Bản đồ thôn, tổ dân phố - hỗ trợ đắc lực trong phòng dịch Covid-19 tại Thạch Hà

(Baohatinh.vn) - Những địa điểm cụ thể, chi tiết được thể hiện trong bản đồ thôn, tổ dân phố đã giúp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại Thạch Hà (Hà Tĩnh) xác định chính xác phạm vi từng khu vực phong tỏa để kịp thời triển khai nhiệm vụ.

Bản đồ thôn, tổ dân phố - hỗ trợ đắc lực trong phòng dịch Covid-19 tại Thạch Hà

Lãnh đạo chức năng triển khai kế hoạch lập chốt chủ động phòng dịch tại thôn Thọ (Thạch Liên) vào sáng 10/6.

Sáng 10/6, Hà Tĩnh ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 (các bệnh nhân này trước đó đã được cách ly y tế tập trung) gồm: bệnh nhân L.H.Đ.A (SN 2008, trú tại số nhà 85, đường Xuân Diệu, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) và bệnh nhân P.Q.H (SN 1972, thôn Trung Hoà, xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà - là thành viên thứ 4 của gia đình có 3 mẹ con dương tính với SARS-CoV-2 đã công bố).

Qua điều tra dịch tễ của bệnh nhân L.H.Đ.A. cho thấy, chiều 3/6, bệnh nhân và gia đình đi biển Xuân Hải, thị trấn Lộc Hà và có vào tắm tại điểm tắm nước ngọt công cộng. Sau quá trình truy vết, lực lượng chức năng đã xác định được 6 trường hợp F1 tại thôn Thọ, Thạch Liên liên quan đến ca bệnh này.

Bản đồ thôn, tổ dân phố - hỗ trợ đắc lực trong phòng dịch Covid-19 tại Thạch Hà

Thạch Liên kịp thời lập 4 chốt phòng dịch tại thôn Thọ

Nhận thấy các F1 này tiềm ẩn nguy cơ cao sẽ trở thành F0 và để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, lực lượng chức năng của huyện Thạch Hà, xã Thạch Liên đã quyết định thiết lập các chốt phòng dịch. Bắt đầu bước vào cuộc họp khẩn, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện, xã đã sử dụng bản đồ thôn Thọ để xác định các vị trí trọng yếu. Theo Chủ tịch UBND xã Trần Văn Hương, bản đồ này đã giúp quá trình bàn bạc việc lập chốt trở nên dễ dàng, nhanh chóng.

Trên cơ sở các tuyến đường chính, đường phụ vào thôn được thể hiện chi tiết qua bản đồ, lực lượng chức năng đã thống nhất lập 4 chốt chủ động phòng dịch đối với tổng số 220 hộ dân và 898 nhân khẩu. Song song với việc lập chốt, công tác truy vết nhanh các trường hợp tiếp xúc; lấy mẫu xét nghiệm kịp thời đối với các F1, F2 và người dân trong vùng được lập chốt cũng được tiến hành khẩn trương.

Bản đồ thôn, tổ dân phố - hỗ trợ đắc lực trong phòng dịch Covid-19 tại Thạch Hà

Lãnh đạo huyện Thạch Hà và lực lượng công an, quân sự triển khai kế hoạch lập chốt kiểm soát ở Tân Lâm Hương ngay trong đêm 8/6.

Trước đó, vào chiều tối 8/6, sau khi ghi nhận 3 ca dương tính với virus SASR-CoV-2 ở thôn Trung Hòa (xã Tân Lâm Hương), lãnh đạo huyện Thạch Hà và chính quyền xã cùng lực lượng công an, quân sự, y tế đã kịp thời có mặt tại đây.

Sau khi quan sát bản đồ thôn Trung Hòa, lực lượng chức năng đã lần lượt đưa ra các phương án tối ưu nhất cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trên cơ sở tính toán, bàn bạc kỹ lưỡng, các bên đã thống nhất lập 5 chốt trên trục chính của đường Đồng Văn và một số trục đường vào thôn để kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh. Bước đầu, địa phương xác định có tất cả 150 hộ dân với 715 nhân khẩu nằm trong vùng phong tỏa.

Bản đồ thôn, tổ dân phố - hỗ trợ đắc lực trong phòng dịch Covid-19 tại Thạch Hà

Việc theo dõi các vị trí được thể hiện trên bản đồ thôn Trung Hòa đã giúp lực lượng chức năng xác định chính xác phạm vi lập chốt phong tỏa.

Cán bộ địa chính xã Tân Lâm Hương (thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã) Trần Văn Huấn thông tin: “Thôn Trung Hòa có tổng diện tích 78,5 ha; gồm tất cả 228 hộ với 889 nhân khẩu, song chỉ có 150 hộ với 715 nhân khẩu bị phong tỏa. Bởi lẽ, thôn Trung Hòa được sáp nhập từ xóm 14 và xóm Cồn (cũ); khu vực xóm Cồn (cũ) nằm ở vị trí giáp ranh với phường Hà Huy Tập (TP. Hà Tĩnh) và biệt lập với nơi có 3 ca dương tính.

Ngay sau khi có thông tin, lực lượng chức năng đã dựa vào bản đồ chỉ dẫn để triển khai việc lập chốt”.

Bản đồ thôn, tổ dân phố - hỗ trợ đắc lực trong phòng dịch Covid-19 tại Thạch Hà

Bản đồ phong tỏa thôn Trung Hòa (xã Tân Lâm Hương)

Cũng theo ông Huấn, do các thôn thuộc Thạch Tân (cũ) nằm co cụm với nhau nên khá thuận lợi cho việc khoanh vùng, phong tỏa. Ngoài việc lập chốt phong tỏa vòng trong tại thôn Trung Hòa, xã Tân Lâm Hương cũng đã tiến hành phong tỏa vòng ngoài và thiết lập vùng cách ly y tế đối với 7 thôn khác gồm: Thắng Hòa, 17, 18, Nhân Hòa, Tân Tiến, Bình Tiến, Đông Tân (chỉ thực hiện khu vực dưới đường tránh Quốc lộ 1A).

Đặc biệt, trong sáng 10/6, diễn biến dịch bệnh càng trở nên phức tạp hơn khi thôn Trung Hòa xuất hiện thêm một ca dương tính mới (bệnh nhân P.Q.H, SN 1972). Do vậy, việc sử dụng bản đồ thôn vào công tác phòng, chống dịch càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Bản đồ thôn, tổ dân phố - hỗ trợ đắc lực trong phòng dịch Covid-19 tại Thạch Hà

Thượng úy Nguyễn Văn Cường - Trưởng Công an xã Việt Tiến trình bày sơ đồ vào thôn Trung Tiến cho các ngành chức năng.

Ngày 6/6, 3 chốt kiểm soát tại thôn Trung Tiến (Việt Tiến) cũng đã được thành lập kịp thời sau khi địa phương này ghi nhận thêm 2 ca dương tính Covid-19.

Bí thư Đảng ủy xã Việt Tiến Phạm Nam Anh trao đổi: “Là một trong những địa phương có diện tích lớn của huyện Thạch Hà nên việc xây dựng bản đồ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc xác định địa giới hành chính giữa các thôn. Không chỉ vậy, bản đồ này còn là công cụ hỗ trợ đắc lực, hiệu quả đối với công tác phòng, chống dịch bệnh như: xác định các điểm chốt; lên phương án di chuyển khi cấp cứu, tiếp tế...”.

Bản đồ thôn, tổ dân phố - hỗ trợ đắc lực trong phòng dịch Covid-19 tại Thạch Hà

Bản đồ thôn Trung Tiến (xã Việt Tiến)

Toàn thôn Trung Tiến có tất cả 263 hộ dân với 825 nhân khẩu và đã cách ly 168 hộ dân với 543 khẩu. Trên bản đồ, theo hướng dẫn của Bí thư Đảng ủy xã Phạm Nam Anh, các vòng tròn được thể hiện là điểm chốt, đường viền phía trong là vùng phong tỏa. Cơ bản, các hộ dân nằm trong khu vực phong tỏa tập trung ở phía Nam Quốc lộ 15B.

Bản đồ thôn, tổ dân phố - hỗ trợ đắc lực trong phòng dịch Covid-19 tại Thạch Hà

Bản đồ khoanh vùng các điểm cách ly tại tổ dân phố 12 (thị trấn Thạch Hà).

Ông Nguyễn Phùng Lưu - Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Thạch Hà cho biết: “Ngày 6/6/2021, UBND huyện Thạch Hà đã ban hành công văn hỏa tốc số 1066 về việc thực hiện một số nhiệm vụ trong thời gian cao điểm đáp ứng tình huống khẩn cấp do có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Theo đó, Phòng Kinh tế - Hạ tầng có nhiệm vụ hướng dẫn UBND các xã, thị trấn xây dựng bản đồ các thôn, tổ dân phố để chủ động lập chốt, phương án phong tỏa khi có ca bệnh phát sinh trên địa bàn thôn, tổ dân phố và phải hoàn thành trong ngày 6/6”.

Ngay sau khi nhận được nhiệm vụ, phòng đã chỉ đạo tất cả cán bộ địa chính tại 22 xã, thị trấn tách riêng bản đồ của từng thôn và lập các chốt ở toàn bộ tuyến đường vào thôn. Sau “bước 1”, 7 cán bộ của phòng đã tiến hành kiểm tra, rà soát và cho ý kiến để hoàn chỉnh bản đồ của tất cả các thôn trên địa bàn huyện. Các bản đồ sau khi hoàn thiện sẽ được lưu trữ trên hệ thống phần mềm và kịp thời chuyển đến từng lãnh đạo nhằm phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành trong trường hợp xuất hiện ca dương tính.

Bản đồ thôn, tổ dân phố - hỗ trợ đắc lực trong phòng dịch Covid-19 tại Thạch Hà

Nhờ có bản đồ thôn, lực lượng chức năng đã nhanh chóng triển khai công tác lập chốt tại các địa bàn xuất hiện F0

Thượng tá Nguyễn Hoài Việt - Trưởng Công an huyện Thạch Hà khẳng định: “Nhờ có bản đồ thôn, tổ dân phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện, cấp xã đã hoàn toàn chủ động triển khai nhiệm vụ trong trường hợp cấp bách.

Khi xuất hiện trường hợp dương tính, việc đầu tiên phải làm là phong tỏa địa bàn F0 sinh sống để tiếp tục truy vết, xác định F1. Khi đó, dưới sự chỉ dẫn của bản đồ, lực lượng chức năng có thể nắm bao quát tổng thể địa hình của khu dân cư và tính toán, đưa ra phương án cụ thể, chi tiết, tối ưu nhất trong việc xác định toàn bộ các điểm chốt ra, vào của thôn, tổ dân phố. Từ đó, kịp thời đưa rào chắn, các phương tiện hỗ trợ lập chốt, phong tỏa nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Có bản đồ trong tay, tình huống cấp bách xảy ra, lãnh đạo tỉnh, Ban Chỉ đạo huyện, xã không phải chạy lòng vòng đi khảo sát, vừa tiết kiệm thời gian, vừa đỡ đi vào khu vực có dịch làm tăng nguy cơ lây lan".

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast