Đức Thọ triển khai tiêm vắc-xin viêm da nổi cục trên đàn bò

(Baohatinh.vn) - Sau khi xuất hiện bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò, UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã triển khai tiêm phòng vắc-xin thí điểm trên đàn bò tại 3 xã: Tùng Châu, Liên Minh và Bùi La Nhân.

Đức Thọ triển khai tiêm vắc-xin viêm da nổi cục trên đàn bò

Cán bộ thú y tiêm phòng cho đàn bò của hộ anh Lê Văn Tính ở xã Bùi La Nhân...

Theo đó, Trung tâm Ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện đã chọn mỗi xã 8 con bò trong 1 thôn để tiêm thử nghiệm vắc-xin phòng bệnh. Sau 24 giờ, nếu không có hiện tượng sốc phản vệ hoặc là phản ứng sau tiêm thì sẽ triển khai tiêm 2.000 liều vắc-xin tại 3 xã nói trên.

Sau đó 1 tuần sẽ tiếp tục tiêm đại trà trên đàn bò trong toàn huyện.

Đức Thọ triển khai tiêm vắc-xin viêm da nổi cục trên đàn bò

... và tiêm phòng cho con bò của hộ chị Đào Thị Hương ở thôn Thanh Kim, xã Tùng Châu

Được biết, huyện Đức Thọ đã đăng ký nhập về 10.500 liều vắc-xin phòng bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò, sau khi tiêm thử nghiệm xong sẽ triển khai tiêm đồng loạt trên đàn bò trong toàn huyện.

Huyện đã trích kinh phí hỗ trợ 50% mỗi liều vắc-xin, các xã cũng trích một phần kinh phí hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi tiêm vắc-xin.

Đức Thọ triển khai tiêm vắc-xin viêm da nổi cục trên đàn bò

Do viêm da nổi cục là bệnh truyền nhiễm nên mỗi lần tiêm, cán bộ thú y đều phải thay kim tiêm

Cùng với việc triển khai tiêm phòng vắc-xin thí điểm tại 3 xã nói trên, huyện Đức Thọ cũng triển khai đồng bộ các giải pháp như: phun tiêu độc khử trùng, vệ sinh chồng trại tại các ổ dịch và các vùng lân cận, tuyên truyền cho các hộ chăn nuôi không thả rông trâu bò… để kiểm soát và khống chế dịch viêm da nổi cục trên địa bàn.

Đức Thọ triển khai tiêm vắc-xin viêm da nổi cục trên đàn bò

Các địa phương trong vùng dịch đã tập trung phun hóa chất tiêu độc khử trùng và diệt ruồi, muỗi

Ông Lê Xuân Thọ - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Đức Thọ cho biết: “Để triển khai tiêm phòng đạt kết quả cao, chúng tôi đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ thú y các địa phương nhằm chủ động trong việc tổ chức tiêm phòng đại trà trên toàn huyện.

Ngoài ra, đơn vị cũng đã cấp 500 lít hóa chất cho các xã tổ chức phun tiêu độc khử trùng xung quanh khu vực chăn nuôi, đồng thời đề nghị các hộ mua hóa chất diệt côn trùng, ruồi, muỗi về phun trong vườn nhà và khu vực chăn nuôi để tiêu diệt ruồi muỗi, côn trùng vì đây là tác nhân chính làm lây truyền bệnh viêm da nổi cục”.

Hiện trên địa bàn huyện Đức Thọ đã xuất hiện dịch viêm da nổi cục trên 9 con bò thuộc 2 xã Tùng Châu và Bùi La Nhân. Bên cạnh đó, các xã An Dũng, Tùng Ảnh, Đức Lạng và Yên Hồ cũng đã xuất hiện dấu hiệu bò bị nổi u cục trên da, hiện ngành chức năng đang lấy mẫu gửi đi xét nghiệm.

Chủ đề Dịch bệnh cây trồng - vật nuôi

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast