Cảnh đổ nát ở Ukraine sau 84 ngày chiến sự

Trong 12 tuần chiến sự, nhiều đô thị Ukraine tan hoang sau khi lực lượng Nga rút quân, trong khi giao tranh vẫn xảy ra khốc liệt ở miền đông.

Cảnh đổ nát ở Ukraine sau 84 ngày chiến sự

Ảnh chụp từ thiết bị bay không người lái cho thấy loạt ngôi nhà bị phá hủy sau những trận oanh kích ở làng Vilhivka, gần Kharkov, thành phố lớn thứ hai Ukraine.

Kharkov, đông bắc Ukraine, là nơi đã chứng kiến những đợt giao tranh ác liệt trong vài tuần qua. Thống đốc tỉnh Kharkov Oleh Sinegubov cho biết binh sĩ Ukraine bảo vệ thành phố đã đẩy lùi và truy kích lực lượng Nga đến sát biên giới nước này.

Cảnh đổ nát ở Ukraine sau 84 ngày chiến sự

Một người dân đạp xe qua đám cháy lớn sau trận oanh kích của lực lượng Nga tại Kharkov hôm 25/3.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) ở Mỹ nhận định sau nhiều tuần vây hãm Kharkov bất thành, Nga rút lực lượng khỏi tỉnh này để bảo vệ biên giới, ngăn Ukraine tập kích tuyến hậu cần quan trọng ở Belgorod, thành phố đóng vai trò quan trọng trong tuyến hậu cần của Nga phục vụ chiến dịch quân sự đặc biệt.

Các binh sĩ bảo vệ Kharkov đứng cạnh cột mốc biên giới với Nga trong video được Bộ Quốc phòng Ukraine công bố hôm 16/5. Video: Bộ Quốc phòng Ukraine.

Cảnh đổ nát ở Ukraine sau 84 ngày chiến sự

Giao tranh vẫn tiếp diễn tại Lugansk và Donetsk ở miền đông Ukraine, khi lực lượng Nga quyết tâm chia cắt phòng tuyến đối phương và kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass.

Nga đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Mariupol, đông nam Ukraine, sau khi cứ điểm nhà máy thép Azovstal thất thủ và gần 1.000 binh sĩ Ukraine ra hàng.

Trong bức ảnh được công bố hồi tuần trước là hai binh sĩ của Tiểu đoàn Azov bị mất chân và phải chống nạng, đứng trước bệnh viện dã chiến được dựng bằng những tấm nylon sơ sài bên trong hầm ngầm nhà máy Azovstal.

Cảnh đổ nát ở Ukraine sau 84 ngày chiến sự

Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo đã “ra lệnh cho chỉ huy các đơn vị đóng tại Azovstal cứu mạng binh sĩ”, thêm rằng lực lượng tại Mariupol đã hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu và nỗ lực giải cứu binh lính đang diễn ra.

Trong ảnh là các binh sĩ Nga đưa thương binh Ukraine rời khỏi nhà máy Azovstal đến bệnh viện tại Novoazovsk, khu vực do lực lượng Nga kiểm soát. Nga khẳng định 51 thương binh từ Azovstal sẽ được điều trị phù hợp, trong khi 907 hàng binh được đưa tới trại giam ở thị trấn Yelenovka, ngoại ô thành phố Donetsk, do dân quân Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng kiểm soát.

Cảnh đổ nát ở Ukraine sau 84 ngày chiến sự

Ngoài miền đông Ukraine, lực lượng Nga cũng tăng cường tập kích bằng các vũ khí tầm xa vào các mục tiêu trọng điểm ở Kiev cũng như nhiều đô thị ở miền nam và miền tây nước này. Trong ảnh là các mục tiêu bị Nga tấn công bằng tên lửa ở Zatoka, vùng Odessa, miền nam Ukraine, ngày 16/5.

Ukraine tuần trước cho biết quân đội Nga liên tục phóng nhiều tên lửa, trong đó có vũ khí siêu vượt âm, tấn công Odessa, cảng lớn nhất của Ukraine ở phía nam, nhằm cắt đường tiếp tế vũ khí phương Tây tới nước này.

Cảnh đổ nát ở Ukraine sau 84 ngày chiến sự

Một nhân viên cứu hộ đứng trước đống đổ nát của trung tâm mua sắm trúng tên lửa Nga ở thành phố Odessa, hôm 10/5.

Cảnh đổ nát ở Ukraine sau 84 ngày chiến sự

Lực lượng cứu hỏa nỗ lực khống chế đám cháy tại một tòa chung cư ở Kiev hôm 15/3. Moskva từng cảnh báo sẽ tiến hành các cuộc không kích vào Kiev nếu Ukraine tiếp tục thực hiện những vụ tấn công vào lãnh thổ Nga.

Tới cuối tháng trước, Kiev vẫn là mục tiêu bị Nga nã tên lửa ngay khi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres và Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov tới thăm thành phố.

Cảnh đổ nát ở Ukraine sau 84 ngày chiến sự

Dù thường xuyên bị tên lửa Nga đe dọa, nhịp sống ở Kiev và các khu vực ngoại ô dần trở lại bình thường sau khi Nga rút quân từ cuối tháng 3.

Trong ảnh là người dân xếp hàng nhận đồ ăn ở Borodyanka, thị trấn ngoại ô Kiev hôm 16/5, đằng sau là các tòa nhà bị cháy do những trận oanh tạc hồi tháng 3.

Cảnh đổ nát ở Ukraine sau 84 ngày chiến sự

Khung cảnh tan hoang bãi đỗ xe gần nhà máy Azovstal ở Mariupol cuối tháng 4.

Bộ Quốc phòng Anh hôm 15/5 cho biết chiến dịch tiến công của lực lượng Nga ở Donbass đã “mất đà và tụt lại đáng kể so với kế hoạch” và họ khó có khả năng tăng tốc chiến dịch đáng kể trong vòng 30 ngày tới.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng nước này đã tiến đến ranh giới giữa hai tỉnh Donetsk và Lugansk, trong nỗ lực tạo thế gọng kìm bao vây lực lượng Ukraine ở miền đông.

Cảnh đổ nát ở Ukraine sau 84 ngày chiến sự

Một xe thiết giáp bị hư hại nặng sau trận pháo kích nhắm vào làng Bilogorivka, tỉnh Lugansk, miền đông Ukraine, hôm 13/5.

Một quan chức cấp cao Lầu Năm Góc giấu tên ngày 18/5 nhận định lực lượng Nga đang thay đổi chiến thuật ở đông Ukraine, chia thành những đơn vị cấp đại đội để tấn công các mục tiêu nhỏ hơn, khi vấp phải sức kháng cự của quân đội Ukraine cũng như nhiều vấn đề về hậu cần, liên lạc và cơ cấu tổ chức trên chiến trường.

Quân đội Ukraine nhận định cục diện chiến trường Donbass đang rơi vào thế giằng co, khi hai bên đều khó huy động đủ lực lượng và khí tài để tung ra đòn đánh mang tính quyết định trong những tuần tới.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast