BVĐK Hà Tĩnh thực hiện thành công ca cấy máy tạo nhịp tim

(Baohatinh.vn) - BS.Nguyễn Viết Đồng - PGĐ Sở Y tế kiêm Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật lấy thai và cấy máy tạo nhịp tim vĩnh viễn thành công cho một sản phụ mắc bệnh tim nặng.

Sau 5 ngày điều trị, sức khỏe sản phụ Nguyễn Thị Bảy và cháu bé đã ổn định

Sau 5 ngày điều trị, sức khỏe sản phụ Nguyễn Thị Bảy và cháu bé đã ổn định

Sản phụ Nguyễn Thị Bảy (32 tuổi, ở Sơn Lộc - Can Lộc) vào viện chuyển sinh con thứ 2 với chẩn đoán block nhĩ thất cấp III/thai đủ tháng chuyển dạ lần 2, dây rau quấn cổ/vết mổ đẻ cũ. Đây là trường hợp cấp cứu, cần phẫu thuật để cứu sống mẹ và con, nhưng vì nhịp tim mẹ quá chậm (35 lần/phút) nguy cơ ngừng tim trong chuyển dạ và phẫu thuật rất cao nên bệnh viện đã tổ chức hội chẩn toàn viện tìm phương án xử trí.

Sau khi tổ chức hội chẩn cấp cứu và xin ý kiến của các chuyên gia đầu ngành ở bệnh viện trung ương, BVĐK tỉnh quyết định tiến hành cấy máy tạo nhịp tim tạm thời cấp cứu để phẫu thuật lấy thai. Cuộc mổ đã thành công tốt đẹp, mẹ và con sau phẫu thuât ổn định. Hai ngày sau phẫu thuật lấy thai, Khoa Tim mạch đã khám, đánh giá lại tình trạng bệnh nhân Bảy và tiếp tục tiến hành cấy máy tạo nhịp tim vĩnh viễn cho bệnh nhân.

Hiện, sau 5 ngày điều trị, sản phụ và cháu bé ổn định, dự kiến sẽ xuất viện trong một vài ngày tới. Việc phẫu thuật lấy thai và đặt máy tạo nhịp tim thành công cho sản phụ Bảy là niềm vui của tập thể Khoa Sản, Khoa Tim mạch, Khoa Gây mê hồi sức cũng như của toàn thể CBVC bệnh viện.

Như lời của bà Nguyễn Thị Luận (74 tuổi, mẹ của sản phụ): "Gia đình rất hạnh phúc và vui mừng khi bệnh viện đã phẫu thuật thành công, cứu sống cả con và cháu. Trước đây, khi Bảy sinh đứa cháu đầu, gia đình phải đưa cháu ra Hà Nội phẫu thuật, nay nhờ tiến bộ KHKT và trình độ tay nghề cao của đội ngũ CBVC BVĐK tỉnh, cháu được phẫu thuật thành công tại quê nhà. Không những thế, cháu còn được cấy máy tạo nhịp tim vĩnh viễn để ổn định sức khỏe trong tương lai. Gia đình xin cảm ơn bệnh viện".

Theo BS. Phạm Hữu Đà - Phó Trưởng khoa Tim mạch, đây là một trường hợp khó, lần đầu tiên gặp tại bệnh viện, nhưng nhờ sự chỉ đạo sâu sát cuả lãnh đạo bệnh viện và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các chuyên khoa, sự ủng hộ của gia đình sản phụ nên quá trình phẫu thuật lấy thai và cấy máy tạo nhịp tim đã thành công tốt đẹp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast