NATO ráo riết chuẩn bị cuộc chiến với Nga?

NATO có ý định phê duyệt kế hoạch tăng cường hiện diện dọc sườn Đông.

Tờ The Wall Street Journal đưa tin này dựa theo dữ liệu của các đại diện NATO và Mỹ. Có khả năng các bộ trưởng quốc phòng của các nước NATO sẽ thông qua quyết định này tại cuộc họp vào tuần tới. Đồng thời, tổng số quân và số lượng binh sĩ mà mỗi nước thành viên phải cung cấp sẽ được quyết định muộn hơn vào cuối năm nay.

Tờ The Wall Street Journal cho biết, nhóm quân này sẽ tập trung ở Lithuania, Latvia, Estonia và Ba Lan. Còn hãng tin Reuters đưa tin rằng, NATO không có ý định bố trí các căn cứ quân sự thường trực ở Ba Lan, bất chấp yêu cầu của Warsaw.

Theo dữ liệu của Reuters, kế hoạch gia tăng lực lượng NATO ở châu Âu có quy mô lớn nhất trong thời gian sau "chiến tranh lạnh". Mục đích tăng cường sườn Đông của liên minh được giải thích bởi sự lo ngại trước các hành động của Nga, đặc biệt, việc Nga sáp nhập Crưm.

Đầu tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã cho biết rằng, Mỹ sẽ tăng gấp 4 lần đầu tư quân sự vào châu Âu — từ 800 triệu lên đến 3,4 tỷ USD. Tờ The Wall Street Journal ghi chú rằng, số tiền này sẽ cho phép Mỹ có kinh phí để thực hiện các mục đích như gia tăng lực lượng quân sự Mỹ hiện diện ở châu Âu trên cơ sở luân chuyển, bố trí thêm và lưu trữ các loại vũ khí hạng nặng ở châu Âu để Mỹ có thể nhanh chóng triển khai các đơn vị của mình "trong thời gian khủng hoảng".

Moscow đã nhiều lần tuyên bố rằng, bất kỳ việc triển khai lực lượng vũ trang với quy mô lớn như vậy sát gần biên giới của đất nước là một mối đe dọa lớn đối với an ninh quốc gia của Liên bang Nga. Chắc chắn, Nga sẽ đáp trả thích đáng hành động này của NATO./.

Theo Sputnik News

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast