Hương Sơn: Nắng to chưa lo thiếu nước

(Baohatinh.vn) - Mặc dù nền nhiệt cao hơn bình quân cả tỉnh, nhưng đến nay, mực nước các hồ đập lớn, nhỏ trên địa bàn huyện Hương Sơn - Hà Tĩnh vẫn đang ở mức an toàn, đáp ứng nước tưới cho vụ sản xuất hè thu 2019.

Hương Sơn: Nắng to chưa lo thiếu nước

Đến nay, mực nước tại hồ Vực Rồng, xã Sơn Kim 2 vẫn đạt 75% dung tích thiết kế.

Theo báo cáo của Phòng NN&PTNT huyện Hương Sơn, toàn huyện có 107 hồ chứa và 4 đập dâng với tổng dung tích khoảng 70 triệu m3; trong đó, có 1 hồ dung tích trên 3 triệu m3, 6 hồ có dung tích từ 1-3 triệu m3, 11 hồ dung tích từ 0,5-1 triệu m3, 91 hồ dung tích dưới 0,5 triệu m3.

Mặc dù nắng nóng kéo dài nhưng đến thời điểm này, bình quân lượng nước trong các hồ trên địa bàn huyện vẫn đạt mức 50-60%, một số hồ lớn vẫn đang trên 80%. Cụ thể, hồ Cơn Trường, Khe Dẻ... mực nước đã giảm xuống còn khoảng 42 - 44% dung tích thiết kế; hồ Khe Mơ với dung tích 2 triệu m3 hiện tại đang có mực nước khá ổn định, đạt 86%; các hồ còn lại như: Nội Tranh, Cao Thắng, Khe Cò… đang ở mức 66 – 75% thiết kế.

Hương Sơn: Nắng to chưa lo thiếu nước

Mực nước ở hồ Sơn Lĩnh đạt 70% dung tích thiết kế.

Đến thời điểm này, các địa phương đã hoàn thành gieo cấy 2.355 ha lúa hè thu (đạt 98%), đồng ruộng đảm bảo đủ nước. Chủ tịch UBND xã Sơn Tân Trần Kim Chi cho biết, địa phương đã hoàn thành kế hoạch gieo trồng trên 50 ha lúa hè thu. Mặc dù nắng nóng nhưng đến nay mực nước sông Ngàn Phố vẫn đảm bảo đủ lưu lương để trạm bơm của xã hoạt động bơm tưới 100% diện tích gieo trồng và đảm bảo sinh trưởng cây lúa.

Hương Sơn: Nắng to chưa lo thiếu nước

Đến thời điểm này, toàn huyện đã hoàn thành gieo cấy 2.355 ha lúa hè thu.

Theo ông Nguyễn Chí Tâm - cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Hương Sơn, năm nay nắng nóng với nhiệt độ khá cao nhưng so với một số năm trước, tình trạng hạn hán chưa xẩy ra. Đặc biệt, với số lượng ao hồ khá nhiều lại phân bố đều trên các địa bàn nên các địa phương vẫn đang chủ động nước tưới. Hệ thống trạm bơm phục vụ tưới tiêu thường xuyên được duy tu, bảo dưỡng, vận hành tốt.

Hương Sơn: Nắng to chưa lo thiếu nước

Trạm bơm Sơn Ninh 1 vận hành tốt, đảm bảo tưới phục vụ sản xuất hè thu.

Dự báo tình hình nắng nóng còn diễn biến phức tạp, kéo dài, Phòng NN&PTNT huyện Hương Sơn khuyến cáo các địa phương tổ chức nạo vét, kiên cố hóa kênh mương nội đồng, đắp bờ vùng, bờ thửa; tu bổ, sửa chữa các cống cửa vào lấy nước, khơi thông dòng chảy để đảm bảo cấp nước tưới cho vụ hè thu năm 2019.

Đối với công ty thủy lợi, phối hợp với UBND các xã có công trình đi qua để phân phối, điều tiết nước hợp lý theo phương châm cuối kênh tưới trước, đầu kênh tưới sau, tránh xẩy ra tình trạng tranh giành nguồn nước.

Hương Sơn: Nắng to chưa lo thiếu nước

Kênh mương được nạo vét, gia cố đảm bảo không thất thoát nước.

Cũng theo khuyến cáo của nghành nông nghiệp, mặc dù chưa đến mức "đại hạn" nhưng người dân cần chủ động triển khai nhiều giải pháp chống hạn cho cây trồng bằng các biện pháp khác nhau như: Tận dụng nguồn nước khe suối, giếng đào để tưới hàng ngày, tăng cường ủ gốc bằng các loại lá cây, rơm rạ, che lưới để giữ ẩm, theo dõi sát sao tình hình sinh trưởng của cây, quả...

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast