Mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững

Chiều 22-4, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến báo cáo kết quả thực hiện các chính sách và chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2011-2012; phương hướng nhiệm vụ giảm nghèo 2013 và định hướng đến năm 2015. Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chỉ đạo hội nghị. Dự hội nghị phía đầu cầu Hà Tĩnh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành liên quan.

Phương hướng nhiệm vụ giảm nghèo 2013 và định hướng đến năm 2015:

Hội nghị trực tuyến về giảm nghèo bền vững chiều 22/4. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến
Hội nghị trực tuyến về giảm nghèo bền vững chiều 22/4. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Trong 2 năm (2011-2012), mặc dù kinh tế đất nước gặp nhiều khó khăn nhưng Chính phủ vẫn chỉ đạo ưu tiên cho lĩnh vực an sinh xã hội và giảm nghèo, đồng thời tiếp tục bố trí kinh phí để triển khai có hiệu quả các chính sách giảm nghèo và hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số; ban hành một số chính sách xã hội để trợ giúp đời sống cho người nghèo. Chính phủ cũng đã tập trung ưu tiên nguồn lực đầu tư cho các chính sách và chương trình giảm nghèo và an sinh xã hội. Các chương trình và chính sách giảm nghèo đã huy động sức mạnh và sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Nhiều địa phương đã có những cách làm tốt, có nhiều mô hình giảm nghèo hiệu quả. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của cả nước và các huyện giảm nhanh, từ 14,2% năm 2010 xuống còn 11,76% năm 2011 và 9,6 năm 2012, vượt mục tiêu Quốc hội đề ra.

Tại Hà Tĩnh, các cấp, các ngành đã chủ động, sáng tạo, có nhiều giải pháp sát thực trong triển khai thực hiện, đặc biệt là về giải pháp tuyên truyền và huy động vốn. Nhờ vậy, tỉnh đã trở thành một trong những địa phương trong cả nước triển khai có hiệu quả các chính sách, chương trình nói trên. Kết quả cụ thể, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 23,91% đầu năm 2011 xuống còn 14,2% đầu năm 2013.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhiệt liệt hoan nghênh và biểu dương những nỗ lực cố gắng của các Bộ, ngành, các tổ chức xã hội từ Trung ương đến địa phương.

Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Hiện nay chúng ta đã chuyển sang mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững. Đây là sự nghiệp đòi hỏi phải kiên trì, làm thường xuyên, liên tục; là định hướng XHCN, là ưu việt của chế độ của chúng ta, đã được rất nhiều các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Chúng ta cần tiếp tục dẩy mạnh, phải làm thế nào để bản thân người dân tự giác và chủ động, có trách nhiệm hơn nữa. Tuy nhiên, bên cạnh đó phải có sự hỗ trợ của nhà nước, của toàn xã hội và cộng đồng.

Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành được phân công chủ động xây dựng các cơ chế chính sách liên quan và sớm ban hành để các địa phương triển khai thực hiện; các cấp ủy chính quyền địa phương cụ thể hóa các chỉ tiêu vào kế hoạch phát triển từng năm của địa phương và có kiểm điểm.

Phát biểu chỉ đạo tại đầu cầu Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đề nghị các thành phần tham dự học tập các cách làm hay được chia sẻ tại hội nghị để áp dụng một cách phù hợp tại địa phương, đồng thời giao Sở Lao động Thương binh và Xã hội chủ động tham mưu cho UBND tỉnh các nội dung liên quan để chỉ đạo triển khai thực hiện trong thời gian tới, trong đó hướng mục tiêu thoát nghèo bền vững gắn với đề án xây dựng nông thôn mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast