Vét vàng trang sức đi bán khi giá tăng vọt

Chiều 16/9, thị trường vàng sôi sục khi giá vọt lên mức cao kỷ lục mới 22,3 triệu đồng. Nhiều người vét cả trang sức đem đến cửa hàng do không còn vàng miếng sau những đợt đổ xô đi bán hồi tuần trước.

Giá mua vào, bán ra vàng miếng chiều nay tăng vọt từ 160.000 đến 200.000 đồng so với đầu buổi sáng, đạt mức trung bình 22,25 - 22,30 triệu đồng mỗi lượng. So với sáng đầu tuần, tổng cộng mỗi lượng vàng chiều 16/9 đắt hơn 310.000 đồng. Mỗi lượng vàng miếng SBJ cuối ngày được niêm yết ở 22,24 - 22,32 triệu đồng, tăng từ 170.000 đến 200.000 đồng so với đầu ngày.

Trước diễn biến tăng giá đột ngột, nhà đầu tư ngay lập tức có những phản ứng trái chiều. Sáng nay, các doanh nghiệp lớn cho biết nhiều người mang vàng đến bán. Tuy nhiên khi giá tiếp tục leo thang mạnh mẽ vào buổi chiều, đông đảo khách hàng lại đổ xô đi mua.

Nhiều người mang cả kiềng, vòng, lắc vàng đi bán khi giá mua tăng vọt.

Ảnh: Hoàng Hà.

SJC Hà Nội cho biết vào buổi sáng, hệ thống của công ty thu mua từ khách hàng hơn 1.000 cây vàng. Đến buổi chiều, lượng vàng doanh nghiệp bán ra vọt lên hơn 4.000 cây do người dân đổ xô đi mua. Khi giá tăng vọt, khách hàng từ các tỉnh đến mua buôn khá nhiều so với ngày thường.

Trong lúc đó, đại diện Bảo Tín Minh Châu (Hà Nội) cho hay vào buổi chiều, nhiều người ồ ạt mang vàng trang sức bao gồm dây chuyền, kiềng, lắc tay đến bán cho cửa hàng với tổng khối lượng hơn 1.000 cây vàng.

Các doanh nghiệp nhận định nhiều người đã bán hết vàng trong thời gian cao điểm tuần trước. Kể từ ngày 8/9 khi giá cửa hàng thu gom vọt lên trên 22 triệu đồng, nhiều người đổ xô đi bán. Chiều nay, nhiều người đem bán cả vàng trang sức khi thấy mức giá hiện tại quá hời so với thời điểm họ đi mua trước đây. Cùng lúc đó, nhiều nhà đầu tư lướt sóng mạnh dạn tiếp tục đi mua khi nhận định giá sẽ còn leo thang.

Nếu quy ra tiền Việt với tỷ giá 18.300 đồng mỗi USD, mỗi lượng vàng thế giới có giá 22,5 triệu đồng, không chênh lệch nhiều so với thị trường trong nước. Nếu xu hướng đi mua gia tăng, giá vàng vật chất sẽ còn đi lên so với quốc tế. Sau hơn một năm rưỡi không nhập khẩu vàng và hai quý đầu năm mạnh tay xuất khẩu, lượng vàng trong nước khá khan hiếm. Giao dịch vàng hiện nay chỉ là luân chuyển mua đi bán lại giữa doanh nghiệp và người dân.

Trên thị trường thế giới, sau nhiều tiếng đồng hồ lình xình quanh 1.007 USD tại châu Á sáng nay, qua phiên châu Âu giá vàng thế giới bất ngờ tăng vọt, vượt 1.015 USD và có lúc chạm 1.020 USD mỗi ounce vào chiều 16/9. Tính đến 18h45 theo giờ Hà Nội, mỗi ounce vàng có giá 1.016,60 USD.

Giá vàng giao ngay đã ngự trên ngưỡng 1.000 USD suốt ba phiên liên tiếp. Thị trường hàng hóa thế giới tăng cao khi nhà đầu tư tăng mua vàng, dầu mỏ để chống chọi với nguy cơ lạm phát. Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ tuần trước tuyên bố vẫn tiếp tục duy trì mức lãi suất thấp kỷ lục thêm một thời gian nữa. Từ đầu năm đến nay, FED đã cam kết chi hơn 1,45 nghìn tỷ để mua chứng khoán bảo đảm bằng tài khoản thế chấp và các khoản nợ xấu khác. Nhiều chuyên gia cho rằng nếu FED không kịp thời huy động vốn, lạm phát sẽ xảy ra.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast