Nexus 7 mới "làm loạn" thị trường máy tính bảng?

Máy tính bảng Nexus 7 (2013) và Samsung Galaxy Tab 3 8.0 hiện là hai dòng máy tính bảng “hot” nhất trên thị trường, nhưng sản phẩm nào nổi trội hơn?

Thiết kế và chế tạo

Nexus 7 (2013) có thiết kế cơ bản giống như Nexus 7 đời đầu tuy nhiên lớp vỏ mặt sau mượt hơn, “cơ thể” mảnh mai hơn và nhẹ hơn so với phiên bản đời đầu. Mặt trước của thiết bị hoàn toàn bằng kính trông có phần hơi cổ điển nhưng khá đẹp.


Trong khi đó, gã khổng lồ Samsung sau khi bị Apple kiện vì vi phạm bằng sáng chế thiết kế, họ hầu như ngừng đổi mới trong thiết kế. Các sản phẩm mới của họ nhìn khá tốt nhưng phiên bản hàng đầu hiện nay được phát hành như Galaxy Note 2 và Galaxy S4 có thiết kế tổng thể tượng tự như phiên bản trước đây.

Do đó, Tab 3 8.0 - model tiếp theo của dòng Tab khá thành công trước đây của Samsung, cũng mang đặc trưng về thiết kế của dòng Tab truyền thống. Tuy nhiên, sản phẩm cũng có vài nét giống với smartphone Galaxy S4 hiện nay. Sản phẩm có thiết kế gọn gàng, lớp vỏ nhựa màu trắng bóng giống dòng Galaxy Note 8.0. Viền màn hình của máy rất mỏng giúp màn hình chiếm gần hết diện tích bề mặt trước. Nhờ vậy, dù màn hình 8 inch nhưng máy có kích thước chỉ tương đương nhiều máy 7 inch trên thị trường. Ở phía dưới cũng được bố trí phím Home vật lý duy nhất cùng phím cảm ứng Menu và Back ở hai bên.

Màn hình

Một trong những điểm nổi bật nhất của Google Nexus 7 (2013) là sở hữu màn hình 7-inch siêu nét – 1920x1280 điểm ảnh, cho mật độ 323ppi, cao nhất hiện nay. Hơn nữa, máy tính bảng Nexus mới sử dụng loại màn hình IPS LCD có đèn nền LED chiếu sáng cho góc nhìn rộng và độ sáng cao. Bên cạnh đó, máy còn sử dụng loại kính Corning Gorilla Glass chắc chắn, tăng cường độ bền cho màn hình máy tính bảng này.

Google Nexus 7 (2013).

Google Nexus 7 (2013).


Trong khi đó, Samsung Galaxy Tab 3 8.0 lại sở hữu màn hình 8-inch với độ phân giải 1280 x 800 điểm ảnh, thấp hơn hẳn so với màn hình 7-inch của Nexus 7 mới. Tuy rằng, với độ phân giải của Samsung Galaxy Tab 3 8.0 là đủ tốt để người dùng lướt web thông thường nhưng nếu xem phim và chơi game thì màn hình Nexus 7 (2013) thực sự sắc nét và sống động hơn rất nhiều.

Thông số kỹ thuật

Nexus 7 (2013) không chỉ cải tiến màn hình sắc nét hơn, cấu hình phần cứng cũng nổi trội hơn nhiều. Sản phẩm mang sức mạnh bộ xử lý Qualcomm Snapdragon S4Pro lõi tứ, tốc độ 1,5GHz, bộ nhớ RAM 2GB và dung lượng lưu trữ trong 16GB/32GB nhưng không thể mở rộng nhờ khe cắm thẻ nhớ. Về kết nối, Nexus 7 (2013) hỗ trợ mạng LTE, Bluetooth 4.0 và NFC cùng các kết nối thông thường như WiFi, GPS…

Trong khi đó, Samsung Galaxy Tab 3 sử dụng bộ xử lý lõi đôi tốc độ 1,2GHz, bộ nhớ RAM 1GB, bộ nhớ trong 8/16GB nhưng có thể mở rộng thêm tối đa 64GB nhờ khe cắm thẻ nhớ. Về kết nối, máy sử dụng kết nối mạng di động HSDPA, Bluetooth v3.0, cổng phát hồng ngoại, WiFi, GPS…

Samsung Galaxy Tab 3.

Samsung Galaxy Tab 3.


Camera

Một trong những điều đáng tiếc nhất của Nexus 7 đời đầu là không hỗ trợ camera ở mặt sau nhưng phiên bản năm nay đã tích hợp camera 5MP ở mặt sau và camera 1,2MP ở mặt trước.

Trong khi đó, Samsung Galaxy Tab 3 tích hợp camera 5MP ở mặt sau nhưng không có đèn flash LED. Phía trước là camera độ phân giải 1,3MP cho đàm thoại video.

Phần mềm

Nexus 7 (2013) là máy tính bảng đầu tiên trên thế giới hoạt động trên phiên bản mới nhất của Android – 4.3 và sau này cũng là một trong số ít các thiết bị được nâng cấp khi Google phát hành phiên bản mới của Android.

Cũng hoạt động trên hệ điều hành Android nhưng sản phẩm Samsung không được nhận các phiên bản nâng cấp sớm như các thiết bị Nexus của chính Google. Galaxy Tab 3 8.0 hoạt động trên phiên bản Android 4.1 Jelly Bean cũ hơn nhưng được Samsung bổ sung thêm giao diện người dùng TouchWiz UX.

Giá và thời điểm bán ra

Nexus 7 thế hệ mới bản 16GB và 32GB có giá lần lượt là 229USD và 269USD (giao dao động trên dưới 5 triệu đồng). Phiên bản hỗ trợ kết nối 4G có giá 349USD (7 triệu đồng). Sản phẩm đã chính thức bán ra thị trường Mỹ, Canada, Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trong khi đó, Samsung Galaxy Tab 3 8.0 đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam. Phiên bản có dung lượng 8GB, hỗ trợ 3G có giá bán hơn 8 triệu đồng.

Như vậy, Nexus 7 thế hệ mới hoàn toàn hơn hẳn Samsung Galaxy Tab 3 8.0 không chỉ về màn hình, cấu hình và cả giá thành, ngoại trừ nhược điểm là không có khe cắm thẻ nhớ để mở rộng thêm dung lượng lưu trữ khi cần.

Nguồn: VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast