Hải quân Thái Lan sắp có tàu ngầm nội địa cực mạnh?

Sau thời gian chuẩn bị, Hải quân Thái Lan đã công bố kế hoạch chế tạo tàu ngầm của nước này với mục tiêu trở thành lực lượng hàng đầu khu vực.

Hải quân Hoàng gia Thái Lan được cho là đã lên kế hoạch sở hữu hạm đội tàu ngầm từ lâu, vì với tư cách là một cường quốc hải quân trong khu vực thì họ đang bị tụt lại rất xa so với các nước láng giềng trong khu vực ASEAN.

Lý do giải thích cho sự chậm trễ này đó là giới quân sự Thái từng nhận định rằng tàu ngầm sẽ khó phát huy hiệu quả tại vùng biển nông như Vịnh Thái Lan, cho nên không cần thiết phải đầu tư.

Tuy nhiên vào năm ngoái, Chính phủ của Thủ tướng Prayut đã chính thức thông qua việc mua sắm tàu ngầm diesel-điện trang bị hệ thống đẩy độc lập không khí (AIP) thuộc lớp S26T do Trung Quốc sản xuất trong hợp đồng trị giá 13,5 tỷ Bath, dự kiến Bangkok sẽ mua 3 tàu với tổng chi phí 36 tỷ Bath.

Mặc dù theo đánh giá ban đầu thì S26T sở hữu nhiều ưu điểm hơn hẳn các tàu ngầm của những quốc gia Đông Nam Á khác, nhưng có vẻ Hải quân Thái Lan không hài lòng với số lượng ít ỏi như vậy mà họ muốn có cả tàu ngầm nội địa.

Hải quân Thái Lan sắp có tàu ngầm nội địa cực mạnh?

Đại úy Sattaya Chantharaprapa - Chủ nhiệm dự án tàu ngầm nội địa của Hải quân Hoàng gia Thái Lan

Tờ Bangkok Post ngày 17/7 đã đăng tải thông tin cho biết, Thủ tướng Prayut Chan-ocha đã phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư 200 triệu Bath để thiết kế một tàu ngầm mini - bước đầu tiên cho kế hoạch xây dựng hạm đội tàu ngầm nội địa của Hải quân Hoàng gia Thái Lan.

Quá trình thiết kế dự kiến sẽ mất khoảng 4 năm và tốn thêm khoảng 2 năm nữa để xây dựng nguyên mẫu thử nghiệm đầu tiên, tiếp theo là quá trình thử nghiệm trên biển 1 năm, như vậy tổng thời gian thực hiện chương trình này sẽ là 7 năm với kinh phí 1 tỷ Bath, Đại úy Sattaya Chantharaprapa - Chủ nhiệm dự án tàu ngầm nội địa của Hải quân Hoàng gia Thái Lan cho biết.

Đại úy Sattaya Chantharaprapa thông báo thêm rằng công việc thực chất đã được khởi động từ tháng 10 năm ngoái, 25 sĩ quan - tất cả tốt nghiệp các chuyên ngành hải quân tại châu Âu đã được gửi tới Anh để đào tạo tiếp.

Hải quân Thái Lan sắp có tàu ngầm nội địa cực mạnh?

Tàu ngầm mini lớp Piranha - Dự án 865 của Hải quân Nga

Chiếc tàu ngầm mini của Thái Lan theo nguồn tin không chính thức thì sẽ được định danh là lớp Chalawan, nó có lượng giãn nước nằm trong khoảng 150 - 300 tấn, thủy thủ đoàn 10 người và có tầm hoạt động 300 hải lý.

Căn cứ mô hình mà Đại úy Sattaya Chantharaprapa cầm trên tay, có thể chiếc Piranha của Nga sẽ là hình mẫu thiết kế đối với tàu ngầm mini Chalawan của Hải quân Thái Lan, thông số về lượng giãn nước giữa hai chiếc cũng khá tương đồng.

Không rõ kiến thức nền tảng của Hải quân Hoàng gia Thái Lan về thiết kế tàu ngầm hiện nay ra sao vì mốc thời gian thực hiện của họ có vẻ hơi lạc quan. Mặc dù vậy không loại trừ khả năng Bangkok sẽ nhận được sự trợ giúp từ Bắc Kinh vì hợp tác quốc phòng giữa hai nước là khá chặt chẽ.

Theo baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast