WHO yêu cầu cung cấp vaccine cúm A (H1N1) cho các nước nghèo

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi các hãng dược phẩm và các nước giàu ủng hộ vaccine phòng cúm A (H1N1) cho các nước nghèo, nhưng đến nay chưa nước nào thực hiện lời kêu gọi của WHO.

Hiện mới có hai hãng dược phẩm hàng đầu thế giới GlaxoSmithKline Inc và Sanofi-Aventis cam kết ủng hộ ít nhất 150 triệu liều vaccine phòng cúm A (H1N1) cho các nước đang phát triển.

Tổng Giám đốc hãng dược phẩm Sinovac của Trung Quốc, ông Doãn Vệ Ðông ngày 31-8 cho biết, sắp tung ra thị trường loại vaccine phòng cúm A (H1N1) giá rẻ do hãng này sản xuất. Giá vaccine của Sinovac có thể rẻ hơn 30% so mức giá dự kiến 30 USD/liều của phương Tây bào chế. Loại vaccine này có tác dụng chỉ sau một lần tiêm, thay vì cần tới hai liều như vaccine chống cúm A (H1N1) mà các hãng dược phẩm khác đang phát triển. Theo số liệu thống kê mới nhất của WHO, số người nhiễm cúm A (H1N1) trên thế giới hiện lên tới 268.657 trường hợp, trong đó 2.935 trường hợp chết.

* Bệnh viện Trường ÐH Uppsala ở miền đông Thụy Ðiển xác nhận trường hợp đầu tiên chết vì cúm A (H1N1) ở nước này. Thụy Ðiển hiện ghi nhận hơn 900 trường hợp nhiễm cúm A (H1N1).

* Trong khi đó, cúm lạ và bệnh lỵ bùng phát tại Papua New Guniea làm ít nhất 47 người chết và 2.000 người mắc bệnh. WHO đã lấy các mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm và dự kiến trong vài ngày tới mới có kết quả.

Nguồn: Báo Nhân dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast