách. Ảnh VGP/Nguyên Linh

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định: Chính phủ sẽ quyết tâm tiếp tục triển khai hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, dù sẽ rất khó khăn về cân đối ngân sách. Ảnh VGP/Nguyên Linh

Chủ trì cuộc họp xem xét việc xây dựng Đề án, chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn mới và hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh ở những khu vực thường xuyên bị lũ, lụt nghiêm trọng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết đó là ý kiến thống nhất của Thủ tướng cũng như lãnh đạo Chính phủ về chương trình này.

Hỗ trợ nhà ở là chính sách an sinh được Chính phủ triển khai quy mô, rộng khắp từ lâu, đã đem đến cho hàng triệu người nghèo có khả năng an cư, cải tạo kiên cố hóa nhà ở, cũng như giúp cho những khu vực như miền Trung, ĐBSCL có những giải pháp tốt hơn trong việc phòng chống, thích ứng với thiên tai, bão lũ.

Việc triển khai giai đoạn 2 của Chương trình được hoạch định ngay sau khi giai đoạn 1 (Chương trình 167) kết thúc với hơn 500.000 hộ dân được hỗ trợ xây dựng, cải tạo nhà, huy động một nguồn lực to lớn từ Nhà nước, từ các nguồn doanh nghiệp, người dân, các chương trình từ thiện, nhân đạo. Tuy nhiên, theo thống kê mới, vẫn còn hơn 510.000 hộ nghèo theo chuẩn mới khó khăn về nhà ở.

Do những khó khăn lớn về mặt nguồn lực (dự tính, vốn Ngân sách Nhà nước và nguồn vay ưu đãi cần phải bỏ ra số tiền hơn 13.000 tỷ đồng, chưa kể hơn 6.000 tỷ đồng khác cần huy động từ cộng đồng và đóng góp của hộ gia đình), việc triển khai giai đoạn 2 Chương trình 167 được nhiều bộ, ngành báo cáo nên tạm hoãn hoặc lùi thời điểm thực hiện.

Ngay trong cuộc họp, vẫn có những ý kiến lo ngại về khả năng triển khai giai đoạn 2, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay vẫn chưa thoát hẳn tình trạng khủng hoảng, nhiều ý kiến đề nghị không hỗ trợ từ ngân sách Trung ương mà chỉ nên cho vay ưu đãi và huy động vốn từ ngân sách địa phương và huy động từ cộng đồng để thực hiện.

Tuy nhiên, các ý kiến chung thống nhất từ các bộ, ngành liên quan đều bày tỏ quyết tâm đã đến lúc bắt tay vào triển khai tiếp chương trình có ý nghĩa kinh tế-xã hội, an sinh hết sức quan trọng này, đặc biệt đối với cuộc sống của người dân vùng lũ lụt thường xuyên ở miền Trung, những hộ đặc biệt nghèo trên khắp các miền đất nước.

“Trước những hoàn cảnh không thể tả hết về việc người dân lúp xúp trong cái gọi là “nhà” tan hoang, trôi vèo trong các cơn bão lũ, những hoàn cảnh như ở Chương trình Lục lạc vàng trên truyền hình, hay câu chuyện về 2 bố con sống trong ống cống,... Chính phủ quyết tâm tiếp tục triển khai hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, dù sẽ rất khó khăn về cân đối ngân sách”, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh khi kết luận cuộc họp.

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện, xây dựng 2 Đề án về hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn mới (2011-2015) và hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh lũ lụt thường xuyên khu vực miền Trung sớm trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Cùng với đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các bộ, ngành liên quan đưa vào kế hoạch cân đối vốn trung hạn với dự kiến 2 đề án triển khai trong 5 năm và 3 năm. Cơ cấu nguồn vốn được xác định theo quy định.

Mức hỗ trợ sẽ được tính toán, xem xét cụ thể đối với tình hình mới. Theo dự kiến, tùy theo điều kiện của hộ gia đình, ngân sách Nhà nước hỗ trợ từ mức 5-7 triệu đồng hoặc 10 -14 triệu đồng/hộ; mức vay 15 triệu đồng/hộ.

Nguyên Linh

Nguồn: baodientu.chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast