Chuyện những người “hút hồn” du khách ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Những câu chuyện từ quá khứ, mỗi ngày đều trở nên sinh động hơn trong âm vực giọng nói, trong những chi tiết độc đáo, xúc động, mới mẻ của các hướng dẫn viên, thuyết minh viên ở Hà Tĩnh. Và, tôi gọi họ là những người kể chuyện quê hương…

Chuyện những người “hút hồn” du khách ở Hà Tĩnh

Không ngừng trau dồi chuyên môn, những thuyết minh viên tại Khu di tích Đại thi hào Nguyễn Du luôn mang đến cho du khách những ấn tượng sâu sắc mỗi khi đến tham quan tại đây. Ảnh tư liệu

Giữa cái nắng như đổ lửa của những ngày tháng 6, các thuyết minh viên ở Ban Quản lý Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc (Can Lộc) vẫn hăng say làm việc, chuyển tải những thông điệp lịch sử một cách xúc động, tự hào nhất đến du khách.

Anh Đào Anh Tuân - Phó Trưởng ban Quản lý Khu di tích, một thuyết minh viên có hơn 17 năm làm việc tại đây cho biết: “Tình cảm và sự trân trọng của du khách từ mọi miền khi đến thăm Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc là động lực giúp đội ngũ cán bộ làm công tác thuyết minh vượt qua mọi khó khăn. Chúng tôi luôn bảo nhau phải không ngừng học tập, nâng cao trình độ trau dồi kiến thức, kỹ năng để tạo cho mình những cách truyền tải sinh động nhất và giàu cảm xúc nhất”.

Chuyện những người “hút hồn” du khách ở Hà Tĩnh

Với hướng dẫn viên Đào Anh Tuân, được thuyết minh cho du khách nghe về lịch sử của quê hương là niềm tự hào của anh

Công việc thuyết minh viên đến với anh một cách tình cờ và giờ đây, việc kể chuyện mỗi ngày đã trở thành niềm đam mê, là lẽ sống được anh thường xuyên bồi đắp. 17 năm kể chuyện cho hàng triệu đoàn khách tham quan trong và ngoài nước, anh Tuân đã để lại những dấu ấn khó quên trong lòng du khách khi đến với Ngã ba Đồng Lộc.

Anh Tuân chia sẻ: “Khi bắt đầu câu chuyện, tôi đều có những cảm xúc khác nhau. Mỗi lần đang say sưa kể, nhìn thấy đôi mắt đỏ hoe hay giọt nước mắt chảy dài trên gò má của các du khách, tôi phải kiềm lại sự xúc động của bản thân để có thể tiếp tục câu chuyện một cách trọn vẹn nhất”.

Công việc của một hướng dẫn viên ở các khu di tích không hề nhàm chán mà lại rất sinh động. Hơn ai hết, các hướng dẫn viên phải luôn tự làm mới mình trong cách dẫn chuyện, kể chuyện. Họ phải luôn tìm tòi các nguồn tài liệu, tư liệu để những câu chuyện họ kể mỗi ngày đều trở nên mới mẻ, hấp dẫn và phù hợp với các đối tượng.

Chuyện những người “hút hồn” du khách ở Hà Tĩnh

Qua mỗi lời kể của anh Tuân, du khách càng ấn tượng hơn về sự hy sinh của các anh hùng, liệt sỹ hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc.

Chị Trần Thị Vinh - thuyết minh viên ở Khu di tích Nguyễn Du (Nghi Xuân) cho biết: “Hơn 20 năm gắn bó với nơi này, tôi đã tiếp hàng triệu đoàn khách, trong đó có không ít người đã trở lại rất nhiều lần. Nếu như mình cứ “một màu”, kể đi kể lại những câu chuyện đã cũ thì sẽ khiến du khách nhàm chán. Chính vì thế, tôi đã bằng rất nhiều cách thu thập thêm tư liệu về những vấn đề liên quan đến cuộc đời Đại thi hào để bổ sung vào bài thuyết minh của mình”.

Không chỉ thu thập tư liệu qua sách, báo, truyền hình, chị Vinh còn thu nhận qua du khách. Rất nhiều du khách trong và ngoài nước là những nhà nghiên cứu khoa học, họ nắm giữ khá nhiều tư liệu quý về Nguyễn Du và với chị Vinh, đó là một trong những nguồn tư liệu độc đáo nhất.

Muốn kể chuyện hấp dẫn, chị Vinh không chỉ đầu tư về tư liệu mà còn trau đồi kỹ năng, cảm xúc. “Khi kể chuyện, đôi lúc tôi đã hóa thân vào cụ Nguyễn Du, như thể chính cụ đang trò chuyện với du khách vậy. Đó chính là cách để tôi chuyển tải đầy đủ nhất, trọn vẹn nhất những câu chuyện về cụ Nguyễn đối với du khách” - chị Vinh chia sẻ thêm.

Chuyện những người “hút hồn” du khách ở Hà Tĩnh

Các hướng dẫn viên luôn tìm tòi, học hỏi để những câu chuyện trở nên mới mẻ, hấp dẫn du khách. Trong ảnh: Anh Lê Đức Anh thuyết minh cho du khách tại chùa Hương Tích (Can Lộc)

Cho đến bây giờ, ấn tượng về một hướng dẫn viên nam đầy năng động, nhiệt tình và có tầng sâu kiến thức văn hóa, lịch sử quê hương trong một lần đến chùa Hương Tích (Can Lộc) của tôi vẫn chưa phai. Anh là Lê Đức Anh - hướng dẫn viên du lịch của Công ty CP Lữ hành Thành Sen (Thành Sen Travel).

Gương mặt rắn rỏi, nước da rám nắng, ít ai có thể ngờ được, Đức Anh lại là một người kể chuyện mềm mại, duyên dáng đến thế. Gây ấn tượng mạnh nhất đối với du khách chính là tầng sâu kiến thức của Đức Anh.

Anh Trần Đạt (phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) cho hay: “Đã từng rất ấn tượng với chiều sâu, chiều rộng kiến thức của Đức Anh về những điểm đến trong chuyến đi trước đó, nay đi chùa Hương, tôi rất bất ngờ khi cậu thuyết minh này cũng rất am hiểu chuyện quê hương.

Những chuyện Đức Anh kể giúp tôi có thêm nhiều kiến thức về ngôi chùa cổ của Hà Tĩnh, hơn thế nữa còn hiểu thêm về văn hóa của quê hương. Tôi nghĩ, du lịch Hà Tĩnh rất cần những người như Đức Anh để có thể phát triển hơn trong tương lai”.

Chuyện những người “hút hồn” du khách ở Hà Tĩnh

Đức Anh luôn lắng nghe những tâm sự của du khách, sẵn sàng chia sẻ khi du khách có nhu cầu tìm hiểu thêm.

Trở thành hướng dẫn viên du lịch là mơ ước từ nhỏ của Đức Anh. Với Đức Anh, được đi đến các vùng đất, được chuyển tải thông tin, cảm xúc về những vùng đất ấy đối với du khách chính là niềm hạnh phúc của anh.

Đức Anh chia sẻ: “Làm hướng dẫn viên đã nhiều năm, đã từng kể về rất nhiều vùng đất nhưng kể chuyện Hà Tĩnh là một công việc mới mẻ của tôi. Sự mới mẻ này đem đến cho tôi nhiều cảm xúc và kiến thức bổ ích. Nhiều chuyện, trước nay tôi chỉ biết chung chung thì nay đã biết rất sâu. Những kiến thức ấy giúp tôi hiểu sâu hơn về quê hương. Và khi kể chuyện cho du khách, tôi cũng kể bằng nỗi xúc động, niềm tự hào về quê hương Hà Tĩnh như thế”.

Mỗi một du khách, trước khi đến tham quan một di tích, một vùng đất nào, ít nhiều họ cũng đã tìm hiểu sơ qua về nơi mình đến. Tuy nhiên, sự thông minh, sinh động của những câu chuyện từ hướng dẫn viên đã góp phần tạo nên những dấu ấn đặc biệt đối với du khách. Từ những ấn tượng đó mà họ quay trở lại hoặc giới thiệu cho bạn bè mình về một điểm đến hấp dẫn…

Chủ đề Du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast