Đưa đặc sản vùng biển Hà Tĩnh đến với người dùng trong nước

(Baohatinh.vn) - Anh Nguyễn Văn Gia (trú thôn Nam Hải, xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) - “cha đẻ” của 2 sản phẩm OCOP 3 sao (chả mực và nước mắm Hoàng Gia Lan) đã có công rất lớn trong việc đưa đặc sản của quê hương đến với mọi miền đất nước.

Đưa đặc sản vùng biển Hà Tĩnh đến với người dùng trong nước

Anh Nguyễn Văn Gia (người bên trái) - người tạo nên thương hiệu chả mực và nước mắm Hoàng Gia Lan.

Vừa nhanh tay nhào, nặn từng miếng chả mực để tiến hành chiên sơ, anh Nguyễn Văn Gia giới thiệu: “Chả mực được làm từ các nguyên liệu chính gồm mực tươi, thịt lợn, bột bắp, nước mắm, tỏi. Sau khi giã nhuyễn, chả mực sẽ được chia thành từng viên tròn, bước tiếp theo là chiên sơ, để nguội và đóng gói, bảo quản”.

Đưa đặc sản vùng biển Hà Tĩnh đến với người dùng trong nước

Sau khi giã nhuyễn, chả mực sẽ được chia thành từng viên tròn...

Đưa đặc sản vùng biển Hà Tĩnh đến với người dùng trong nước

... và chiên sơ.

Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề, anh Gia cho biết, nhìn thấy tiềm năng to lớn từ vùng biển Thạch Hải, anh ấp ủ mong muốn khai thác hết nguồn lợi để từ đó tạo chỗ đứng cho đặc sản quê hương trên thị trường ẩm thực. Chính vì vậy, năm 2012, anh qua Nhật Bản học cách chế biến hải sản và trở thành đầu bếp. Môi trường mới giúp anh có thêm kiến thức về nghề làm chả mực và nước mắm, đặc biệt là được tiếp cận và làm quen với nhiều loại máy móc hiện đại để sản xuất theo hướng công nghiệp.

Sau 6 năm “tầm sư học đạo” ở xứ người, anh Gia đã tích lũy cho mình không ít kinh nghiệm. Năm 2019, anh quyết định trở về quê nhà và thành lập Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Gia Lan chuyên sản xuất, chế biến và phát triển các sản phẩm hải sản của Thạch Hải như: mực, nõn tôm khô, nước mắm...

Đưa đặc sản vùng biển Hà Tĩnh đến với người dùng trong nước

Chả mực được để nguội trước khi đóng gói, bảo quản.

Tận dụng kinh nghiệm trong thời gian làm việc tại Nhật Bản, anh Gia cùng vợ là chị Trần Thị Lan (từng làm việc trong lĩnh vực chế biến hải sản tại Nhật Bản) tìm tòi cách chế biến sản phẩm chả mực. Để có được thành phẩm thơm ngon, yếu tố quan trọng nhất là nguyên liệu phải tươi, ngoài ra, người làm còn phải tỉ mẩn trong cách xay mực để làm sao cho ra thành phẩm thật mịn; nêm nếm gia vị vừa phải; tìm hiểu cách nhào nặn, đóng gói đẹp mắt.

Thời gian đầu, anh chị thường giới thiệu cho người thân, bạn bè thưởng thức để góp ý, hoàn thiện. Dần dần, món chả mực mang thương hiệu Hoàng Gia Lan đã được nhiều khách hàng gần xa tìm đến.

Hiện tại, sản phẩm chả mực Hoàng Gia Lan được bán với giá 300.000 đồng/kg được đóng gói dưới nhiều hình thức như khay 300g (100.000 đồng/khay), 500g (150.000 đồng/khay)...

Đưa đặc sản vùng biển Hà Tĩnh đến với người dùng trong nước

Cùng với việc phát triển nghề làm chả mực, anh Gia còn tìm tòi, nghiên cứu sản xuất nước mắm trên cơ sở công thức truyền thống cha ông để lại.

Cùng với việc phát triển nghề làm chả mực, anh Gia còn tìm tòi, nghiên cứu sản xuất nước mắm trên cơ sở công thức truyền thống mà cha ông để lại. Anh cố gắng cải thiện bằng công nghệ sản xuất để nước mắm giữ được bản chất truyền thống nhưng mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn, màu hổ phách, hậu vị thanh và mùi thơm dịu. Sau khi dùng thử nước mắm Hoàng Gia Lan, nhiều khách hàng đã tin dùng và ưa chuộng sản phẩm trong suốt thời gian dài.

Đưa đặc sản vùng biển Hà Tĩnh đến với người dùng trong nước

Nước mắm Hoàng Gia Lan có màu hổ phách, vị thanh và mùi thơm dịu.

Bước ngoặt của doanh nghiệp bắt đầu từ năm 2020, anh Gia quyết định thử sức với “sân chơi” OCOP, đồng thời mở rộng diện tích nhà xưởng, đầu tư thêm 350 triệu đồng để mua sắm máy móc, thiết bị nhằm nâng cao hiệu suất làm việc. Bên cạnh đó, anh vẫn duy trì 6 lao động thường xuyên, trong đó, anh Gia là kỹ thuật chính. Ngoài ra, vào mùa thu hoạch cá cơm, với việc thu mua 5 - 7 tấn cá, anh Gia còn thuê thêm nhân công để làm công việc muối, cân, đảo cá...

Nước mắm Hoàng Gia Lan được đóng chai 500ml (70.000 đồng), 1 lít (100.000 đồng), 2 lít (190.000 đồng), 5 lít (480.000 đồng)...

Cả hai sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp là chả mực, nước mắm đang được khách hàng trong và ngoại tỉnh (Nghệ An, Quảng Bình, Hà Nội, Bình Định, Quảng Nam...) ưa chuộng.

Theo anh Nguyễn Văn Gia, trung bình mỗi năm, doanh nghiệp sản xuất từ 2.500 - 3.000 kg chả mực, từ 6.000 - 7.000 lít nước mắm. Mỗi năm, doanh nghiệp tư nhân Hoàng Gia Lan có tổng mức doanh thu gần 2 tỷ đồng, trong đó, hai sản phẩm chủ lực là chả mực và nước mắm chiếm 70% (chả mực đưa về nguồn thu 700 triệu đồng, nước mắm khoảng 650 triệu đồng).

Đưa đặc sản vùng biển Hà Tĩnh đến với người dùng trong nước

Nước mắm Hoàng Gia Lan được đóng chai dưới nhiều hình thức, giúp người tiêu dùng thuận tiện lựa chọn.

Anh Nguyễn Văn Gia tâm niệm, doanh nghiệp dù nhỏ nhưng quan trọng nhất là quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng, coi đó là yếu tố quan trọng quyết định tới chỗ đứng của sản phẩm trên thị trường. “Tôi luôn cố gắng cải tiến để chinh phục người dùng bằng chất lượng” - anh Gia khẳng định.

Những nỗ lực của ông chủ doanh nghiệp đã được đền đáp khi 2 sản phẩm chả mực và nước mắm lọt vào danh sách 88 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao vào cuối tháng 12/2021. Đây là động lực để anh Nguyễn Văn Gia tiếp tục hiện thực hóa mong muốn mở rộng thị trường, quảng bá, vươn tầm sản phẩm.

Đưa đặc sản vùng biển Hà Tĩnh đến với người dùng trong nước

2 sản phẩm chả mực và nước mắm mang thương hiệu Hoàng Gia Lan lọt vào danh sách 88 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao vào cuối tháng 12/2021 vừa qua.

Ông Bùi Đình Lâm - Chủ tịch UBND xã Thạch Hải cho biết: “Doanh nghiệp Hoàng Gia Lan không chỉ góp phần giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương mà còn tạo điều kiện cho bà con ngư dân có thêm thu nhập khi thu mua hải sản với giá cao. Sản phẩm chả mực và nước mắm của doanh nghiệp đã trở thành thương hiệu nổi bật của địa phương, được kết nối tiêu thụ tại nhiều điểm bán hàng lớn. Thương hiệu Hoàng Gia Lan ngày càng phát triển là cơ sở để bà con ngư dân học hỏi, chính quyền địa phương phát triển và nhân rộng trong thời gian tới”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Chủ đề Sản phẩm OCOP Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast