Hội thảo Thực trạng thi hành Bộ luật Hình sự năm 1999

Sáng 31/5, Sở Tư pháp phối hợp với Viện Khoa học Pháp lý Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội thảo về “Thực trạng thi hành Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 1999 và những định hướng, sửa đổi, bổ sung toàn diện BLHS trên địa bàn tỉnh”.

Sau 13 năm thi hành, các chế định của BLHS 1999 đã góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm. Tuy nhiên, trong thực tiễn hiện nay, BLHS 1999 cũng đã bộc lộ một số bất cập cần được sửa đổi, bổ sung.

Năm 2009, BLHS đã được sửa đổi, bổ sung nhưng ở phạm vị hẹp, chỉ liên quan đến một số điều khoản cụ thể nên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, chưa thể chế hóa hết được những quan điểm, chủ trương mới của Đảng về cải cách tư pháp.

Nhằm tiếp tục hoàn thiện BLHS của thời kỳ mới, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và phù hợp với xu hướng hội nhập Quốc tế, Quốc hội đã có chủ trương sửa đổi, bổ sung BLHS 1999 một cách toàn diện.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã phát biểu tham luận, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn hoạt động của từng chủ thể qua việc tổ chức triển khai BLHS; đánh giá thực trạng thi hành BLHS và các văn bản hướng dẫn để tìm ra những thuận lợi khó khăn, mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập trong quá trình áp dụng pháp luật về TTHS trong đời sống pháp lý. Đồng thời đưa ra những kiến nghị, đề xuất nhằm hoàn thiện và nâng cao hiệu quả thi hành BLHS trong thực tế.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast