Triển khai nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng KH&CN năm 2016

(Baohatinh.vn) - Chiều 4/11, Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng KH&CN năm 2016. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện, Giám đốc Sở KH&CN Đỗ Khoa Văn chủ trì hội nghị.

Năm 2015, hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH&CN của tỉnh đã bám sát mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương, đi vào chiều sâu, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Nhiều đề tài, dự án triển khai đạt kết quả tốt, góp phần giải quyết nhiều vấn đề mới, phát sinh trong đời sống xã hội, tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân, làm tiền đề cho các định hướng phát triển kinh tế của địa phương.

Triển khai nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng KH&CN năm 2016 ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện: Ngành KH&CN đánh giá lại quá trình triển khai các đề tài, dự án trong thời gian qua, xem xét tính hiệu quả để tiếp tục thúc đẩy chuyển giao đến với người dân.

Trong kết quả thực hiện nhiệm vụ nghiêng cứu, ứng dụng KH&CN cấp nhà nước, Hà Tĩnh tiếp tục triển khai 2 dự án thuộc chương trình nông thôn miền núi và 1 dự án thuộc chương trình 68 về phát triển sở hữu tài sản trí tuệ.

Ở cấp tỉnh, Hội đồng KH&CN tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện 56 đề tài, dự án, trong đó có 38 đề tài, dự án chuyển tiếp từ năm 2013-2014 và 18 đề tài, dự án triển khai mới năm 2015. Đến tháng 9/2015 đã tổ chức nghiệm thu 27 đề tài, dự án, trong đó có 6 đề tài, dự án đạt loại xuất sắc. Nhiều kết quả nghiên cứu đã được triển khai nhân rộng hoặc ứng dụng tốt vào sản xuất và đời sống.

Triển khai nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng KH&CN năm 2016 ảnh 2

Giám đốc Sở KH&CN Đỗ Khoa Văn báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng KH&CN năm 2015 và kế hoạch nhiệm vụ năm 2016.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động nghiên cứu triển khai thời gian qua vẫn còn không ít tồn tại như: một số nhiệm vụ đặt hàng đã đưa vào kế hoạch nghiên cứu triển khai nhưng không có đơn vị đăng ký thực hiện hoặc không đủ điều kiện để thực hiện; một số kết quả nghiên cứu đạt tốt, hiệu quả cao nhưng trong thực tế mức độ nhân rộng vẫn còn hạn chế.

Tại hội nghị, đại biểu đã cũng nhau thảo luận về tính thiết thực, tính cần thiết của các đề tài khoa học thực hiện trong năm 2016. Trong đó nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh việc nghiên cứu, thử nghiệm, cần đẩy mạnh việc tiếp thu, chuyển giao các tiến bộ KH&CN trong và ngoài nước. Các đề tài phải tránh sự trùng lặp; cần đánh giá tính hiệu quả của các đề tài, dự án đã thực hiện, đẩy mạnh việc chuyển giao các thành quả KHCN đến người dân; lĩnh vực khoa học xã hội, môi trường còn ít đề tài…

Triển khai nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng KH&CN năm 2016 ảnh 3

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu: Việc đẩy mạnh chuyển giao, ứng dụng các tiến bộ KH&CN sẽ phát huy hiệu quả rất lớn đối với lĩnh vực y tế.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện nhấn mạnh: Các tiến bộ khoa học, công nghệ có vai trò vô cùng to lớn trong quá trình phát triển nhanh và bền vững của Hà Tĩnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đề nghị ngành KH&CN đánh giá lại quá trình triển khai các đề tài, dự án trong thời gian qua, xem xét tính hiệu quả để tiếp tục thúc đẩy chuyển giao đến với người dân.

Trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, cần thiết có dự án phục dựng các loại hình diễn xướng dân ca đặc sắc nhất của địa phương thành sản phẩm văn hóa. Trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật, có thể chuyển giao thành công các giống mới của các đơn vị khác thay vì nghiên cứu để tiết kiệm chi phí và thời gian; nghiên cứu sản xuất cần gắn với tiêu thụ sản phẩm…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các thành viên Hội đồng KH&CN, các ngành tiếp tục góp ý vào nội dung kế hoạch nghiên cứu, ứng dụng KH&CN năm 2016; bổ sung thêm các vấn đề, đề tài, dự án cần thực hiện, trên cơ sở đó, cơ quan thường trực hội đồng tổng hợp, tiếp thu các ý kiến đóng góp để hoàn thiện nội dung kế hoạch.

Triển khai nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng KH&CN năm 2016 ảnh 4

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast