Tiêm phòng gia súc, gia cầm ở Đức Thọ:Sẽ về đích trước kế hoạch!

Đó là khẳng định của lãnh đạo Trạm Thú y Đức Thọ khi nói về công tác tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm trong đợt 1 này trên địa bàn huyện nhà.

Xã Tùng Ảnh tiêm phòng cho đàn gia súc
Xã Tùng Ảnh tiêm phòng cho đàn gia súc

Ông Đoàn Minh Lương – Trưởng trạm thú y huyện cho rằng, khẳng định đó dựa trên thực tế triển khai công tác tiêm phòng ở cơ sở khi hoạt động này mới tiến hành được vài tuần nhưng các chỉ tiêu tiêm vắc xin H5N1 cho đàn gia cầm đối với gà đã vượt kế hoạch (278.233/264.800 con), đối với vịt đạt 74,6% kế hoạch (59.840/80.150 con), đối với trâu bò đạt 59 - 60% (10.140/16.993 liều tụ huyết trùng, 10.250/16.993 liều LMLM)…

Khác với các địa phương trong tỉnh, Đức Thọ đã chủ động đảo lịch tiêm cho đàn gia cầm theo quy định của UBND tỉnh (từ tháng 4 sang tháng 3) và tiến hành tiêm sớm hơn khi cho rằng, nguy cơ bùng phát dịch bệnh này có thể sẽ cao hơn các loại bệnh trên đàn gia súc do dịch cúm gia cầm vừa tái phát ở một số địa phương (thành phố Hà Tĩnh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà) trong dịp cận Tết nguyên đán vừa qua; còn việc đạt được tỷ lệ tiêm cao là nhờ thời gian qua, ngành chuyên môn đã phối hợp với các đơn vị truyền thông làm tốt công tác tuyên truyền về vai trò của tiêm phòng trong việc phòng ngừa dịch bệnh nên đã thay đổi hành vi của một bộ phận không ít người chăn nuôi.

Đối với các chỉ tiêu tiêm vắc xin cho đàn gia súc, tuy chưa hoàn thành nhưng đạt được tỷ lệ từ 59 – 60% đối với các mũi tụ huyết trùng và LMLM đã thể hiện các địa phương rất quyết tâm trong việc chỉ đạo, bởi, thời gian này, việc thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở khá bận rộn do đang cấp tập chuẩn bị cho công tác đại hội Đảng bộ xã, thị trấn.

Ngoài các chỉ tiêu chính yếu đối với đàn gia cầm và đàn trâu bò, nhiều địa phương ở Đức Thọ cũng tranh thủ thời tiết nắng ráo, thời gian rỗi rãi của bà con nông dân để tiến hành tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn lợn, đàn chó dù kế hoạch của UBND huyện thì phải từ ngày 1 – 4 mới tiến hành tiêm.

Cùng với triển khai tiêm phòng cho các xã, thị trấn trong huyện, Trạm thú y Đức Thọ cũng đã tiến hành cấp phát vắc xin cho trang trại chăn nuôi tập trung quy mô lớn như: Trại giống lợn Đức Long, Trại bò Tùng Châu (xã Đức Dũng), Trại lợn liên hiệp (xã Đức Long)… để các đơn vị này chủ động tiêm phòng vào các thời gian thích hợp nhưng phải nằm trong khung lịch mà UBND tỉnh yêu cầu và chịu sự giám sát của cán bộ thú y huyện.

Dựa trên kết quả tiêm phòng đợt 1 từ đầu tháng 3 đến nay, Đức Thọ phấn đấu đưa công tác tiêm phòng về đích trước kế hoạch khoảng 10 ngày (tức đến ngày 20 – 4 hoàn thành trong khi lịch của UBND tỉnh là 30 - 4).

Để đạt mục tiêu đề ra, huyện tiếp tục họp bổ cứu, qua đó, soát xét số lượng mũi tiêm so với chỉ tiêu giao nhằm yêu cầu các xã, thị trấn tập trung chỉ đạo các thôn, xóm vận động một bộ phận người chăn nuôi chưa tự giác chấp hành hoặc miễn cưỡng thực hiện, gây khó khăn cho công tác tiêm phòng, làm ảnh hưởng đến hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Lãnh đạo Trạm thú y huyện cũng cho biết thêm, năm nay, nhờ làm tốt công tác thống kê từ cơ sở nên chỉ tiêu giao cho các địa phương khá sát thực tế tổng đàn. Do đó, việc hoàn thành chỉ tiêu tiêm 80% tổng số gia súc, gia cầm trong diện tiêm sẽ gây miễn dịch và duy trì mức kháng thể bảo hộ thường xuyên cho đàn vật nuôi trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast