Qatar cáo buộc láng giềng vùng Vịnh tấn công tin tặc

Chính quyền Qatar dẫn cuộc điều tra của báo Mỹ cáo buộc các nước láng giềng tấn công các trang web chính phủ và tung tin giả gây ra cuộc khủng hoảng ngoại giao khu vực.

qatar cao buoc lang gieng vung vinh tan cong tin tac

Bộ trưởng quốc gia phụ trách ngoại giao UAE Anwar Gargash - Ảnh: Reuters

Theo tờ báo Mỹ, các quan chức của Washington đã phát hiện các bộ trưởng của Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) nhóm họp vào ngày 23-5 để bàn kế hoạch tấn công tin tặc các trang tin nhà nước và mạng xã hội của Qatar và đăng các phát biểu giả của Quốc vương Sheikh Tamim Bin Hamad al-Thani.

Vụ tấn công diễn ra một ngày sau đó khi trang web của Hãng thông tấn nhà nước Qatar xuất hiện bài báo dẫn phát biểu của Quốc vương al-Thani với nội dung được cho là ca ngợi Iran và phong trào Hồi giáo Hamas.

Hãng tin đã nhanh chóng tuyên bố bị tin tặc tấn công mạng và đã gỡ bỏ bài báo. Tuy nhiên, Saudi Arabia, UAE, Bahrain và Ai Cập đã đồng loạt chặn các kênh truyền thông của Qatar và sau đó cắt đứt quan hệ ngoại giao với nước này.

“Thông tin đăng tải trên tờ Washington Post hé lộ sự liên quan của UAE và các quan chức UAE trong việc tấn công hãng thông tấn Qatar” - báo Guardian dẫn lời Văn phòng thông tin của Qatar, trong đó kêu gọi Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) truy nguồn gốc của cuộc tấn công.

Nguồn tin tình báo của Washington Post cho biết hiện chưa rõ UAE trực tiếp thực hiện tấn công mạng hoặc thuê bên thứ ba. Trước đó, báo Guardian cho biết FBI phát hiện các tin tặc tự do của Nga tham gia vụ tấn công.

Tuy nhiên Bộ trưởng quốc gia phụ trách ngoại giao của UAE, ông Anwar Gargash đã bác bỏ thông tin đứng sau vụ tấn công mạng nhằm vào Qatar đồng thời cảnh báo các nước vùng Vịnh đang cân nhắc các biện pháp mới để trừng phạt Doha.

Trong khi đó, ngày 17-7, Ai Cập tuyên bố sẽ chấm dứt chính sách miễn thị thực cho công dân Qatar trong động thái mới nhất làm leo thang căn thẳng vùng Vịnh. Quyết định dự kiến có hiệu lực từ ngày 20-7.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast