Gia đình hiếu học bên dòng sông Ngàn Phố

(Baohatinh.vn) - Hơn 20 năm gắn bó với nghề dạy học ở huyện miền núi Hương Sơn (Hà Tĩnh), thầy Nguyễn Nhất Thiết được học sinh và đồng nghiệp cảm phục bởi sự tận tụy với nghề. Gia đình thầy cũng được xem là “hình mẫu” tiêu biểu cho tinh thần hiếu học.

Nhường áo ấm cho học trò giữa ngày giá rét

Thầy Nguyễn Nhất Thiết (SN 1975, quê ở xã Tân Mỹ Hà) hiện là Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hồ Tùng Mậu (xã Sơn Bình, Hương Sơn). Sinh ra và lớn lên bên dòng sông Ngàn Phố, từ nhỏ, ước mơ của thầy Thiết là trở thành giáo viên.

Gia đình hiếu học bên dòng sông Ngàn Phố

Hơn 20 năm qua, dù ở cương vị nào, thầy Thiết cũng ân cần với học sinh.

Năm 1992, lúc mới 17 tuổi, sau khi tốt nghiệp THPT, thầy Thiết viết đơn tình nguyện nhập ngũ. 2 năm rèn luyện trong môi trường quân đội, thầy tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ về việc học.

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tĩnh năm 1999, thầy Thiết được phân công về dạy ở Trường THCS Thủy Mai - nay là Trường THCS Trần Kim Xuyến (xã Sơn Thủy, nay xã Kim Hoa).

Đến năm 2007, thầy được chuyển về làm Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện (thị trấn Phố Châu) và tham gia dạy đội tuyển học sinh giỏi tỉnh môn Vật lý. 3 năm sau đó, thầy được phân công làm Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hồ Tùng Mậu.

Hơn 20 năm làm nghề giáo, thầy Thiết 3 lần đạt giáo viên giỏi tỉnh môn Vật lý và 3 lần vinh dự được nhận bằng khen của UBND tỉnh, nhiều năm liền là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở.

Thầy Thiết tâm niệm: “Tôi xác định, làm nhà giáo phải tâm huyết, yêu nghề, yêu học sinh như con của mình. Đối với học sinh THCS - lứa tuổi vị thành niên, thanh niên, phải hiểu được tâm lý các em mới giáo dục hiệu quả, phải lấy niềm tin, tình thương để dạy các em tốt hơn. Học sinh chăm ngoan, tiến bộ với tôi là niềm hạnh phúc của người thầy”.

Gia đình hiếu học bên dòng sông Ngàn Phố

Vật lý luôn là niềm say mê nên thầy Thiết luôn dành thời gian nghiên cứu, đổi mới nội dung bài giảng.

Với thầy Thiết, ký ức đẹp mà nhiều học sinh nhớ là nhường chiếc áo ấm mới mua cho học sinh. Ngày mới ra trường, thầy Thiết gom góp mãi mới mua được chiếc áo ấm nhưng áo “chưa mặc ấm hơi”, thầy đã tặng lại cho một học sinh nghèo. Lòng trắc ẩn của thầy đã giúp học sinh ấy vượt qua khó khăn, vươn lên học tập và trở thành sỹ quan quân đội.

Đại úy Phan Văn Đường, công tác tại Bộ Tự lệnh vùng 2 Hải quân, người được thầy nhường áo không nguôi biết ơn và cảm phục. Anh chia sẻ: “Chiếc áo của thầy đã giúp tôi đi qua giá lạnh của mùa đông. Đến nay, tôi vẫn còn giữ để làm kỷ niệm. Sự động viên, dìu dắt và những ân tình của thầy giúp tôi có thêm động lực, quyết tâm học tập và rèn luyện để trưởng thành”.

Gia tài nhà giáo

Trong quãng đời làm nghề giáo, “gia tài” lớn nhất của thầy Thiết không chỉ là sự trưởng thành của học sinh mà còn là tinh thần hiếu học của tất cả thành viên trong gia đình. Các con của thầy đều là những học sinh, sinh viên ưu tú.

Gia đình hiếu học bên dòng sông Ngàn Phố

Dù công việc bận rộn nhưng thầy Thiết vẫn dành thời gian quan tâm đến việc học của con.

Con trai lớn của thầy là Nguyễn Hoàng Anh (SN 2002), hiện đang là sinh viên Khoa Công nghệ thông tin Đại học Bách Khoa Hà Nội. Hoàng Anh từ lớp 1 đến lớp 8 là học sinh giỏi huyện; lớp 9 đến lớp 12 là học sinh giỏi tỉnh. Đặc biệt, năm lớp 8, Hoàng Anh tham gia đội tuyển thi Tin học trẻ thế giới và đạt giải khuyến khích. Trong 2 năm lớp 11 và 12, Hoàng Anh đạt giải 3 quốc gia môn Tin học và được tuyển thẳng vào Khoa Công nghệ thông tin Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Gia đình hiếu học bên dòng sông Ngàn Phố

Gia đình thầy giáo Nguyễn Nhất Thiết được vinh danh “gia đình học tập” tiêu biểu giai đoạn 2015 - 2020

Theo bước anh trai, Nguyễn Hoàng Dũng (SN 2004) - con trai thứ 2 của thầy Thiết, đang là học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, cũng có thành tích đáng tự hào. Năm 2020, Hoàng Dũng đạt giải 3 quốc gia môn Sinh học và năm nay, em đang cùng các thành viên đội tuyển Sinh học chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia sắp tới. Hoàng Dũng đang phấn đấu để được tuyển thẳng vào Trường Đại học Y Hà Nội.

Vợ thầy Thiết - cô Phạm Thị Hồng Thuận cũng là giáo viên có kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi của Trường THCS Trần Kim Xuyến. Đó cũng là điểm tựa để thầy Thiết yên tâm công tác, cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp trồng người.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast