Cho thôn vay 200 triệu đồng xây dựng nông thôn mới

16 năm công tác trong quân ngũ, lúc trở về là một bệnh binh nhưng bác trai vẫn luôn giữ vững phẩm chất người lính Cụ Hồ, là “đầu tàu” sôi nổi, nhiệt huyết của chi hội cựu chiến binh (CCB) thôn.

Còn bác gái luôn là hậu phương vững chắc, cùng bác trai ngược xuôi với các hoạt động xã hội, không chút nề hà vất vả. Những người chúng tôi đang nhắc đến là bác Đậu Phương Hải và Lê Thị Thân ở thôn Dương Tượng, xã Tùng Ảnh (Đức Thọ).

Ở Tùng Ảnh, nhiều người vẫn nhắc câu chuyện ở thôn Dương Tượng có gia đình ông bà Hải cho thôn vay 200 triệu đồng không lấy lãi để xây dựng 400m đường giao thông nông thôn và sửa sang khuôn viên nhà văn hóa. Chưa hết, ở tuổi ngoài 60 nhưng ông bà còn khuấy động phong trào văn nghệ, thể thao “ghê” lắm.

cho thon vay 200 trieu dong xay dung nong thon moi

Bác Đậu Phương Hải (người bên phải) dạo bộ trên con đường mà gia đình mình đã cho thôn vay 200 triệu đồng để xây dựng.

Và đúng như vậy, 200 triệu đồng là khoản tiền vô cùng lớn với rất nhiều dự định, kế hoạch của gia đình nhưng khi biết thôn đang phấn đấu về đích khu dân cư kiểu mẫu trong năm 2016, cần huy động nội lực để xây dựng cơ sở vật chất, vợ chồng bác Hải đã bàn với nhau và thống nhất, dừng việc cá nhân vì việc chung, đưa tiền cho thôn vay không lãi.

Không chỉ thế, gia đình bác luôn tiên phong trong xây dựng nhà mẫu, trồng cây xanh, sắp xếp đồ đạc gọn gàng, ngăn nắp; có lối sống văn minh, hòa nhã để các gia đình khác trong thôn noi theo. Bản thân bác Hải cùng các hội viên chi hội CCB thôn còn góp tiền và công sức làm dàn đèn sân bóng chuyền trị giá 5 triệu đồng, góp phần xây dựng phong trào thể thao toàn thôn.

Là Chi hội trưởng chi hội CCB thôn, bác Hải luôn vận động, khuyến khích hội viên phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói giảm nghèo. Bác là người khuấy động phong trào đóng góp quỹ hội cho hội viên vay, bản thân bác tự nguyện cho chi hội vay 3 triệu đồng không lãi để tăng vốn hoạt động; đồng thời, tuyên truyền, cùng hội viên hưởng ứng cuộc vận động xây dựng khu dân cư kiểu mẫu bằng các hoạt động như tân trang nhà văn hóa thôn; tham gia các hoạt động TDTT, văn hóa – văn nghệ; gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách, xây dựng nếp sống văn minh...

Chị Võ Thị Thanh Cảnh - công chức văn hóa xã Tùng Ảnh chia sẻ: “Từ ngày bác Hải làm Chi hội trưởng, Chi hội CCB thôn Dương Tượng mới xây dựng được quỹ hoạt động lên đến gần 30 triệu đồng/năm cho các hội viên vay xóa đói, giảm nghèo. Bác luôn tâm huyết, nhiệt tình trong từng hoạt động của thôn, xã... góp phần rất lớn trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Bản thân bác Hải và bác Thân còn là hạt nhân nòng cốt tham gia các phong trào văn nghệ, thể thao của thôn và xã. Hiếm nơi đâu như ở thôn Dương Tượng, với “quy định”, từ 19-22h tối thứ 7 hàng tuần, tổ chức chương trình hát karaoke không kể lứa tuổi trong toàn thôn nhằm thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó. Không chỉ mê ca hát, mỗi buổi chiều trong thôn luôn rộn ràng và náo nhiệt bởi 3 sân bóng chuyền hoạt động hết công suất với đủ lứa tuổi thanh niên, người cao tuổi, phụ nữ tham gia. Trong ngày lễ, kỷ niệm, đội bóng của thôn kết nối giao lưu với đội bóng của thôn khác, thậm chí, xã khác.

Tạo nên sự thay đổi lớn cho thôn, không ai không nhớ tới gia đình bác Hải, nhưng khi nói về mình, bác vẫn khiêm tốn: “Có gì lớn lao đâu, đó chỉ là chút sức nhỏ bé của vợ chồng tôi với mong muốn góp phần xây dựng quê hương phát triển. Với chúng tôi, được làm công tác xã hội là niềm vui cuộc sống. Thôn được như bây giờ là thành tích chung của tất cả mọi người, tôi chỉ mong sao mọi người luôn mở tấm lòng từ những việc nhỏ nhất để cùng nhau xây dựng quê hương giàu đẹp”.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast