Bà Yingluck Shinawatra bị truy tố

Ngày 8-5, Ủy ban Phòng chống tham nhũng quốc gia của Thái Lan đã bỏ phiếu nhất trí truy tố nguyên Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra vì bà đã vi phạm trong chương trình trợ giá lúa gạo cho nông dân.

Bà Yingluck Shinawatra

Bà Yingluck Shinawatra

Báo The Nation (Thái Lan) cho biết hồ sơ đã được chuyển cho Thượng viện xem xét luận tội. Nếu bị buộc tội, bà sẽ bị cấm hoạt động chính trị trong năm năm.

Cùng ngày, nội các đã yêu cầu Hội đồng Quốc gia xem xét phán quyết của Tòa án hiến pháp để quyết định có cách chức chức vụ bộ trưởng Quốc phòng của bà Yingluck hay không.

Trong ngày 8-5, văn phòng Tòa án hiến pháp đã đóng cửa vì đã xảy ra nhiều tiếng súng nổ bên ngoài tòa án vài giờ sau khi tòa phán quyết cách chức thủ tướng tạm quyền của bà Yingluck hôm trước. Tối 7-5, một quả lựu đạn M-79 đã phát nổ trước nhà Thẩm phán Suphot Kaimuk, một trong chín thẩm phán ra phán quyết cách chức bà Yingluck. Mái nhà để xe và một chiếc xe bị hư hại. Ông này không có ở nhà.

Trong khi đó, phe biểu tình chống chính phủ tuyên bố sẵn sàng lập chính phủ riêng vì Thủ tướng tạm quyền Niwattumrong Boonsongpaisan mới được đề cử không hợp pháp và là người của “bè lũ Shinawatra”. Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã kêu gọi các bên tại Thái Lan hợp tác tìm kiếm giải pháp thông qua đối thoại. Mỹ cũng hối thúc Thái Lan tìm giải pháp hòa bình giải quyết căng thẳng chính trị và tiến tới bầu cử.

Theo Pháp luật TP. HCM

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast