Giao ban trực tuyến về công tác phòng chống buôn lậu gia cầm

Chiều 6/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân chủ trì buổi Giao ban trực tuyến với các bộ, ngành Trung ương và địa phương phía Bắc sơ kết 2 tháng thực hiện "Đề án phòng ngừa, ngăn chặn vận chuyển, kinh doanh gia cầm nhập lậu trái phép". Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì buổi giao ban trực tuyến
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì buổi giao ban trực tuyến

Qua 2 tháng triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tình hình vận chuyển, kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép đã giảm và được kiểm soát. Việc chăn nuôi và tiêu thụ gà trong nước dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán thuận lợi và bán được giá cao. Người tiêu dùng đã có những kiến thức cơ bản để nhận diện gà và các mối nguy hại tiềm ẩn khi sử dụng gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép và bài trừ không tiêu dùng gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc. Các cấp, các ngành chức năng đã nhận thức sâu sắc hơn tầm quan trọng của công tác phòng ngừa, ngăn chặn vận chuyển, kinh doanh gia cầm nhập khẩu trái phép; công tác phối hợp liên ngành, liên tỉnh được đề cao và bước đầu phát huy hiệu quả.

Tại Hà Tĩnh, việc triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác này cũng được tỉnh chỉ đạo thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền , vận động nhân dân không tham gia buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu; công tác đảm bảo an toàn thực phẩm; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường phát hiện và xử lý nghiêm túc đúng theo quy định. Trong 2 tháng đầu năm 2013, công tác chống buôn lậu nói chung của các ngành chức năng đã kiểm tra xử lý gần 500 vụ vi phạm, với tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng; tịch thu nhiều hàng cấm, hàng nhập lậu, trong đó phát hiện và xử lý gần 400kg gà không rõ nguồn gốc xuất xứ, không qua kiểm dịch, cơ quan chức năng đã tổ chức tiêu huỷ số gia cầm nói trên đảm bảo đúng quy trình.

Phát biểu tại hội nghị, các bộ, ngành và một số tỉnh trọng điểm đã nêu những khó khăn, vương mắc trong quá trình đấu tranh, hỗ trợ sản xuất gia cầm giống, cơ chế khen thưởng…

Sau khi nghe các ý kiến, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã biểu dương các bộ, ngành, địa phương có cố gắng trong công tác xử lý nghiêm các trường hợp buôn bàn, vận chuyển gia cầm nhập lậu. Nhận thức người kinh doanh gia cầm được nâng lên. Tuy nhiên phòng chống gia cầm nhập lậu cần có chính sách phù hợp, cần ký kết tạo cơ chế phối hợp chống gia cầm nhập lậu, đẩy mạnh trang bị xe tiêu huỷ gia cầm; cần thực hiện nghiêm quy định của pháp luật để chặn đứng gia cầm nhập lậu một cách lâu dài.

Để việc thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đạt hiệu quả cao, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục phối hợp và tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi buôn bán, vận chuyển gia cầm, phụ phẩm gia cầm nhập lậu.

Tập trung chỉ đạo công tác phòng ngừa, ngăn chặn vận chuyển và kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu trên địa bàn; ngăn chặn việc kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu, bảo vệ và thúc đẩy sản xuất phát triển.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast