Bồi thường cho hành khách bị chậm, hủy chuyến bay

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không đối với trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng bị từ chối vận chuyển hoặc chuyến bay bị hủy hoặc chuyến bay bị chậm kéo dài do lỗi của người vận chuyển.

Bồi thường cho hành khách bị chậm, hủy chuyến bay ảnh 1

Ảnh minh họa

Thông tư quy định, mức bồi thường cho mỗi hành khách đối với chuyến bay nội địa là 200.000 VNĐ với chuyến bay có độ dài đường bay dưới 500 km; 300.000 VNĐ với chuyến bay từ 500 km đến dưới 1.000 km và 400.000 VNĐ với chuyến bay từ 1.000 km trở lên.

Mức bồi thường cho mỗi hành khách đối với chuyến bay quốc tế có độ dài đường bay dưới 1.000 km là 25 USD; chuyến bay từ 1.000 km đến dưới 2.500 km là 50 USD; chuyến bay từ 2.500 km đến dưới 5.000 km là 80 USD; chuyến bay từ 5.000 km trở lên là 150 USD.

Người vận chuyển có thể quy định mức bồi thường ứng trước không hoàn lại nhưng không được thấp hơn mức quy định trên.

Người vận chuyển có thể bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách bằng tiền mặt; Vé miễn cước, chứng từ bồi hoàn để sử dụng tiếp dịch vụ của người vận chuyển hoặc các dịch vụ miễn phí khác trong trường hợp hành khách chấp thuận.

Hoặc có thể chuyển khoản ngân hàng hoặc thông qua các dịch vụ trung gian thanh toán phù hợp khác trong trường hợp hành khách yêu cầu. Đối với phương thức này, người vận chuyển có nghĩa vụ bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vòng 14 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu của hành khách.

Miễn trừ bồi thường trong một số trường hợp

Thông tư cũng quy định, người vận chuyển được miễn trừ nghĩa vụ bồi thường ứng trước không hoàn lại trong các trường hợp từ chối vận chuyển hành khách có vé và đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay hoặc đang trong hành trình theo quy định tại Điều 146 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, cụ thể như sau: 1- Do tình trạng sức khỏe của hành khách mà người vận chuyển nhận thấy việc vận chuyển hoặc vận chuyển tiếp sẽ gây nguy hại cho hành khách đó, cho những người khác trong tàu bay hoặc gây nguy hại cho chuyến bay; 2- Để ngăn ngừa lây lan dịch bệnh; 3- Hành khách không chấp hành quy định về bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không, khai thác vận chuyển hàng không, xử phạt vi phạm hành chính về hàng không dân dụng; 4- Hành khách có hành vi làm mất trật tự công cộng, uy hiếp an toàn bay hoặc gây ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác; 5- Hành khách trong tình trạng say rượu, bia hoặc các chất kích thích khác mà không làm chủ được hành vi; 6- Vì lý do an ninh được cơ quan có thẩm quyền thông báo; 7- Theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, người vận chuyển cũng được miễn trừ nghĩa vụ bồi thường ứng trước không hoàn lại trong trường hợp hủy chuyến bay hoặc chuyến bay bị chậm kéo dài vì một trong các lý do sau: Điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay; nguy cơ an ninh ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay; chuyến bay không thể thực hiện hoặc bị chậm kéo dài theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; do những vấn đề về y tế của hành khách (bị ốm nặng hoặc chết sau khi đã lên tàu bay)…

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2015.

Theo VGP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast