Hà Tĩnh tiếp tục siết chặt công tác phòng chống dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Cả hệ thống không chủ quan, lơ là với dịch, chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhờ đó, Hà Tĩnh kiểm soát tốt dịch bệnh trong kỳ nghỉ tết và chủ động triển khai các giải pháp ứng phó với tình hình mới.

Hà Tĩnh đang kiểm soát tốt dịch bệnh

Theo báo cáo từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, tính từ ngày 29/1 đến nay, có 1.861 người cách ly, trong đó, 1.777 người hoàn thành cách ly tập trung theo đúng quy định, còn 84 người đang cách ly.

Hà Tĩnh tiếp tục siết chặt công tác phòng chống dịch Covid-19

Đến nay, toàn tỉnh đã có 1.777 người hoàn thành cách ly tập trung theo đúng quy định.

Toàn tỉnh đang cách ly, theo dõi tại nhà 56.550 người, trong đó, 33.206 người liên quan đến vùng dịch Hải Dương, Quảng Ninh và các tỉnh, thành có dịch khác. Tất cả các công dân đều ổn định, không có các triệu chứng nghi ngờ. Tổng số mẫu xét nghiệm cho đến nay là 5.254 mẫu, tất cả đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Bác sỹ Nguyễn Chí Thanh - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẳng định: Mặc dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ, song cho đến nay, tỉnh đang kiểm soát tốt dịch bệnh, chưa để dịch xâm nhập vào địa bàn, bà con nhân dân vui tết, đón xuân trong yên bình. Có được kết quả đó là nhờ cả hệ thống đã chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống dịch ngay từ trước tết và thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, quyết liệt trong dịp tết.

Theo đó, ngành y tế đã chủ động triển khai các giải pháp về sàng lọc, truy vết thần tốc, xét nghiệm khi có các trường hợp nghi ngờ. Tích cực hướng dẫn người dân thực hiện các giải pháp phòng chống dịch, nhất là tuân thủ thông điệp “5K”.

Các địa phương đã phối hợp thực hiện tốt việc rà soát, quản lý người đi từ vùng dịch về trên địa bàn, chuẩn bị các khu cách ly tập trung với đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất.

Hà Tĩnh tiếp tục siết chặt công tác phòng chống dịch Covid-19

Các công dân vào cách ly tập trung đều được quản lý chặt chẽ theo đúng quy trình của Bộ Y tế (Ảnh: Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm công dân cách ly tại khu cách ly xã Kim Hoa (Hương Sơn).

Đặc biệt, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ, nhân viên y tế đã gác lại niềm vui đón tết, thường trực tại các khu cách ly tập trung để quản lý, giám sát người vào cách ly, đảm bảo theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Đại úy Nguyễn Văn Thắng - Phó Tham mưu trưởng Ban CHQS thị xã Kỳ Anh cho biết: “Dịp tết Nguyên đán, 49 cán bộ, chiến sỹ, nhân viên y tế đã thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc quy trình để quản lý các công dân. Từ ngày 10/2 đến nay đã có 49 công dân hoàn thành cách ly theo đúng quy định, hiện trong khu chỉ còn lại 62 công dân. Lực lượng làm nhiệm vụ sẽ tiếp tục tập trung cao để giám sát, hướng dẫn công dân chấp hành đúng các quy định và sẵn sàng đón công dân vào cách ly khi có diễn biến mới”.

Tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch

Bác sỹ Nguyễn Lương Tâm - Phó Giám đốc Sở Y tế nhận định, mặc dù đến nay chúng ta đang kiểm soát tốt, song dịch đang diễn biến hết sức phức tạp, nhất là tại Hải Dương, Hà Nội và một số tỉnh, thành khác nên nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn tỉnh vẫn còn rất cao… Chính vì vậy, cả hệ thống cũng như người dân tuyệt đối không được chủ quan, lơ là mà cần tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp, quy định phòng, chống dịch bệnh.

Hà Tĩnh tiếp tục siết chặt công tác phòng chống dịch Covid-19

Người dân đi từ tỉnh thành khác trở về Hà Tĩnh tự giác khai báo y tế.

Đặc biệt, người dân đi từ các địa phương khác về cần tự giác khai báo y tế một cách trung thực, chính xác để được tư vấn, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Trong bối cảnh hiện nay, ngành y tế kêu gọi người dân tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch trong cộng đồng, nhất là việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và giữ khoảng cách. Những người cao tuổi, có bệnh lý nền hạn chế tiếp xúc và đến nơi đông người.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cũng yêu cầu các địa phương tạm dừng tổ chức lễ hội đầu năm tại các đền, chùa, địa điểm tôn giáo...; người dân đến các địa điểm tôn giáo phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền, vận động, kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý vi phạm các quy định phòng, chống dịch trong hoạt động lễ hội, di tích lịch sử - văn hóa…

Hà Tĩnh tiếp tục siết chặt công tác phòng chống dịch Covid-19

Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại một số di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn.

Ngành y tế cũng đang tiếp tục chỉ đạo các bệnh viện thực hiện tốt việc sàng lọc, phân luồng người đi từ vùng có dịch đến khám, điều trị; siết chặt các biện pháp theo bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch tại bệnh viện và phòng khám.

Công an tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chính quyền địa phương tăng cường rà soát, nắm thông tin, quản lý chặt chẽ người từ các tỉnh, thành phố khác trở về địa bàn, đặc biệt các trường hợp liên quan đến vùng dịch, các địa phương có ca bệnh dương tính. Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục tăng cường tuần tra, lập chốt tại các đường mòn để phát hiện kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép, ngăn chặn nguy cơ dịch xâm nhập từ bên ngoài.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast