Tàu cao tốc thế hệ mới của châu Âu

Hãng đường sắt của Pháp SNCF và công ty chế tạo Alstom vừa cho ra mắt bản hoàn chỉnh mẫu tàu đường sắt cao tốc thế hệ mới được cho là nhanh hơn, chở được nhiều hơn và êm hơn.

Theo nhà chế tạo Alstom, phiên bản TGV M này được gọi là “TGV của tương lai” với nhiều tính năng ưu việt (TGV là Train à Grand Vitesse - đường sắt cao tốc).

Tàu cao tốc thế hệ mới của châu Âu

Từ năm 2018, SNCF, hãng đường sắt thuộc sở hữu nhà nước của Pháp đã đặt hàng 100 chiếc TGV M (với tên gọi Avelia Horizon), với giá 2,7 tỷ euro. Đến tháng 8-2022, họ lại đặt thêm 15 chiếc nữa, nhằm đưa những chiếc tàu đường sắt thế hệ mới này ra ngoài lãnh thổ Pháp.

Phiên bản tàu đường sắt cao tốc TGV M này sẽ có thể đạt được tốc độ tối đa 350km/h (gần 220 dặm/giờ). Theo Philippe Molitor, người phát ngôn của Alstom, thì tuy phiên bản TGV M có tốc độ tương đương với các bản TGV hiện tại, song độ an toàn và tính tiết kiệm của nó thì vượt trội.

Tàu đường sắt TGV M không chỉ dài hơn các phiên bản trước đó 40,5cm (15,9 inch), mà nó cũng rộng hơn. Khoang hành khách được nâng lên 740 chỗ ngồi, so với 634 chỗ ngồi tối đa của các phiên bản tàu đường sắt hiện tại.

Tàu cao tốc thế hệ mới của châu Âu

TGV M còn được thiết kế với tính năng mà theo “cha đẻ” của nó, hãng Alstom gọi là “mô đun linh hoạt”, theo đó các tiện ích trong khoang hành khách có thể thay đổi nhanh chóng từ hạng nhất xuống hạng phổ thông hoặc ngược lại, chưa kể các thiết kế riêng cho việc chuyên chở hành lý quá khổ hoặc xe đạp. Thiết kế của TGV M còn thân thiện với môi trường, với 97% thành phần con tàu có thể tái chế.

Theo CAND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast