Mỗi người dân Hà Tĩnh hãy là một chiến sỹ trên trận tuyến mới chống dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Cuộc chiến chống dịch Covid-19 đã bước vào “chiến dịch” mới với nhiều khó khăn, phức tạp. Cùng với sự tập trung cao nhất của cả hệ thống chính trị, rất cần toàn dân đồng lòng, mỗi người dân bằng ý thức và hành động của mình hãy thực sự là một "chiến sỹ" trên mặt trận phòng dịch.

Cần hơn nữa ý thức chủ động cách ly của người có nguy cơ

Bên cạnh một số cá nhân ý thức chưa cao trong công tác phòng chống dịch bệnh thì đại bộ phận người dân Hà Tĩnh, đặc biệt là người dân đi về từ vùng dịch đã tuân thủ nghiêm túc khuyến cáo của ngành chức năng với ý thức bảo vệ cho chính mình, gia đình và cộng đồng.

Mỗi người dân Hà Tĩnh hãy là một chiến sỹ trên trận tuyến mới chống dịch Covid-19

Nhiều người dân trở về từ vùng dịch đã chủ động cách ly để phòng dịch cho cộng đồng.

Đã từng gặp vô số trường hợp bệnh nhân, song trong mùa dịch Covid-19, bác sỹ Nguyễn Xuân Bảo - Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh ấn tượng mãi với trường hợp Trần Quốc B. (xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà). B. đi từ Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) – địa bàn đang có dịch ở thời điểm đó về Hà Tĩnh.

Xác định mình thuộc đối tượng có nguy cơ cao mang mầm bệnh, B. đã chủ động đeo khẩu trang, thực hiện các biện pháp dự phòng ngay trên đường di chuyển. Đặc biệt, khi về tới quê nhà, B. đã thực hiện ngay các biện pháp cách ly bằng việc hạn chế tiếp xúc với người nhà, đeo khẩu trang và ở trong phòng.

Mỗi người dân Hà Tĩnh hãy là một chiến sỹ trên trận tuyến mới chống dịch Covid-19

Các khu vực cách ly trên địa bàn tỉnh được trang bị cơ sở vật chất đầy đủ.

Bác sỹ Nguyễn Xuân Bảo chia sẻ: “Điều đáng quý ở chỗ, sau 3 ngày cách ly tại nhà, vẫn không yên tâm, B. một mình vào thẳng bệnh viện tỉnh để xin tư vấn và cách ly. Đây là điều ít người làm được trong giai đoạn đầu xuất hiện dịch. Sau thăm khám, điều tra các yếu tố dịch tễ, chúng tôi quyết định để B. về cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Lộc Hà trong vòng 14 ngày”.

Hay như trường hợp em N.T.D quê ở Nghi Xuân đi trên chuyến bay từ TP. Hồ Chí Minh sang Nhật Bản – chuyến bay có người dương tính với Covid-19. Thay vì hoang mang, lo sợ, D. đã chủ động liên lạc với nhà chức trách địa phương theo số đường dây nóng để được hướng dẫn tự cách ly tại nhà.

Mỗi người dân Hà Tĩnh hãy là một chiến sỹ trên trận tuyến mới chống dịch Covid-19

Ý thức của những người có nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng vẫn là “vắc – xin” phòng dịch hiệu quả nhất.

“Sau khi về, tôi thường xuyên kiểm tra thân nhiệt, tự theo dõi sức khỏe để nếu có các triệu chứng như ho, sốt, khó thở thì lập tức liên lạc lại với cơ quan chức năng để được nhận sự trợ giúp. Cũng vì lo ngại ảnh hưởng đến cộng đồng, tôi đã gọi điện cho công ty xin nghỉ 2 tuần ở nhà cách ly” – D. chia sẻ.

Trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, việc bản thân những người có nguy cơ nhiễm dịch bệnh tự giác khai báo, cách ly để nhằm giữ gìn cho người thân, gia đình, xã hội là là vô cùng cấp thiết. Có thể nói, chính ý thức của những người có nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng vẫn là “vắc – xin” phòng dịch hiệu quả nhất để ngăn ngừa virus SARS-CoV2.

Cả cộng đồng làm “tai, mắt” ngăn ngừa dịch

Từ đầu tháng 2/2019, khi dịch Covid- 19 mới bùng phát ở Trung Quốc, ở một làng biển xã Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh), người dân đã lập tức lên tiếng báo chính quyền khi phát hiện một người Trung Quốc dạo chơi ở bãi biển. Dù sau khi xác minh, được biết, vị khách này đến Việt Nam trước thời điểm dịch và có sức khỏe ổn định, nhưng sự cảnh giác cao của người dân rất đáng được khích lệ.

Mỗi người dân Hà Tĩnh hãy là một chiến sỹ trên trận tuyến mới chống dịch Covid-19

Người dân các địa phương có nhiều người nước ngoài đến lưu trú và làm việc luôn nâng cao tinh thần cảnh giác phòng dịch (Trong ảnh: Lực lượng chuyên môn đo thân nhiệt cho khách lưu trú tại một khách sạn trên địa bàn Thị xã Kỳ Anh. Ảnh PV).

Ngay từ đầu của cuộc chiến chống dịch, nhiều người dân cũng đã rất chủ động trong việc khai báo thông tin của người thân trở về từ vùng dịch. Khi con trai có kế hoạch từ Hàn Quốc trở về quê, bà Lê Thị Dim (trú thôn Bắc Sơn - xã Cương Gián - Nghi Xuân) đã liên hệ với chính quyền thông báo tình hình, lịch trình để cơ quan chức năng chủ động phòng dịch.

Bà Dim cho biết: “Nghe con báo lịch bay là tôi phải lên xã thông báo ngay để họ có kế hoạch kiểm tra, cách ly, theo dõi. Thế nên khi nó vừa về đến nơi là cán bộ y tế đã kịp thời hướng dẫn cách ly tại nhà. Các thành viên trong gia đình cũng thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn”.

Mỗi người dân Hà Tĩnh hãy là một chiến sỹ trên trận tuyến mới chống dịch Covid-19

Du khách Trung Quốc đi qua địa bàn TP Hà Tĩnh ngày 7/2 được chăm sóc và cách ly y tế. Ảnh: Tuấn Dũng

Cũng với tinh thần chống dịch cao, ngày 7/2, một du khách người Trung Quốc bất ngờ có mặt tại một khách sạn trên địa bàn TP Hà Tĩnh trong thời điểm dịch Covid-19 đang lây lan như vũ bão tại tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc). Chủ khách sạn đã nhanh chóng thông báo cho ngành chức năng để xác minh, điều tra làm rõ. Người khách được chăm sóc y tế và tiến hành cách ly, theo dõi theo đúng quy trình của ngành chức năng.

“Chống dịch như chống giặc”, sự cảnh giác, tinh thần trách nhiệm như những câu chuyện kể trên cần được phát huy cao hơn nữa trong tất cả mọi người dân. Có như vậy chúng ta mới có được “bức tường thành” ngăn chặn dịch Covid- 19, nhất là khi Hà Tĩnh luôn được xác định là địa phương có nguy cơ dịch xâm nhập cao.

Không bi quan nhưng không ngừng cảnh giác

Điều quan trọng nhất lúc này là người dân không nên quá hoang mang, lo lắng, nhưng tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong cuộc chiến ngăn chặn Covid-19. “Chống dịch không được chủ quan nhưng không bi quan” như tinh thần Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo.

Mỗi người dân Hà Tĩnh hãy là một chiến sỹ trên trận tuyến mới chống dịch Covid-19

Người dân cần tỉnh táo trong tiếp nhận thông tin và tìm đến những địa chỉ uy tín để được tư vấn, giải đáp thắc mắc.

Những dòng trạng thái, video clip với những nội dung loan báo dịch, giật gân vô căn cứ trên mạng xã hội đã bị ngành chức năng xử lý nghiêm và công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Vì vậy, đã đến lúc người dân tỉnh táo, tránh bị tác động, hoang mang trước những thông tin không chính thống. Thay bởi những suy nghĩ tiêu cực, mỗi người cần suy nghĩ tích cực và áp dụng những giải pháp phòng tránh hiệu quả cho bản thân, cộng đồng.

Mỗi người dân Hà Tĩnh hãy là một chiến sỹ trên trận tuyến mới chống dịch Covid-19

Người dân cần chủ động các biện pháp phòng dịch, đặc biệt là nơi công cộng.

Ông Nguyễn Công Hiếu - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo người dân: “Cùng với kênh truyền thông chính thống của trung ương, của tỉnh, 4 đường dây nóng của Sở Y tế Hà Tĩnh luôn luôn sẵn sàng tiếp nhận, lắng nghe, giải đáp cặn kẽ mọi thắc mắc, lo lắng của người dân về dịch. Hãy gọi điện cho chúng tôi khi các bạn có bất cứ vấn đề gì liên quan đến dịch bệnh”.

Số lượng ca dương tính đang gia tăng từng ngày buộc chúng ta phải luôn suy nghĩ virus Covid – 19 đang "âm thầm mai phục” ở bất kỳ nơi đâu. Vì vậy, sẽ không thừa khi chúng ta không ngừng truyền thông, hướng dẫn, vận động để người dân luôn đề cao cảnh giác trước đại dịch.

Mỗi người dân Hà Tĩnh hãy là một chiến sỹ trên trận tuyến mới chống dịch Covid-19

Công tác chống dịch tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo được tiến hành nghiêm túc

Hơn lúc nào hết, thời điểm này, các tổ chức đoàn thể, cơ quan, ban ngành cần gương mẫu đi đầu trong thực hiện các giải pháp phòng dịch. Đồng thời góp sức cùng với các cơ quan chức năng tuyên truyền hướng dẫn, tư vấn để người dân áp dụng triệt để các giải pháp phòng dịch trong mọi tình huống, từ nhà ra ngoài đường, trên phương tiện giao thông công cộng, chỗ đông người, nhà hàng, siêu thị, công sở, nhà máy…

Để đầy lùi dịch bệnh thì ý thức của người dân vẫn là yếu tố sống còn. Cùng với sự vào cuộc của chính quyền và ngành chức năng, mỗi người dân Hà Tĩnh hãy là một “chiến sỹ” tích cực, sáng suốt để góp sức cùng cả nước kiên trì đi đến thắng lợi trên mặt trận chống dịch Covid- 19.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast