Coi tiền tỷ như không!

Thời gian qua Trung tâm giống thủy sản Hà Tĩnh được dự án IFAD và chương trình 224 đầu tư, nâng cấp một số hạng mục với số vốn hơn 2,5 tỷ đồng. Thế nhưng, thay vì niềm vui hưởng lợi, cán bộ kỹ sư công nhân viên nơi đây lại đang tỏ ra hết sức thất vọng khi đến thời điểm hiện tại, các hạng mục công trình hoặc đầu tư không đồng bộ, hoặc thi công sai thiết kế hoặc kém về chất lượng... Tất cả đã và đang gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của Trung tâm...

Dự án hạ tầng Trung tâm giống thủy sản:

Từ ngày đưa vào sử dụng trạm bơm này chưa một lần phát huy tác dụng.

Từ ngày đưa vào sử dụng trạm bơm này chưa một lần phát huy tác dụng.

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều cán bộ tại Trung tâm giống thủy sản Hà Tĩnh (hay còn gọi là trại giống cá Tiến Lộc) ngậm ngùi: Nếu cứ để nguyên những hồ đất như xưa thì có lẽ trại cá đã không lâm vào tình cảnh khốn khó như vào thời điểm hiện tại. Cũng theo phản ảnh của một số các bộ, kỹ sư nơi đây thì nguyên nhân chính là do quá trình đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng của Trại cá Tiến Lộc đã được đầu tư thiếu đồng bộ và yếu kém về chất lượng. Chẳng hạn như trạm bơm nước của dự án được thiết kế với công suất 180 m3/h thế nhưng điều ngịch lý là máy bơm lại không có nước để bơm. Âu chứa nước luôn trong tình trạng cạn kiệt vì không có hệ thống kênh dẫn nước. Đã hơn 3 năm trôi qua kể từ ngày bàn giao cho đến nay, trạm bơm trị giá 120 triệu đồng vẫn chưa có lấy một ngày phát huy tác dụng! Hiện đang xuống cấp theo thời gian bởi nằm trơ gan dưới mưa, nắng lâu ngày. Hệ quả của sự đầu tư thiếu đồng bộ này là các hồ ương giống luôn trong tình cảnh tù đọng vì không đủ nguồn nước luân chuyển theo đúng định kỳ. Theo đó, khả năng sinh trưởng của đàn cá giống đã bị hạn chế rất nhiều.

Sự tù đọng chưa phải là nguyên nhân duy nhất ảnh hưởng đến khả năng sinh trưởng của đàn cá giống. Ngay tại những hồ ương giống, sau một thời gian khai thác, đơn vị hưởng lợi mới phát hiện phần bê tông lát mái đã không được thi công đúng như thiết kế, hoặc kém chất lượng. Cụ thể, giữa đáy hồ và phần mái bê tông nhiều nơi đã bị sụt lún và lộ ra một khoảng cách khá lớn. Theo các kỹ sư của trại cá thì điều này là hoàn toàn bất hợp lý về mặt kỹ thuật. Sự bất hợp lý về mặt kỹ thuật của hạng mục hồ ươm giống đã gây khó khăn cho hoạt động ương giống. Tương tự, hạng mục nhà sinh sản nhân tạo và hệ thống kỹ thuật phục vụ sinh sản nhân tạo gần như bị bỏ không từ khi công trình đưa vào sử dụng, nguyên nhân là do nhà thầu thi công (Công ty cổ phần thương mại và xây dựng Hoàng Lai, trú sở đóng tại thị trấn Thạch Hà) bể lọc không đúng quy trình nên nước bị thẩm thấu từ bên ngoài vào, bởi vậy hầu hết con giống sinh ra đều bị chết, hoặc không phát triển.

Phần bê tông lát mái tại các hồ ươm giống nhiều nơi đã bị xuống cấp nghiêm trọng
Phần bê tông lát mái tại các hồ ươm giống nhiều nơi đã bị xuống cấp nghiêm trọng

Ông Nguyễn Danh Nghị - Giám đốc Trung tâm giống thủy sản Hà Tĩnh thất vọng: “Khi nghe tin trại cá chuẩn bị được đầu tư nâng cấp, các cán bộ kỹ sư nơi đây ai ai cũng khấp khởi mừng thầm bởi rồi đây trung tâm sẽ có cơ hội để phát triển cả về chất lượng lẫn quy mô đàn cá giống. Vậy nhưng, ngay sau khi được đầu tư, nâng cấp các họat đồng của Trại cá Tiến Lộc không những chẳng phát triển mà gần như bị đảo lộn hoàn toàn. Nguyên nhân là bởi sự đầu tư thiếu đồng bộ và kém chất lượng của một số hạng mục như hệ thống bơm nước, nhà sinh sản, hồ ươm giống.”

Nhà sinh sản nhân tạo trở thành sân phơi của nhân dân quanh vùng
Nhà sinh sản nhân tạo trở thành sân phơi của nhân dân quanh vùng

Những hạng mục công trình hoặc không đồng bộ, hoặc kém chất lượng, hoặc thi công sai thiết kế tại Trung tâm giống thủy sản Hà Tĩnh được đầu tư bởi chương trình IFAD và chương trình 224 (chươngtrình đầu tư phát triển hạ tầng nuôi trồng thủy sản của Chính Phủ- PV) trước đây.Tổng giá trị của những công trình này lên hơn 2,5 tỉ đồng. Tiếc rằng, hiệu quả mang lại cho đơn vị hưởng lợi đã không tương xứng với giá trị đầu tư, không đúng với những thuyết trình như khi người ta lập và triển khai dự án. Hàng tỷ đồng đầu tư cho dự án đang đước trước nguy cơ thất thoát, lãnh phí...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast