Thế giới ngày qua: Bà Suthida Vajiralongkorn na Ayudhya được phong làm Hoàng hậu Thái Lan

(Baohatinh.vn) - Bà Suthida Vajiralongkorn na Ayudhya được phong làm Hoàng hậu Thái Lan; Anh phạt tù 50 tuần đối với nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 1/5 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Bà Suthida Vajiralongkorn na Ayudhya được phong làm Hoàng hậu Thái Lan

Tân Hoàng hậu Thái Lan Suthida Vajirusongkorn na Ayudhya cùng Nhà vua Vajirusongkorn. (Ảnh: Youtube)

Bà Suthida Vajiralongkorn na Ayudhya được phong làm Hoàng hậu Thái Lan: Truyền thông sở tại đưa tin, ngày 1/5, Hoàng gia Thái Lan đã sắc phong bà Suthida Vajiralongkorn na Ayudhya làm Hoàng hậu. Nhà vua Vajiralongkorn đã kết hôn với Hoàng hậu Suthida chỉ 3 ngày trước lễ đăng quang của của mình, theo đó bà chính thức trở thành Hoàng hậu Vương quốc Thái Lan.

Tân Hoàng hậu Thái Lan ít được truyền thông biết đến, nhưng theo một số tờ báo sở tại thì bà Suthida mang quân hàm cấp tướng, nguyên tư lệnh của đơn vị cận vệ Ratchawanlop, có trách nhiệm bảo vệ Hoàng thái tử từ năm 2013. Vị Hoàng hậu này thường xuyên xuất hiện cùng Nhà vua trong nhiều dịp lễ quan trọng của Thái Lan.

Thế giới ngày qua: Bà Suthida Vajiralongkorn na Ayudhya được phong làm Hoàng hậu Thái Lan

Nhà sáng lập Wikileaks Julian Assange tại Đại sứ quán Ecuador ở London, Anh ngày 19/5/2017. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Anh phạt tù 50 tuần đối với nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks: Reuters và AFP đưa tin, ngày 1/5, nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks, ông Julian Assange đã xuất hiện trong một phiên tòa ở London và đã bị tuyên án 50 tuần tù giam vì vi phạm các điều khoản bảo lãnh, sau gần 7 năm ẩn náu trong Đại sứ quán Ecuador ở Anh.

Hôm 11/4, cảnh sát Anh bắt giữ ông Assange tại Đại sứ quán Ecuador với cáo buộc vi phạm các điều khoản bảo lãnh tại ngoại năm 2012 và theo yêu cầu dẫn độ từ phía Mỹ liên quan tới việc WikiLeaks phát tán hàng nghìn tài liệu chính thức của quốc gia này.

Xuất hiện tại tòa án Southwark Crown, ông Assange, mặc một chiếc áo khoác đen bên ngoài chiếc áo len màu xám, đã xác nhận danh tính của mình.

Trước đó, cũng trong tháng Tư, ông Assange đã bị kết tội vi phạm các điều khoản bảo lãnh vào năm 2012, sau khi có yêu cầu dẫn độ người này về Thụy Điển để xét xử cáo buộc cưỡng hiếp.

Thế giới ngày qua: Bà Suthida Vajiralongkorn na Ayudhya được phong làm Hoàng hậu Thái Lan

Nhật hoàng Naruhito. (Nguồn: AFP)

Hoàng Thái tử Naruhito lên ngôi Hoàng đế Nhật Bản với niên hiệu Reiwa: Sáng 1/5, Hoàng Thái tử Naruhito đã lên ngôi Hoàng đế ở Nhật Bản với niên hiệu Reiwa (Lệnh Hòa), có nghĩa là “Sự hòa hợp tốt đẹp,” tại một buổi lễ được tổ chức trang trọng ở Tokyo.

Tại buổi lễ này, Nhật hoàng Naruhito đã được dâng lên ba loại thần khí (Sanshu no Jingi), gồm thanh kiếm Kusanagi, gương Yata và viên đá quý Yasakani, biểu trưng cho ba đức hạnh là dũng cảm, sáng suốt và nhân từ.

Sinh ngày 23/2/1960, Nhật hoàng Naruhito là con trai cả của Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko. Năm 1991, ông được tấn phong làm Hoàng Thái tử vào đúng ngày sinh nhật của mình. Ông chính thức lên ngôi và trở thành vị Hoàng đế thứ 126 của Nhật Bản sau khi Nhật hoàng Akihito thoái vị vào ngày 30/4 vì tuổi cao và sức khỏe giảm sút.

Theo dự kiến, lễ đăng quang chính thức của Nhật hoàng Naruhito dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 22/10 với sự tham dự của khoảng 900 quan khách, trong đó có các nguyên thủ và khách mời đến từ 195 quốc gia.

Thế giới ngày qua: Bà Suthida Vajiralongkorn na Ayudhya được phong làm Hoàng hậu Thái Lan

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez. (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela khẳng định quân đội tuyệt đối trung thành với Tổng thống Maduro: Hãng thông tấn Reuters (Anh) cho biết lãnh đạo đối lập Juan Guaido ngày 30/4 nói rằng đã khởi động bước cuối cùng trong kế hoạch lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro đồng thời ông này kêu gọi người dân Venezuela và quân đội ủng hộ.

Sau diễn biến này, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela – ông Vladimir Padrino Lopez đăng lên mạng xã hội Twitter: “Lực lượng vũ trang kiên quyết bảo vệ hiến pháp quốc gia và chính quyền hợp pháp”.

Bộ trưởng Padrino đồng thời bổ sung rằng quân đội Venezuela phản đối “đảo chính nhằm mục đích gây bạo lực trong nước”.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Padrino đồng thời gọi các lãnh đạo chính trị giả mạo là “hèn nhát”. Ông kết luận: “Luôn luôn trung thành, không bao giờ phản bội!”.

Trong khi đó, Bộ trưởng thông tin Jorge Rodriguez đăng trên mạng xã hội Twitter rằng Chính phủ Venezuela đã đương đầu với một nhóm “binh sĩ phản bội” âm mưu đảo chính.

Thế giới ngày qua: Bà Suthida Vajiralongkorn na Ayudhya được phong làm Hoàng hậu Thái Lan

Gavin Williamson tại London ngày 2/4. (Ảnh: AFP)

Anh sa thải Bộ trưởng Quốc phòng vì vụ rò rỉ thông tin về Huawei: "Thủ tướng đã yêu cầu ông Gavin Williamson rời khỏi chính phủ vì mất niềm tin vào khả năng phục vụ trong vai trò bộ trưởng quốc phòng và thành viên nội", phát ngôn viên số 10 phố Downing ngày 1/5 thông báo.

Nội dung cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia Anh ngày 23/4 bị rò rỉ, hé lộ rằng Anh sẽ cho phép Huawei đóng vai trò hạn chế trong việc xây dựng một số phần của mạng 5G tại nước này. Hội đồng An ninh Quốc gia là nơi các bộ trưởng nội các cao cấp thảo luận về thông tin an ninh quốc gia tuyệt mật. Vì vậy, vụ rò rỉ khiến quốc hội phẫn nộ.

Bà May viết thư cho ông Williamson, nói rằng cuộc điều tra "cung cấp bằng chứng thuyết phục cho thấy ông phải chịu trách nhiệm về vụ rò rỉ thông tin" và đây là "vấn đề rất nghiêm trọng, gây thất vọng sâu sắc". Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Penny Mordaunt được bổ nhiệm thay thế vị trí của Williamson, trở thành nữ bộ trưởng quốc phòng đầu tiên của Anh.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast