Giá trị thực tiễn của một đề tài khoa học

(Baohatinh.vn) - “Đánh giá kết quả cấy máy tạo nhịp tim vĩnh viễn trên màn X.quang tăng sáng” của nhóm tác giả ở Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hà Tĩnh là một trong 2 đề tài giành giải nhất hội thi sáng tạo KHKT tỉnh lần thứ VIII năm 2015. Đáng trân trọng hơn là tính thực tiễn của đề tài. Đến thời điểm này, đã có hơn 150 bệnh nhân được cấy máy tạo nhịp tim vĩnh viễn từ kết quả nghiên cứu này.

Giá trị thực tiễn của một đề tài khoa học ảnh 1
Bác sỹ Phạm Hữu Đà - Phó trưởng khoa Tim mạch và Lão học kiểm tra sức khỏe bệnh nhân sau cấy máy tạo nhịp tim vĩnh viễn.

Rối loạn nhịp tim là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong của các bệnh lý tim mạch. Trong các biện pháp điều trị rối loạn nhịp tim, bên cạnh việc sử dụng thuốc, tạo nhịp tim đóng vai trò quan trọng, làm giảm triệu chứng, cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm tỷ lệ tử vong.

Bác sỹ Phạm Hữu Đà - Phó Trưởng khoa Tim mạch và Lão học BVĐK tỉnh, chủ nhiệm đề tài chia sẻ: “Sau khi hoàn thành chương trình thạc sỹ, bản thân khao khát muốn triển khai một kỹ thuật mới nào đấy phục vụ bệnh nhân, hơn nữa, để khẳng định rằng, bác sỹ BVĐK tỉnh đủ năng lực triển khai các kỹ thuật khó. Khảo sát hệ thống máy móc tại BVĐK tỉnh, may mắn chúng tôi phát hiện có một thiết bị do dự án JBIC tài trợ trước đó có tính năng để triển khai kỹ thuật này. Chúng tôi đã mạnh dạn đề xuất và được Ban Giám đốc ủng hộ”.

Bệnh nhân được chỉ định cấy máy tạo nhịp tim vĩnh viễn tại BVĐK tỉnh có tuổi thọ trung bình 74 tuổi, trong đó, thấp nhất là 45 tuổi, cao nhất là 94 tuổi; triệu chứng ngất xỉu chiếm 35%. Trên điện tâm đồ bệnh lý nút xoang chiếm 35,3%, Block A-V cấp II, III chiếm 41,2%, rung nhĩ có đoạn ngãng xoang >2,5s chiếm 23,5%; tỷ lệ nam cao hơn nữ.

Trong tất cả 40 bệnh nhân ban đầu được cấy máy tạo nhịp tim tại BVĐK tỉnh, không có bệnh nhân nào bị biến chứng sớm như: máy mất dẫn, tụ máu bao máy, tràn khí màng phổi... Từ kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đã khẳng định: cấy máy tạo nhịp vĩnh viễn tại vách liên thất đường ra thất phải là kỹ thuật được tiến hành an toàn, hiệu quả lâu dài, ít biến chứng, đáp ứng được các tiêu chuẩn về ngưỡng và biên độ sóng R…

Đến thời điểm này, Khoa Tim mạch và Lão học BVĐK tỉnh đã cấy máy tạo nhịp tim liên tục cho hơn 150 bệnh nhân, giúp các bệnh nhân được sử dụng dịch vụ y tế chất lượng cao tại tuyến tỉnh, giảm nhiều nguy cơ về di chứng, ảnh hưởng đến tính mạng đối với bệnh nhân thuộc nhóm này do phải chuyển tuyến như trước đây. Mặt khác, triển khai kỹ thuật này, BVĐK tỉnh còn giúp các bệnh nhân tiết kiệm được chi phí trong triển khai kỹ thuật, quá trình chăm sóc; góp phần giảm tải cho tuyến trên.

Bác sỹ Phạm Hữu Đà khuyến cáo, đối với các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn tỉnh, khi thấy bệnh nhân có triệu chứng ngất xỉu hoặc điện tâm đồ có các biểu hiện bất thường, cần chuyển đến cơ sở có khả năng đặt máy tạo nhịp để tầm soát qua Holter điện tâm đồ phát hiện sớm các rối loạn nhịp nguy hiểm tiềm ẩn và đặt máy tạo nhịp khi có chỉ định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast