Hà Tĩnh cải thiện môi trường đầu tư, gia tăng chỉ số phát triển công nghiệp

(Baohatinh.vn) - Những tháng đầu năm nay, 100% các chỉ tiêu kinh tế xã hội của Hà Tĩnh đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Những dấu ấn trong sự bứt phá của kinh tế tỉnh nhà hôm nay gắn liền với công tác, thu hút, mời gọi đầu tư…

Hà Tĩnh cải thiện môi trường đầu tư, gia tăng chỉ số phát triển công nghiệp

Một góc lò cao luyện thép của Formosa Hà Tĩnh

Với nhiều chính sách vượt trội, môi trường thông thoáng, thời gian gần đây, Hà Tĩnh tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Tính riêng trong 8 tháng đầu năm 2018, tỉnh đã thu hút được 35 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký hơn 4.175 tỷ đồng và 4 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 22 triệu USD.

Lũy kế đến 31 tháng 8/2018, toàn tỉnh có 735 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký trên 106.921 tỷ đồng và 71 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 11,995 tỷ USD.

Với số lượng và quy mô các dự án ngày càng tăng, công tác thu hút đầu tư đã và đang tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Hà Tĩnh cải thiện môi trường đầu tư, gia tăng chỉ số phát triển công nghiệp

Khối lượng hàng hóa thông quan qua cảng Vũng Áng ngày càng tăng

Dấu ấn rõ nét trong những “tác động” của các nhà đầu tư đến nền kinh tế Hà Tĩnh thời gian qua đó là sự gia tăng chỉ số phát triển công nghiệp. Tính chung 8 tháng đầu năm 2018, Hà Tĩnh tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh công nghiệp của cả nước khi liên tục dẫn đầu về chỉ số tăng trưởng (8 tháng tăng gần 150%; so với cùng kỳ tăng 121%.)

Điển hình là Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (sản lượng thép 8 tháng đạt 2,4 triệu tấn); Công ty CP Bia Sài Gòn Hà Tĩnh 8 tháng đạt 39 triệu lít, sản xuất và phân phối điện, khí đốt cũng tăng 37,16% so với cùng kỳ ...

Hà Tĩnh cải thiện môi trường đầu tư, gia tăng chỉ số phát triển công nghiệp

Sản xuất thép tại Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh

Đặc biệt, trong công tác thu ngân sách, vài ba năm trở lại nay khối kinh tế này chiếm từ 40 - 45% tổng số thu thuế của toàn tỉnh (đến thời điểm này, các nhà đầu tư đang đứng chân trên địa bàn đã nộp vào ngân sách nhà nước gần 1.600 tỷ đồng, chiếm xấp xỉ 40% tổng số thu của cả ngành thuế Hà Tĩnh.)

“Nhiều năm nay, các doanh nghiệp, nhà đầu tư trở thành thành phần quan trọng trong việc gia tăng chỉ số sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất, nhập khẩu, thu ngân sách cũng như lao động việc làm. Đây cũng là điều kiện tiên quyết để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp - thương mại dịch vụ.”- Giám đốc Sở Công Thương Hà Tĩnh Hoàng Văn Quảng khẳng định.

Hà Tĩnh cải thiện môi trường đầu tư, gia tăng chỉ số phát triển công nghiệp

Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh trở thành một trong 10 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Hà Tĩnh

Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Tĩnh Trần Tú Anh cho biết: “Thời gian qua, UBND tỉnh đã tích cực chỉ đạo các cấp, ngành liên quan quyết liệt công tác thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng và minh bạch cho nhà đầu tư. Mặt khác, tỉnh thường xuyên công khai quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy trình, thủ tục, điều kiện kinh doanh, kết quả giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư trên website của tỉnh.”

Hà Tĩnh cải thiện môi trường đầu tư, gia tăng chỉ số phát triển công nghiệp

Sản xuất thuốc tân dược tại Công ty CP Dược Hà Tĩnh cũng đã góp phần đưa chỉ số phát triển công nghiệp trên địa bàn tăng cao

“Hà Tĩnh được đánh giá là một trong những tỉnh có môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, hiệu quả của cả khu vực. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (CPI) được cải thiện qua từng năm. Nhờ đó, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh ngày càng khởi sắc, số lượng nhà đầu tư, các tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước đến tìm kiếm cơ hội đầu tư ngày càng nhiều.

Thời gian tới, ngành sẽ tham mưu để UBND tỉnh tiếp tục hoàn thiện cơ chế, tạo điều kiện tốt nhất có thể cho các nhà đầu tư tham gia sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Mục tiêu đặt ra là tạo ra nhiều chính sách vượt trội để thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư có quy mô lớn ở những lĩnh vực có giá trị gia tăng cao để tạo động lực, đòn bẩy trong phát triển kinh tế xã hội.” ông Trần Tú Anh cho biết thêm.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast