Thắt lòng với hoàn cảnh 6 đứa trẻ mồ côi cha mẹ!

"Bọn cháu đói cũng chịu được, chứ hai đứa em nhỏ không còn bố mẹ, ăn không đủ no... Đau lòng lắm!. Nhiều đêm em Hạnh đói, tỉnh dậy không thấy mẹ nên khóc vật vã cả đêm. Không dám hy vọng tiếp tục cho các em học hành, cháu chỉ mơ làm sao được mọi người quan tâm giúp đỡ để hai đứa em nhỏ đừng đói cơm rách áo" - Nguyễn Văn Trường, anh cả của 5 đứa em thơ nghẹn ngào chia sẻ khiến chúng tôi không thể cầm được nước mắt.

Trong căn nhà tồi tàn ở xóm Bàu Mạy (tên mới là xóm Thái Thượng, xã Lộc Yên, Hương Khê - Hà Tĩnh), 6 đứa trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ đang sống nhờ vào sự cưu mang của làng xóm. Bố mẹ mất sớm, 6 đứa trẻ côi cút đang rời vào cảnh nợ nần, nghèo túng cùng cực!.

5 đứa con côi cút (1 cháu đang ở bên nhà dì) trước linh sàng mẹ.

5 đứa con côi cút (1 cháu đang ở bên nhà dì) trước linh sàng mẹ.

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Đường (SN 1962) và chị Nguyễn Thị Thu (SN 1963) sinh được 6 mặt con. Hai bên nội ngoại đều nghèo khổ nên cuộc sống của anh chị cũng cùng cực kể từ khi lấy nhau. Sức khỏe 2 vợ chồng vốn đã yếu, lại mang bệnh hiểm nghèo, đông con nên nghèo đói cứ đeo bám dai dẳng.

Sau nhiều năm không có tiền điều trị, phải "sống chung" với bệnh tật, năm 2008, anh Đường được gia đình đưa ra Hà Nội điều trị thì đã quá muộn bởi căn bệnh ung thư đã chuyển sang giai đoạn cuối. Anh mất tại bệnh viện ở Hà Nội, để lại cho vợ góa con côi số nợ trên 20 triệu đồng.

Gầy yếu, bệnh tật thường xuyên, nhưng từ khi chồng mất, một mình chị Thu phải còng lưng nuôi 6 đứa con thơ và chắt lót để trả khoản nợ trước đây lo chữa bệnh cho chồng. Thế nhưng, bệnh tật, nghèo đói đã quật ngã người đàn bà bất hạnh này. Vào ngày 22/7 vừa qua, chị đã trút hơi thở cuối cùng, để lại 6 đứa con thơ dại.

Không có nổi một đồng tiền nào trong nhà, các cháu đã phải vay mượn xóm làng trên 10 triệu đồng để mua quan tài và lo việc tang cho mẹ!.

Do nghèo đói, 3 con lớn của anh chị đều phải bỏ học giữa chừng, 3 đứa sau hiện đang đi học. Chúng tôi thật sự cảm động và nể phục khi biết trong hoàn cảnh éo le đó, các cháu vẫn học tập đạt kết quả tốt: Nguyễn Văn Lộc (học lớp 10, trường THPT Phúc Trạch) đạt học sinh giỏi huyện; Nguyễn Thị Mai (lớp 6, trường THCS Hương Trà) và Nguyễn Thị Hạnh (lớp 2, trường Tiểu học Lộc Yên) đều là học sinh tiên tiến.

6 đứa trẻ mồ côi đang phải chạy ăn từng bữa.

6 đứa trẻ mồ côi đang phải chạy ăn từng bữa.

Ông bà nội, ngoại của các cháu đều đã mất từ lâu; anh em bên nội chỉ có một người bác ruột, nhưng đã hy sinh ở chiến trường khi còn trai trẻ. Bên ngoại, duy nhất chỉ có người dì, nhưng cũng đau ốm liên miên, cuộc sống cùng cực. Thế nên, cuộc sống của 6 anh em mồ côi này bây giờ như thuyền không bến, không có nơi nương tựa, cả vật chất lẫn tinh thần!…

Bữa cơm của 5 đứa trẻ mồ côi chỉ vỏn vẹn thế này đây!

Bữa cơm của 5 đứa trẻ mồ côi chỉ vỏn vẹn thế này đây!

Hôm chúng tôi đến, đúng bữa các cháu đang cúng cơm trưa cho mẹ. Trên chiếc bàn thờ đơn sơ chỉ có bát cơm, đĩa rau muống và 1 khúc cá bằng 3 ngón tay! Trong bàn ăn của các cháu, bữa ăn của 5 anh em (cháu thứ tư đang ở bên nhà dì) chỉ vỏn vẹn nửa niêu cơm, canh rau muống và nồi nước luộc! Chúng tôi không thể cầm nổi nước mắt khi thấy cháu út Nguyễn Thị Hạnh (8 tuổi), nước mắt giàn dụa xúc từng thìa cơm chan nước muống ăn một cách ngấu nghiến!

Nhớ thương bố mẹ, nghĩ đến cảnh không được tiếp tục đến trường như chúng bạn, cháu Mai lại òa khóc.

Nhớ thương bố mẹ, nghĩ đến cảnh không được tiếp tục đến trường như chúng bạn, cháu Mai lại òa khóc.

Do ốm đau, bệnh tật liên miên, ngoài ngôi nhà ngói vách đất 3 gian chật chội, 2 gian nhà tranh tồi tàn, 3 sào đất cằn sỏi đá, tài sản mà anh chị để lại cho các con là một... khoản nợ!

Em Nguyễn Văn Trường, nói trong nước mắt: “Từ hôm mẹ mất đến nay, bọn cháu cũng đi làm thuê làm mướn nhưng không ăn thua. Cuộc sống chủ yếu nhờ vào sự cưu mang của xóm làng. Người cho nắm rau, người cho cân gạo, củ khoai… ăn cho đoạn bữa chứ không đủ no.

Bọn cháu đói cũng chịu được, chứ hai đứa em nhỏ không còn bố mẹ, ăn không đủ no... Đau lòng lắm!. Nhiều đêm em Hạnh đói, tỉnh dậy không thấy mẹ nên khóc vật vã cả đêm. Không dám hy vọng tiếp tục cho các em học hành, cháu chỉ mơ làm sao được mọi người quan tâm giúp đỡ để hai đứa em nhỏ đừng đói cơm rách áo là được. Xin các chú rủ lòng thương kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ anh em cháu qua cơn cùng cực này…”.

Bố mẹ mất, các anh đi làm thuê, hai đứa trẻ thơ dại đã phải lo việc nội trợ...
Bố mẹ mất, các anh đi làm thuê, hai đứa trẻ thơ dại đã phải lo việc nội trợ...

Hoàn cảnh của 6 anh em mồ côi này đang là rất bi đát, thương tâm. Rất mong các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm chung tay sẻ chia, giúp đỡ để các em vượt qua cơn cùng cực này.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Em Nguyễn Văn Trường (xóm Thái Thượng, Lộc Yên, Hương Khê - Hà Tĩnh); ông Đặng Xuân Thanh - Phó Chủ nhiệm CLB Đại đoàn kết (xóm Thái Thượng, xã Lộc Yên, Hương Khê - Hà Tĩnh), TK: 3707.2050.43773 - Ngân hàng Nông nghiệp chi nhánh Hương Khê - Hà Tĩnh. Hoặc Tòa soạn Báo Hà Tĩnh, số 34 Nguyễn Công Trứ - TP Hà Tĩnh; ĐT: 039.3856715; TK: 3713.2.1066328 - KBNN Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast