Tuyên truyền để người dân hiểu đúng

(Baohatinh.vn) - Hiện nay, khẩu hiệu tuyên truyền về DS-KHHGĐ đang có sự thay đổi với thông điệp mới: “Mỗi cặp vợ chồng hãy nên sinh đủ 2 con”. Riêng với địa phương có mức sinh cao như Hà Tĩnh, việc thay đổi thông điệp sẽ không làm thay đổi bản chất, nhiệm vụ trong công tác tuyên truyền, vận động người dân: sinh đủ 2 con và không sinh con thứ 3 trở lên.

Thông điệp “Mỗi cặp vợ chồng hãy nên sinh đủ 2 con”

Sinh đủ 2 con - ích nước, lợi nhà

Suốt mấy thập kỷ qua, với mỗi người dân Việt Nam, ai cũng thuộc lòng khẩu hiệu “Mỗi cặp vợ chồng chỉ có từ 1-2 con”. Khẩu hiệu ấy được nhắc đi nhắc lại trên các phương tiện truyền thông, được treo ở những nơi dễ thấy nhất.

Tham gia sinh hoạt CLB và các hoạt động tư vấn về SKSS giúp chị em phụ nữ có thêm nhiều kỹ năng, kiến thức về dân số - kế hoạch hóa, xây dựng gia đình hạnh phúc
Tham gia sinh hoạt CLB và các hoạt động tư vấn về SKSS giúp chị em phụ nữ có thêm nhiều kỹ năng, kiến thức về dân số - kế hoạch hóa, xây dựng gia đình hạnh phúc

Việc đưa ra khẩu hiệu mới “Mỗi cặp vợ chồng hãy nên sinh đủ 2 con” theo các chuyên gia là sự thay đổi cần thiết. Đây là khuyến nghị căn cứ trên cơ sở khoa học về kiểm soát quy mô dân số, cơ cấu dân số và quy luật phát triển nhân khẩu học của quốc gia. Việc sinh đủ 2 con sẽ kéo dài thời kỳ “dân số vàng”, tránh được thực trạng dân số già đi kéo theo nhiều phúc lợi xã hội hơn, số trẻ em sẽ suy giảm. Cùng với đó sẽ giảm sự chênh lệch nam nhiều hơn nữ đang xảy ra ở một số vùng miền, góp phần bảo đảm được nòi giống. Tuy nhiên, bản chất của thông điệp là vận động để mỗi gia đình có 2 con, chứ không phải khuyến khích sinh con. Còn với người dân, mỗi người có một cách hiểu khác nhau về thông điệp mới nhưng bản chất của thông điệp thì chỉ có một.

Khi được hỏi cách hiểu về thông điệp mới của ngành Dân số, chị Nguyễn Thị Phượng (36 tuổi, ở phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Tôi được nghe trên đài, báo tuyên truyền nhiều về thông điệp này trong thời gian gần đây. Chắc là do hiện nay ở các thành phố lớn, các cặp vợ chồng quá mải mê công việc, sinh ít con, do đó cần có thông điệp này để khuyến khích họ nên đẻ 2 con. Tôi còn nghĩ, thông điệp khuyến khích gia đình sinh đủ 2 con để cung ứng đủ lực lượng lao động”.

Chị Nguyễn Hồng Anh (25 tuổi, ở xã Cẩm Thành, Cẩm Xuyên) lại cho rằng: Từ lúc còn bé, câu khẩu hiệu “Mỗi cặp vợ chồng chỉ sinh từ 1-2 con” đã nằm lòng rồi. Thông điệp mới, dù “thoáng” hơn nhưng vẫn có nội dung không nên sinh nhiều con, số lượng vẫn không thay đổi. “Nhiều người trẻ giờ mải mê xây dựng sự nghiệp, không muốn mất thời gian vào việc gia đình, con cái nên chỉ sinh 1 con. Lại có những người do quan niệm trọng nam, khinh nữ nên sinh được con trai rồi là dừng lại. Bởi vậy, tôi nghĩ thông điệp này khuyên mọi người không nên sinh 1 mà nên sinh 2 và chỉ 2 con để không mất cân bằng giới tính khi sinh” - chị Anh nói.

Kiên trì mục tiêu giảm sinh

Nhiều người quan niệm để tập trung điều kiện kinh tế cho con nên chỉ sinh 1 con, điều này sẽ dẫn tới tình trạng già hóa dân số trong tương lai không xa. Tuy nhiên, ở một tỉnh hiện đứng thứ 7 toàn quốc về tỷ lệ sinh, số con trung bình trên 1 bà mẹ trong độ tuổi sinh đẻ là 2,5 con (cao hơn mức trung bình của cả nước) thì việc thực hiện thông điệp mới đối với Hà Tĩnh lại là một thách thức. Để người dân hiểu đúng về thông điệp mới, ngành Dân số cần tuyên truyền rộng khắp và kỹ lưỡng chủ trương của khẩu hiệu mới để tránh gia tăng tỷ lệ sinh. “Nên sinh đủ 2 con” là không sinh 1 và cũng không sinh nhiều hơn 2 thì số lượng không tăng lên. Sinh 2 con là đảm bảo cơ cấu dân số tốt nhất trong tương lai. Ngoài ra, sinh 2 con đảm bảo sự hài hòa cân đối giữa các lứa tuổi. Đó là cách hiểu đúng, đủ về khẩu hiệu mới. Thông điệp mới này nêu cao tinh thần tự giác của người dân. Thông điệp được đưa ra để mọi người nhận thấy việc sinh đẻ như một quyền lợi và nghĩa vụ của gia đình, dòng họ và dân tộc, đảm bảo sự trường tồn của gia đình và xã hội thì phải sinh con đẻ cái. Bên cạnh đó, thông điệp mới khuyên các gia đình không sinh con thứ 3 nhưng những gia đình sinh 1 con hãy sinh thêm 1 con nữa.

Ông Nguyễn Huy Tú - Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh nhấn mạnh: “Với thông điệp mới này, Hà Tĩnh vẫn không có gì thay đổi trong công tác tuyên truyền. Bản chất của nó vẫn là tuyên truyền tới người dân không sinh con thứ 3, vẫn thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ sinh, giảm mức chênh lệch tỷ số giới tính khi sinh (tỷ số này hiện ở mức 113 bé trai/100 bé gái). Do đó, chúng tôi đã quán triệt đến tận cán bộ dân số cơ sở, giải thích rõ để người dân hiểu đúng ý nghĩa của thông điệp mới vẫn là không sinh con thứ 3 trở lên”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast