Chính phủ thông qua gói kích thích kinh tế thứ hai

Chính phủ quyết định tiếp tục hỗ trợ lãi suất nguồn vốn vay ngắn hạn đến hết quý I/2010 và kéo dài hỗ trợ lãi suất với nguồn vốn vay trung hạn, dài hạn đến hết 2010. Tuy nhiên, mức lãi suất hỗ trợ cho các nguồn vay trên sẽ giảm xuống 2%.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Phải tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng kinh tế (ảnh Chinhphu.vn).

Những quyết định trên của Chính phủ vừa được đưa ra trong phiên họp Chính phủ thường kì, diễn ra trong các ngày 29 và 30/10, sau khi nhận được đa số ý kiến tán thành của các thành viên.

Tại buổi họp báo vào đầu giờ chiều 30/10, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ nhận định, gói kích thích kinh tế thực hiện vừa qua là toàn diện, chủ động, kịp thời trong cả nước và được các chuyên gia kinh tế nước ngoài đánh giá là sáng tạo. Nhờ đó, các doanh nghiệp, ngân hàng cũng như đời sống nhân dân ổn định.

Về thời gian tới, Thủ tướng chỉ đạo, hỗ trợ nền kinh tế với tinh thần cắt giảm bội chi, không cắt giảm đầu tư. Cụ thể, sẽ đầu tư từ ngân sách và từ trái phiếu chính phủ, trong đó tập trung vào hạ tầng, với yêu cầu quản lí tốt hơn, không gây lạm phát.

"Lạm phát 2010 không quá 2 con số và Chính phủ chịu trách nhiệm hoàn toàn với các giải pháp đưa ra để thực hiện điều này", ông Phúc cho biết.

Về chính sách tài chính, không kéo dài chính sách hỗ trợ, chỉ giãn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp một quý (quý I/2010). Tín dụng đầu tư vẫn được duy trì, ngân hàng chính sách xã hội vẫn tiếp tục thực hiện chính sách của mình cho học sinh, người nghèo vay.

Về tiền tệ, tinh thần là duy trì lãi suất dương, trong tình hình cụ thể sẽ kéo lãi suất xuống phù hợp với thế giới, không bao cấp, bảo hộ.

Từ các quan điểm trên, Chính phủ vẫn tiếp tục hỗ trợ các đối tượng, nhưng giảm mức hỗ trợ về thời gian, phạm vi. Các quyết định 443, 497 (vay vốn trung hạn, dài hạn để đầu tư mới, mua máy móc, thiết bị nông nghiệp…) sẽ kéo dài đến năm 2010, nhưng chỉ hỗ trợ lãi suất 2%.

Quyết định 131 hỗ trợ lãi suất vốn vay ngắn hạn (vốn lưu động) sẽ được thực hiện đến hết quí 1/2010 và mức hỗ trợ chỉ còn 2%, chủ yếu phục vụ sản xuất. Đến hết quý I/2010, Chính phủ sẽ xem xét tình hình chung thế giới và trong nước để quyết định sau.

Như vậy, quyết định 131 sẽ kéo dài thời gian hợp đồng mới và giải ngân thêm 3 tháng. Các quyết định 443, 497 kéo dài thời gian kí hợp đồng và giải ngân vốn tín dụng thêm một năm.

Chính phủ thông qua gói kích thích kinh tế thứ hai ảnh 1

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (trái) và Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát tại buổi họp báo.

Theo ông Nguyễn Xuân Phúc, do thời gian, mức hỗ trợ khác với gói kích cầu lần 1 nên chưa tính được tổng gói hỗ trợ lần 2 là bao nhiêu, nhưng sẽ thấp hơn nhiều so với lần trước. Về nguồn, ông Phúc cho biết tới đây Chính phủ sẽ công bố.

Về lí do tiếp tục hỗ trợ lãi suất ngắn hạn, ông Bùi Hà, Vụ trưởng Vụ Kinh tế tổng hợp (Bộ Kế hoạch - Đầu tư) cho rằng, kinh tế đang phục hồi và phục hồi khá nhanh. Nhưng theo Chính phủ, thời gian tới những yếu tố trong nước và ngoài nước chưa có các căn cứ bền vững.

“Các doanh nghiệp vừa vượt qua giai đoạn quá khó khăn mà có người ví von là mới ốm dậy, cần tiếp thêm sức để phát triển tốt hơn”, ông Hà nhấn mạnh. Cũng theo ông, có những ý kiến đề nghị kéo dài hỗ trợ 1 năm hoặc 6 tháng, nhưng sau 1,5 ngày làm việc, Chính phủ quyết định, sau quý I nếu kinh tế ổn định sẽ chấm dứt.

Trả lời câu hỏi, tại sao không áp dụng biện pháp hạ lãi suất, ông Hà cho rằng, các nước dùng biện pháp này là chính, nhưng việc hạ này phải trên cơ sở tình hình của thị trường.

“Ở các nước lạm phát đang âm hoặc tiệm cận 0 nên họ lãi suất xuống 0%, trong khi ta đang lạm phát 7%, nếu ta hạ xuống dưới mức lạm phát sẽ thành ra áp dụng các biện pháp hành chính trong chính sách tài chính tiền tệ”, ông Hà phân tích.

Chính phủ đánh giá, kinh tế tháng 10 và 10 tháng 2009 chuyển biến tích cực, toàn diện, các chỉ tiêu đã trình Quốc hội có thể hoàn thành tốt. GDP chắc chắn đạt được 5 - 5,2% và có thể đạt cao hơn 5,2%, lạm phát nhiều khả năng dưới 7%. Tuy nhiên, theo Thủ tướng, kinh tế vĩ mô chưa vững chắc.

Thủ tướng yêu cầu các thành viên chỉ đạo quyết liệt cụ thể đạt mục tiêu đề ra. Các cấp ngành, địa phương chủ động thực hiện kế hoạch 2010: tiếp tục ngăn chặn đà suy giảm đồng thời tăng trưởng phục hồi cao hơn 2009 (6,5%) để 2011 đạt 7,5%.

Chính phủ cũng lưu ý, tăng trưởng cao hơn 2009 nhưng giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát xảy ra, giải quyết một số điểm nghẽn thông qua quản lí điều hành, đồng thời thực hiện tái cấu trúc nền kinh tế ngay 2010. Về bội chi, Chính phủ vẫn giữ con số bội chi ngân sách nhà nước bằng 6,5% GDP.

Nguồn: Dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast