Mãi mãi tự hào quân đội của nhân dân

(Baohatinh.vn) - Trong ngày lịch sử trọng đại của đất nước, của Quân đội Nhân dân (QĐND) Việt Nam anh hùng, chúng ta vô cùng tự hào và tưởng nhớ đến Bác Hồ muôn vàn kính yêu, lãnh tụ tối cao của dân tộc, người đã cùng với Đảng ta khai sinh ra QĐND Việt Nam.

Kỷ niệm 74 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam và 29 năm ngày hội QPTD 22/12

Tổ quốc ta, nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn Người, kính dâng lên Người tất cả những vinh quang và chiến công chói lọi đó. Chúng ta tưởng nhớ đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng tư lệnh QĐND Việt Nam, Bí thư Quân ủy Trung ương; người được Bác Hồ giao trọng trách tổ chức xây dựng quân đội, người anh cả của QĐND Việt Nam; người đã cùng với tập thể Bộ Chính trị lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành thắng lợi 2 cuộc kháng chiến thần thánh chống Pháp và chống Mỹ của dân tộc ta, thu giang sơn về một mối.

Nhớ ơn công lao to lớn của Bác Hồ, của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chúng ta nguyện mãi ghi nhớ niềm tự hào đối với quân đội của dân tộc anh hùng, nguyện mãi là người chiến sĩ tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, chiến đấu vì mục tiêu lý tưởng của Đảng cho đến hơi thở cuối cùng.

Chúng ta tưởng nhớ và tri ân các anh hùng liệt sĩ, những người con ưu tú của dân tộc đã hy sinh xương máu, tuổi xuân của mình góp công đầu vì sự nghiệp cách mạng vĩ đại của dân tộc ta.

Mãi mãi tự hào quân đội của nhân dân

Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân (tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam) thành lập ngày 22/12/1944. (Ảnh tư liệu: TTXVN)

Nhớ lại những ngày đầu cách mạng còn vô cùng khó khăn, QĐND Việt Nam mới được thành lập với 34 cán bộ, chiến sĩ. Đội quân non trẻ đó đã nhanh chóng trưởng thành, cùng nhân dân các dân tộc cả nước vượt qua muôn vàn thác ghềnh, “nằm gai, nếm mật”, với biết bao gian khổ, hy sinh: “Máu trộn bùn non, gan không núng, chí không mòn”, để có: “Chín năm làm một Điện Biên/ Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng”.

Chiến thắng Điện Biên Phủ là một kỳ tích lịch sử vang dội năm châu, chấn động địa cầu. Chiến thắng mở đầu cho sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ, làm nức lòng bạn bè, nhân dân thế giới, giải phóng một nửa đất nước, đưa miền Bắc tiến lên chủ nghĩa xã hội. Đoàn quân thắng trận trở về Thủ đô trước sự mừng vui vỡ òa của nhân dân sau bao năm tháng đợi chờ.

Mãi mãi tự hào quân đội của nhân dân

Đồng đội ngày gặp lại. Ảnh Trần Chung

Hôm nay, ôn lại chiến công vẻ vang đó, ta vẫn thấy nghẹn ngào, xúc động, tự hào về đoàn quân, những người con thân yêu. Chúng ta tự hào về một thủ đô, địa linh nhân kiệt, sau chiến tranh sụp đổ, hoang tàn, nay đã bừng lên sức sống mới; Thủ đô với nền văn hiến lâu đời, là trung tâm văn hóa, chính trị, kinh tế của cả nước, được thế giới vinh danh là Thủ đô của hòa bình.

Tuy nhiên, niềm vui chưa trọn vẹn khi nửa đất nước còn chìm trong máu, lửa, nước mắt của chiến tranh. Một lần nữa, đoàn quân chiến thắng năm xưa lại vâng lời Bác Hồ, tuân lời Đảng gọi, tiếp tục lên đường đi chiến đấu đối mặt với kẻ thù khốc liệt hơn ngàn lần, đọ sức với một đội quân hùng mạnh nhất thế giới.

Vâng lời kêu gọi của Bác: “Dù có phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng quyết giành cho được độc lập!”, QĐND Việt Nam đã gây nỗi sợ hãi đến tận Lầu Năm Góc, kết thúc cuộc chiến kéo dài 21 năm bằng cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975 với thắng lợi của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Đại thắng mùa Xuân năm 1975 không chỉ là niềm tự hào riêng của nhân dân, của dân tộc ta mà còn là niềm tự hào to lớn của cả phe xã hội chủ nghĩa, niềm tự hào của mọi tầng lớp nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Chúng ta càng tự hào thêm khi Quân đội Việt Nam cũng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quốc tế đối với đất nước bạn Lào và Cam-pu-chia anh em.

Ghi nhận công lao to lớn của quân tình nguyện Việt Nam, đồng chí Khăm Tày Xi Phăn Đon, nguyên Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đã nói: “Trên đất nước Lào không có nơi nào thiếu dấu chân của quân tình nguyện Việt Nam, chiến công và tấm lòng son sắt của các đồng chí không thể nào diễn tả hết và không bao giờ phai nhòa trong tâm khảm của nhân dân các dân tộc Lào”. Nhân dân Cam-pu-chia thì tôn vinh: “Nếu không có bộ đội Việt Nam, bộ đội Cụ Hồ, bộ đội nhà Phật thì còn đâu đất nước Cam-pu-chia như ngày hôm nay”.

Mãi mãi tự hào quân đội của nhân dân

CBCS Trung đoàn 335 cùng nhân dân thôn Lâm Giang vệ sinh môi trường, khơi thông mương thoát nước. Ảnh Minh Lý

Tự hào, rất tự hào, một đội quân vừa hy sinh hết mình cho Tổ quốc, cho nhân dân, vừa sẵn sàng hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc của các nước anh em với một tinh thần quốc tế trong sáng, cao cả. Trên thế giới, từ cổ chí kim chưa có một quân đội nào có hình ảnh cao thượng đẹp đẽ đến thế với cái tên thân thiện: “Bộ đội Cụ Hồ” được nhân dân yêu mến, tin tưởng trao tặng.

Trong sự nghiệp giải phóng và bảo vệ Tổ quốc ấy, đã có hàng nghìn lượt người con Hà Tĩnh góp phần xương máu của mình làm nên chiến thắng. Nhiều người trở thành anh hùng LLVT như: Phan Đình Giót, La Thị Tám, Dương Chí Uyển, Vương Đình Nhỏ… Người dân Hà Tĩnh với tinh thần “xe chưa qua, nhà không tiếc”; “tất cả cho tiền tuyến”, đã dốc sức người, sức của cho chiến thắng. Tiêu biểu có Tiểu đội 4 C552 Tổng đội 55 thanh niên xung phong, trong đó có 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc trở thành biểu tượng, của chủ nghĩa anh hùng cách mạng tô thắm truyền thống quê hương Hà Tĩnh và truyền thống của dân tộc Việt Nam anh hùng.

Là người con sinh ra ở đất Hà Tĩnh, cán bộ trưởng thành trong quân đội, may mắn được góp phần nhỏ bé của mình trong sự nghiệp cao cả bảo vệ Tổ quốc, tuy bây giờ đã nghỉ hưu nhưng trái tim của người chiến sĩ, người lính “Bộ đội Cụ Hồ” ấy vẫn luôn bùng cháy. Tôi vẫn mong muốn đem hết sức lực, trí tuệ còn lại của mình tiếp tục góp phần xây dựng quân đội ta luôn hùng mạnh và chiến thắng, vì mục tiêu cách mạng trong sáng mà Bác Hồ kính yêu, Đảng ta và nhân dân ta đã lựa chọn: “Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội”, xây dựng một nước Việt Nam “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, sánh vai cùng các cường quốc tiên tiến trên thế giới.

Chủ đề NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast