Miền quê yêu con chữ

Đã từ lâu tôi được nghe về chuyện rèn chữ đẹp cho học sinh nhưng rèn làm sao để chữ của các em đều đẹp như nhau thì rất hiếm. Chỉ khi đến trường tiểu học Phù Việt- Thạch Hà (Hà Tĩnh) thì những thắc mắc của tôi mới được giải đáp. Tôi thật sự ngỡ ngàng không hiểu vì sao học sinh ở đây lại viết chữ đẹp đến thế.

Tôi tìm đến Trường Tiểu học Phù Việt không phải chỉ để kiểm chứng về những hoài nghi của mình trong việc rèn chữ ở nơi đây mà muốn được tận mắt nhìn thấy những con chữ đều và đẹp như chữ in. Trong tất cả các kỳ thi viết chữ đẹp của tỉnh Hà Tĩnh và huyện Thạch Hà, giáo viên, học sinh Trường Tiểu học Phù Việt đều đạt những giải cao. Năm học 2008-2009 vừa qua, trường có 8/10 lớp đạt tiêu chuẩn vở sạch chữ đẹp, 2 giáo viên và 8 học sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi viết chữ đẹp cấp huyện.

Cô giáo Nguyễn Thị Hà- Hiệu phó Trường Tiểu học Phù Việt cho biết: “Đối với học sinh tiểu học chữ viết rất quan trọng, rèn chữ viết, viết chữ đẹp vì nét chữ là nét người. Nhà trường quy định mỗi tuần có 3 buổi rèn chữ cho học sinh trong giờ kiểm tra bài cũ. Học sinh rèn chữ ở vở, thầy cô rèn chữ cả trong giáo án và trên bảng. Giáo viên phải thường xuyên trau dồi chữ viết để làm gương cho học sinh trong việc rèn chữ. Chữ cô có đẹp thì chữ trò mới đẹp được

Để rèn được chữ đẹp đúng quy định không phải là việc đơn giản, đòi hỏi giáo viên, học sinh phải chịu khó, kiên trì. Là một giáo viên dạy giỏi và có nhiều thành tích trong phong trào vở sạch chữ đẹp, cô Nguyễn Thị Hải - giáo viên Trường Tiểu học Phù Việt tâm sự: Để rèn được chữ đẹp, giáo viên phải có kỹ thuật và phương pháp. Trước hết phải khảo sát chữ viết của học sinh trong lớp, thống kê các khuyết tật để có phương pháp rèn. Nếu có lỗi về nét khuyết thì giáo viên phải rèn cho chữ không bị gãy, ngữa, không bị nghiêng, nét hỏng. Để có chữ đẹp đến độ thẫm mĩ cao đòi hỏi giáo viên thật sự có năng khiếu cùng với phương pháp, kỹ thuật. Suy cho cùng muốn có một con chữ đẹp cần có sự kết hợp 3 yếu tố “Phương pháp, kỹ thuật, năng khiếu”.

Năm học 2009-2010, cô và trò Trường Tiểu học Phù Việt đang thi đua dạy tốt, học tốt, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 75 năm ngày thành lập trường, trong đó việc rèn chữ đẹp là một trong những mục tiêu được đặt lên hàng đầu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast