Với Pep Guardiola, Man City là "Bayern 2.0"

Pep Guardiola xuất thân từ Barca, vì vậy người ta thường so sánh Man City hiện tại với “Gã khồng lồ xứ Catalunya” khi chứng kiến cái cách họ thi triển tiki-taka. Nhưng xét trên khía cạnh nào đó, “nửa xanh thành Manchester” mang nhiều nét tương đồng Bayern hơn.

1. Barca chứng kiến Pep Guardiola đạt tới đỉnh cao trong sự nghiệp cầm quân với việc phát triển triết lí tiki-taka cùng hàng tá danh hiệu, nhưng 3 mùa giải dẫn dắt Bayern Munich mới là giai đoạn chiến lược gia 45 tuổi dồi dào sức sáng tạo hơn cả. Cũng trong quãng thời gian đó, ông phát kiến ra nhiều ý tưởng mang tính cách mạng.

voi pep guardiola man city la bayern 2 0

Cách Guardiola xây dựng Man City, vận hành tiki-taka mang hơi thở của Bayern thuở nào

Không ai không biết cái cách Guardiola xới tung toàn bộ hệ thống nhân sự tại sân Allianz Arena để phục vụ cho cuộc cách mạng chiến thuật của mình, mà việc sử dụng các hậu vệ cánh chơi tiền vệ trung tâm là một trong số đó.

Philipp Lahm được giải thoát khỏi vị trí hậu vệ và đôn lên trung tâm hàng tiền vệ, cao hơn một chút so với bộ đôi trung vệ. Trong khi các hậu vệ biên khác như David Alaba, Rafinha hay Juan Bernat cũng được bố trí đá như những tiền vệ.

2. Qua 5 trận đấu chính thức cùng Man City (3 tại Premier League, 2 tại Champions League), người ta có thể nhận thấy Guardiola đang phát triển tập thể ấy theo cái cách ông từng làm với Bayern thuở nào.

“Mấu chốt vấn đề là kiểm soát bóng, phát động từ phía dưới”, khi Man City tấn công bên cánh trái, hậu vệ cánh phải (Pablo Zabaleta) sẽ dâng cao và bó vào trung lộ để tham gia nhiệm vụ xây dựng lối chơi. Ngược lại, nhiệm vụ đó thuộc về Gael Clichy (hoặc Aleksandar Kolarov) mỗi khi “nửa xanh thành Manchester” tổ chức tấn công bên cánh phải.

Zabaleta, hậu-vệ-cánh gắn bó suốt 9 năm trời với bóng đá Anh, cũng nhanh chóng nhận ra sự khác biệt về vai trò của anh dưới thời Guardiola: “Mọi người thường thấy phạm vi chơi bóng của hậu vệ là hai bên cánh, đôi khi tham gia tấn công, tìm cách đưa bóng vào vòng cấm địa đối phương rồi lại quay về lo nhiệm vụ phòng ngự.

Nhưng ở mùa giải này, chúng tôi đang cảm nhận được sự khác biệt về vai trò của chính mình. Chúng tôi phải bó vào trung tâm, góp phần xây dựng lối chơi chung nhiều hơn nhưng cũng không quên trở về vị trí cũ thật nhanh mỗi khi mất bóng”.

Ngoài hậu vệ cánh, trong thứ bóng đá mà Man City vận hành, người ta thấy ở Raheem Sterling thấp thoáng hình bóng Ribery. David Silva tương đồng Thiago; Kolarov, Fernandinho "sắm vai" Xavi Alonso hay John Stones chẳng khác nào phiên bản “Boateng 2.0”.

voi pep guardiola man city la bayern 2 0

Từng bước, Guardiola sẽ thay đổi diện mạo Premier League

3. Yếu tố tạo ra khác biệt giữa Barca ngày trước với Bayern, Man City chính là Lionel Messi. Việc không sở hữu nhân tố đủ sức thay đổi cục diện trận đấu như siêu sao 29 tuổi chính là tiền đề để ông phát triển vô số ý tưởng chiến thuật táo bạo, dựa trên nguồn cội tiki-taka cùng sự gắn kết tập thể.

Ở Bayern là Lahm, Robben, Ribery, Boateng, Neuer. Ở Man City, David Silva, Kevin De Bruyne hay Aguero gánh vác nhiệm vụ đó.

Vì vậy hãy coi việc Guardiola tống Joe Hart lên ghế dự bị để nhường chỗ cho Willy Caballero (sắp tới là Claudio Bravo) như câu chuyện quá đỗi bình thường trong hàng loạt quyết định... bất thường của ông.

“Thật tự phụ nếu bạn nghĩ có thể tới nơi sản sinh ra bóng đá và thay đổi điều gì đó”, Guardiola từng khiêm tốn nói về cuộc chinh phạt Premier League. Nhưng giờ đây, ông đang trên đường thực hiện sứ mệnh đó cùng "Bayern 2.0" - Man City.

Theo Khampha.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast