Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách cho nạn nhân CĐDC/Dioxin

(Baohatinh.vn) - Sáng 5/8, Hội Nạn nhân chất độc da cam - dioxin Hà Tĩnh tổ chức kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam (10/8/1961-10/8/2016), 10 năm thành lập Hội nạn nhân CĐDC/Dioxin Hà Tĩnh (8/8/2006-8/8/2016) và tổng kết thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam” giai đoạn 2011-2016.

Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng, đại diện lãnh đạo Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin Việt Nam cùng dự.

thuc hien day du kip thoi che do chinh sach cho nan nhan cddc dioxin

Diễn văn kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam do Chủ tịch Hội nạn nhân CĐDC/Dioxin Hà Tĩnh Nguyễn Xuân Hệ trình bày nhấn mạnh, cuộc chiến tranh hóa học do quân đội Mỹ đã tiến hành ở Việt Nam là cuộc chiến tranh có quy mô lớn nhất, dài nhất, gây hậu quả thảm khốc nhất trong lịch sử loài người.

thuc hien day du kip thoi che do chinh sach cho nan nhan cddc dioxin

Cuộc chiến đã làm 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, trong đó khoảng 3 triệu người là nạn nhân CĐDC. Hàng ngàn người đã chết, hàng triệu người mắc bệnh ung thư và các bệnh nan y khác, cùng con cháu họ bị dị dạng, dị tật, đang phải sống trong đau khổ, nghèo khó do di chứng tàn khốc của CĐDC/Dioxin.

Tại Hà Tĩnh, sau chiến tranh có gần 20.000 đối tượng bị phơi nhiễm chất độc hóa học (tổng điều tra 1999 - 2000). Đến nay, toàn tỉnh đã có 7.500 đối tượng đã được giám định, công nhận là người có công - nạn nhân CĐDC/Dioxin được nhà nước giúp đỡ cuộc sống; số còn lại - gần 10.000 người mất giấy tờ chứng lý, chưa được hoặc đang được xem xét giải quyết chế độ.

Sau 10 năm thành lập Hội nạn nhân CĐDC/Dioxin Hà Tĩnh, đến nay, 100% huyện, thị, thành phố và xã, phường có hoạt động hội với 12.587 hội viên. Các cấp hội đã vận động kêu gọi các tổ chức và cộng đồng chia sẻ, giúp đỡ các nạn nhân CĐDC/Dioxin với số tiền trên 40 tỷ đồng. Hội đã đưa vào sử dụng Trung tâm nuôi dưỡng, dạy nghề, xông hơi giải độc và chưa bệnh cho các nạn nhân CĐDC/Dioxin.

Tặng quà nhân các ngày lễ, tết, ngày 10/8 hàng năm với 33.528 suất (trị giá trên 10 tỷ đồng); hỗ trợ làm mới 336 ngôi nhà tình thương, sửa chữa 95 nhà khác với số tiền 10,8 tỷ đồng; hỗ trợ sản xuất giải quyết đời sống các gia đình nạn nhân đặc biệt khó khăn 185 suất với số tiền 684 triệu đồng…

thuc hien day du kip thoi che do chinh sach cho nan nhan cddc dioxin

Ông Nguyễn Bá Bồng, Phó Trưởng ban Tổ chức - Chính sách Trung ương Hội nạn nhân CĐDC/Dioxin Việt Nam trao Kỷ niệm chương “Vì nạn nhân chất độc da cam” cho 7 cá nhân, trao tặng Bằng khen cho Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin Hà Tĩnh.

thuc hien day du kip thoi che do chinh sach cho nan nhan cddc dioxin

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất động da cam Việt Nam”.

thuc hien day du kip thoi che do chinh sach cho nan nhan cddc dioxin

Đại diện lãnh đạo Ngân hàng NN&PTNT Hà Tĩnh tặng quà cho các nạn nhân CĐDC/Dioxin.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng ghi nhận và đánh giá cao kết quả hoạt động của các cấp hội trong thời gian qua; biểu dương tinh thần vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống của các nạn nhân và gia đình nạn nhân CĐDC/Dioxin.

thuc hien day du kip thoi che do chinh sach cho nan nhan cddc dioxin

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các cấp, ngành tiếp tục tuyên truyền đạo lý tốt đẹp của người Việt Nam “Uống nước nhớ nguồn”; biểu dương những tổ chức, cá nhân có tấm lòng nhân ái và các gương điển hình người tốt việc tốt là nạn nhân CĐDC/Dioxin vượt khó vươn lên hòa nhập cộng đồng; cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với nạn nhân CĐDC/Dioxin; tiếp tục phát động phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam” rộng khắp, đạt hiệu quả cao hơn, thiết thực hơn…

Dịp này, Trung ương Hội nạn nhân CĐDC/Dioxin Việt Nam trao Kỷ niệm chương “Vì nạn nhân chất độc da cam” cho 7 cá nhân, tặng bằng khen cho Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin Hà Tĩnh và 2 cá nhân; UBND tỉnh trao tặng bằng khen cho 5 tập thể và 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất động da cam Việt Nam”; Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Hà Tĩnh cũng tặng quà cho các nạn nhân CĐDC/Dioxin.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast