Thảo luận Tổ về việc sửa đổi, bổ sung Luật thuế TNDN và Luật thuế GTGT.

Chiều 21/5, Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tham gia thảo luận tại tổ cùng với Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh và Quảng Nam về việc sửa đổi, bổ sung Luật thuế TNDN và Luật thuế GTGT.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh:

Đa số đại biểu cho rằng việc sửa đổi, bổ sung luật thuế TNDN là cần thiết để phù hợp thực tiễn, khắc phục những bất cập, giảm mức thuế suất nhằm động viên và thu hút đầu tư, khuyến khích sản xuất kinh doanh, phù hợp với xu thế cải cách thuế của thế giới và đúng lộ trình của Chiến lược cải cách thuế giai đoạn 2011-2020. Bên cạnh đó, việc sửa đổi Luật còn đảm bảo chính sách rõ ràng, minh bạch, đơn giản, giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, công tác quản lý thuế và việc hiện đại hoá quản lý thuế và góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế như hiện nay.

Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Võ Kim Cự phát biểu tại thảo luận tổ
Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Võ Kim Cự phát biểu tại thảo luận tổ

Đại biểu Võ Kim Cự, Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh, đại biểu Nguyễn Văn Phúc và một số đại biểu cho rằng: Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TNDN đã quy định theo hướng giảm mức thuế suất theo khoản 6, điều 1 dự thảo Luật quy định từ 1/1/2014 áp dụng mức thuế suất 22%. Doanh nghiệp sử dụng dưới 200 lao động và có tổng doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng được áp dụng thuế suất phổ thông 20% kể từ 1/7/2013; Doanh nghiệp thực hiện đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội được áp dụng thuế suất 10% đối với phần thu nhập từ bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội còn cao, thời gian và điều kiện được hưởng ưu đãi thuế suất cũng chưa phù hợp với thực tiễn.

Phát biểu tại buổi thảo luận, đại biểu Võ Kim Cự đề nghị về thuế suất giảm xuống còn 18 -20%, thời gian được hưởng ưu đãi cần kéo dài từ 3-5 năm để doanh nghiệp có điều kiện thu hồi vốn và tái đầu tư; nên quy định doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng dưới 150 lao động và có tổng doanh thu dưới 15 tỷ đồng/ năm thì được áp dụng thuế suất trong khung từ 15-18%. Đối với doanh nghiệp thực hiện đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội đề nghị được áp dụng thuế suất 5% đối với phần thu nhập từ bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội để tạo điều kiện và khuyến khích động viên doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân ở các khu, cụm công nghiệp đang rất cần thiết và bức xúc hiện nay.

Các đại biểu đề nghị cần rà soát về kỹ thuật lập pháp và nên có quy định khi có sự biến động lớn về kinh tế -xã hội, ảnh hưởng đến hoạt động SXK D của doanh nghiệp thì UBTVQH có thẩm quyền xem xét, quyết định về một số chính sách thuế nhằm đáp ứng kịp thời việc tháo gỡ khó khăn cho DN.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast