Người dân huyện miền núi Hà Tĩnh “gượng dậy” sau lũ

(Baohatinh.vn) - Hai trận lũ liên tiếp xảy ra vào cuối tháng 10 vừa qua đã gây thiệt hại lớn cho người dân Hà Tĩnh nói chung và người dân huyện Vũ Quang nói riêng. Ngay sau khi nước rút, người dân đã tập trung khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống.

Người dân huyện miền núi Hà Tĩnh “gượng dậy” sau lũ

Người dân xã Đức Lĩnh dùng túi bọc làm “áo giáp” bảo vệ cho cam.

Nhìn vườn cam 4 ha rụng trắng gốc, bà Nguyễn Thị Hằng (SN 1960, thôn Yên Du, xã Đức Lĩnh) không khỏi xót xa. Dù đã tính toán kỹ phương án thoát nước cho vườn cam nhưng mưa lũ kéo dài nên gia đình bà “trở tay không kịp”, đành bất lực nhìn vườn cam bị hư hại.

Bà Hằng chia sẻ: “Lũ lụt đã khiến vườn cam của gia đình tôi rụng hơn 5 tấn. Để hạn chế thiệt hại, gia đình đã huy động nhân lực thu hoạch sớm và chủ động liên hệ với thương lái để xuất bán. Sau 2 ngày thu hái, gia đình tôi đã xuất bán được gần 6 tấn cam, với giá bán 25 nghìn đồng/kg, thu về 150 triệu đồng. Đối với những quả còn non thì dùng túi bọc để bảo vệ”.

Người dân huyện miền núi Hà Tĩnh “gượng dậy” sau lũ

Người dân thôn Hội Trung, xã Đức Liên đã tập trung làm đất, vét rãnh...

Tại xã Đức Liên, ngay sau khi nước lũ rút, người dân cũng đã tập trung ra đồng vét rãnh tiêu nước, gieo trỉa bổ sung những diện tích ngô bị đổ gãy, hư hại.

Bà Nguyễn Thị Mến (SN 1954, thôn Hội Trung, xã Đức Liên) cho biết: "Mưa lũ đã khiến hàng chục ha ngô và các loại hoa màu khác trên địa bàn thôn bị vùi lấp trong bùn đất, riêng gia đình tôi thiệt hại hơn 2 ha ngô. Ngay sau khi nước rút, tôi đã khẩn trương ra đồng vét rãnh tiêu nước, tập trung làm lại đất để sớm phủ xanh những ha ngô bị hư hại”.

Người dân huyện miền núi Hà Tĩnh “gượng dậy” sau lũ

... và gieo trỉa ngô đông.

Cũng theo bà Mến, sau lũ, bà con mong muốn sớm được địa phương hỗ trợ giống ngô, rau để khôi phục sản xuất, đảm bảo nguồn lương thực cho vụ tới.

Bên cạnh đó, các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Vũ Quang cũng đã khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho đàn lợn như: phun hóa chất khử trùng, rắc vôi bột...

Người dân huyện miền núi Hà Tĩnh “gượng dậy” sau lũ

Người dân chủ động phun tiêu độc khử trùng xung quanh khu vực nuôi sau khi lũ rút. Trong ảnh: Anh Hoàng Văn Nam (SN 1972, thôn 2, xã Đức Bồng) tập trung bảo vệ đàn lợn sau mưa lũ.

Ông Hoàng Văn Nam (SN 1972, thôn 2, xã Đức Bồng) cho biết: “Ngay khi nước lũ rút, tôi đã dọn vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, chủ động phun hóa chất để tẩy uế. Đặc biệt, tôi cập nhật thông tin, tình hình dịch bệnh thường xuyên và tuân thủ các biện pháp mà cán bộ thú y hướng dẫn để đàn lợn được khỏe mạnh”.

Cũng theo ông Nam, thời tiết mưa lũ diễn biến thất thường khiến đàn lợn dễ mắc các bệnh như: tụ huyết trùng, tiêu chảy… và dễ bùng phát nếu không được kiểm soát tốt.

Người dân huyện miền núi Hà Tĩnh “gượng dậy” sau lũ

Công tác vệ sinh chuồng trại sau lũ được người dân xã Đức Bồng chú trọng.

Ông Nguyễn Minh Vinh - Chủ tịch UBND xã Đức Giang cho biết: “Cùng với chỉ đạo hướng dẫn người dân rắc vôi bột, phun thuốc tiêu độc khử trùng chuồng trại và xung quanh chuồng trại ít nhất mỗi ngày 2 lần, xã đã tăng cường kiểm tra, chỉ đạo các trang trại, hộ nuôi siết chặt quy trình khử trùng vào ra tại khu vực nuôi. Khi phát hiện lợn ốm, chết bất thường phải báo ngay chính quyền địa phương để có phương án xử lý. Đồng thời, chúng tôi cũng vận động các hộ thực hiện nghiêm túc “5 không” trong phòng chống dịch”.

Hiện nay, huyện Vũ Quang đang ra sức vận động, hỗ trợ bà con khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống sau lũ. Người dân Vũ Quang với ý chí kiên cường, tinh thần yêu thương, đùm bọc lẫn nhau cũng đã và đang cùng nhau “gượng dậy”, để gây dựng lại hoạt động sản xuất, chăn nuôisau lũ.

Chủ đề Chung tay khắc phục hậu quả lũ lụt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast