Đòi nợ Soderling, Nadal trở lại số 1 thế giới

Đánh bại Soderling tương đối dễ dàng sau 3 set trắng, Nadal vừa đòi nợ thành công trước đối thủ người Thuỵ Điển, vừa tái khẳng định quyền lực tại Roland Garros và đoạt lại ngôi vị số 1 thế giới từ tay Federer.

Đòi nợ Soderling, Nadal trở lại số 1 thế giới ảnh 1

Nụ cười hạnh phúc của Nadal. Ảnh: Getty


Trận chung kết đơn nam tối ngày 6/6 đã diễn ra không quá hấp dẫn, kịch tính như nhiều người mong đợi. Khát khao lấy lại ngai vàng của Rafael Nadal đã nhanh chóng thiêu rụi mọi hi vọng có danh hiệu Grand Slam đầu tiên của “gã cướp biển Viking” Robin Soderling.

Như vậy là sau 1 năm để tuột tay danh hiệu Roland Garros và 10 tháng đánh mất ngôi vị số 1 ATP vào tay Roger Federer, Rafael Nadal sẽ chính thức trở lại là số 1 vào thứ Hai tới.

Một thành tích xứng đáng cho những nỗ lực không mệt mỏi của tay vợt người Tây Ban Nha, nhất là khi anh bị ảnh hưởng không nhỏ bởi chấn thương đầu gối và đã có lúc tụt xuống vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng ATP.

Robin Soderling đã không thể làm được gì để ngăn cản Rafael Nadal có lần thứ 5 lên ngôi trên đất Paris. Những gì tay vợt người Thuỵ Điển làm được chỉ vọn vẹn là 8 cơ hội giành điểm break nhưng không lần nào tận dụng thành công.

Không thể chống đỡ nổi Nadal, Soderling đành ngậm ngùi về nhì. Ảnh: Getty

Không thể chống đỡ nổi Nadal, Soderling đành ngậm ngùi về nhì. Ảnh: Getty


Khởi đầu trận đấu, Nadal mới chính là tay vợt gặp nhiều khó khăn hơn. Game giao bóng thứ hai của anh trong trân đấu đã kết thúc một cách khó khăn khi anh phải đối diện với điểm break. Tuy nhiên chút lợi thế nhỏ nhoi của Soderling nhanh chóng bị Nadal hoá giải, và ngay sau đó anh đã khiến Soderling phải trả giá.

Những pha giao bóng của Soderling đã không giữ được sự nguy hiểm như những gì anh thể hiện trong trận Tứ kết với Federer. Cú thuận tay từng được coi là chính xác như máy tính cũng trở nên “hiền” một cách kì lạ, thêm vào đó là khả năng di chuyển quá tuyệt vời của Nadal đã khiến Soderling nhiều lần đánh hỏng những quả cú sở trường.

Nadal bỏ lỡ 2 điểm break trước khi tận dụng thành công lần thứ 3, sau một sai lầm khi lên lưới của Soderling. Điểm break này giúp tay vợt người Tây Ban Nha thắng set thứ nhất 6/4.

Sang set thứ 2, Soderling lại là người có cơ hội giành break trước. Dẫn 40/15 trong game cầm giao bóng của Nadal nhưng Soderling không một lần tận dụng thành công. Khi được điểm lợi thế đồng thời là cơ hội giành break thứ 4, Soderling đã có một cú trả bóng chéo sân tưởng như không thể cản phá.

Thế nhưng khả năng cứu bóng vốn đã thành thương hiệu của Rafael Nadal đã giúp tay vợt người Tây Ban Nha giành được điểm số không tưởng và thắng game đấu của mình.

Có nhiều cơ hội nhưng không tận dụng được, Soderling tiếp tục phải trả giá đắt. Những gì được coi là kịch tính nhất trong trận chung kết cũng đến đây chấm dứt.

Khác hẳn với trận đấu với Federer, Soderling bỗng dưng thi đấu sa sút, đặc biệt là giao bóng và thuận tay. Tay vợt người Thuỵ Điển dẫn đầu danh sách những tay vợt có số lần giao bóng ăn điểm trực tiếp nhiều nhất nhưng lại không một lần ăn điểm từ giao bóng trong set 2.

"Vua sân đất nện" Nadal thực sự trở lại. Getty

"Vua sân đất nện" Nadal thực sự trở lại. Getty


Nadal giành chiến thắng 6/2 trong set 2 và tiếp tục lấn lướt trong set 3. Sức mạnh của tay vợt người Tây Ban Nha đã ngăn chặn mọi nguồn cảm hứng và dập tắt mọi hi vọng của đối thủ người Thuỵ Điển.

Game đấu cuối cùng trong trận chung kết đã kết thúc một cách không thể dễ dàng hơn cho Nadal, và với chiến thắng chung cuộc 6/4, 6/2, 6/4 sau 2h20 phút thi đấu, tay vợt người Tây Ban Nha lại có dịp nằm dài trên sân Philippe Chatrier và nở nụ cuời chiến thắng.

“Thật xúc động khi tôi lại được chơi ở trận đấu này trong mùa giải năm nay và tôi phải cảm ơn khán giả đã cổ vũ cho tôi”, Nadal phát biểu đầy hạnh phúc sau trận đấu. “Giấc mơ của tôi đã thành sự thật”.
Với trận thắng này, Nadal không chỉ lấy lại danh hiệu Roland Garros cùng ngôi vị số 1 TG, mà còn trả được món nợ cay đắng trước Soderling ở vòng 4 năm ngoái.

Anh cũng thêm một lần nữa khẳng định chắc nịch vị thế “Vua đất nện” của mình khi thâu tóm toàn bộ các danh hiệu lớn của mùa giải sân đất, bao gồm 3 Masters Series (Monte-Carlo, Rome, Madrid) và Grand Slam ở Roland Garros.

Danh hiệu lần này cũng đồng thời là danh hiệu Grand Slam thứ 7 trong sự nghiệp của anh. Riêng ở Roland Garros, anh chỉ cần một lần đăng quang nữa để cân bằng kỉ lục 6 lần vô địch Roland Garros của huyền thoại người Thuỵ Điển Bjorn Borg lập được trong khoảng thời gian từ năm 1974 đến năm 1981.

“Vua sân đất nện” đã thực sự trở lại và chắc chắn không chỉ mạnh trên mặt sân đất nện. Wimbledon sắp tới, Nadal sẽ tham dự mà không phải bảo vệ lấy một điểm nào.

Và khi mà cái đầu gối tạm không làm phiền anh nữa, khi mà động lực thi đấu của Federer đã không còn như xưa, và những tay vợt trẻ khác thì vẫn thiếu kinh nghiệm và bản lĩnh, ai có thể ngăn cản được Nadal?

Nguồn: Vnn.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast