Đồng Lộc hướng về Thăng Long - Hà Nội

Cùng với nhiều địa phương, đơn vị trong cả nước có những việc làm ý nghĩa hướng đến kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội, Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc (Can Lộc) đã và đang có nhiều công trình, hoạt động sôi nổi diễn ra trong dịp này chào đón đại lễ.

Công trình cụm tượng 10 cô gái TNXP Ngã ba Đồng Lộc
Công trình cụm tượng 10 cô gái TNXP Ngã ba Đồng Lộc

Trong những ngày cuối tháng 9, chúng tôi có dịp về thăm Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc (Can Lộc). Nơi đây, cán bộ, công nhân đang thi công các công trình ở Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc có một không khí thi đua thật sôi động. Từng tốp công nhân làm đường, làm đền thờ tháp chuông và các công trình nhà khách, nhà làm việc của Khu di tích đang hối hả với công việc của mình. Đây cũng là những phần việc cuối cùng để bàn giao công trình chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội. Một trong hai công trình có ý nghĩa chào mừng Đại lễ Thăng Long-Hà Nội là tháp chuông Đồng Lộc và cụm tượng đài 10 nữ thanh niên xung phong đã và đang hoàn thiện.

Tháp chuông Đồng Lộc rực sáng vào ban đêm
Tháp chuông Đồng Lộc rực sáng vào ban đêm

Tại tháp chuông Đồng Lộc, một tốp công nhân người đang bào, người đang khoan, đục cho thấy sự hối hả. Niềm vui mừng đang lộ rõ trên từng khuôn mặt của đám thợ đang thi công phần cầu thang và lan can lên đỉnh tháp chuông. Anh Nguyễn Văn Thành một công nhân đang làm việc vui vẽ nói: “Chúng tôi rất vinh dự và tự hào vì đang làm một công trình thế kỷ, một kiến trúc rất độc đáo, phần nữa đây là công trình chào mừng ngày lễ lớn của Đất nước”. Quả vậy, công trình đền thờ tháp chuông là niềm mong đợi là sự mong chờ của đông đảo bà con, nhân dân trong cả nước, có được đền thờ tháp chuông như bây giờ đó là sự đóng góp chân thành của rất nhiều tấm lòng hảo tâm, sự tri ân đối với những anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống nơi đây và cũng là lời thỉnh cầu cho vong hồn 10 anh hùng nữ thanh niên xung phong được siêu thoát.

Công nhân đang khẩn trương hoàn thiện sân và tay vịn cầu thang tháp chuông

Anh Võ Tá Lực (Công ty TNHH Thành Thịnh) ở Đức Thọ người trực tiếp điều hành công việc ở đây cho biết: “Mỗi ngày chúng tôi huy động 9 đến 10 tay thợ lành nghề để lắp ráp các con tiện, thành lan can, tay vịn cho đúng kỹ thuật và đúng với thiết kế. Chúng tôi chỉ đảm nhiệm phần việc thi công làm hành lang và cầu thang đi lên đỉnh tháp do Công ty Cổ phần Sông Đà 25 đóng tại Thanh Hoá giao cho. Gói thầu này, Công ty TNHH Thành Thịnh nhận thi công với kinh phí hơn một tỷ đồng, Công ty đã nhập toàn bộ hơn 10 khỗi gỗ lim từ nước Lào về làm hơn 500 con tiện và hàng trăm mét tay vịn. Công ty TNHH Thành Thịnh đã thi công hơn hai tuần”. Theo anh Lực thì chỉ trong thời gian ngắn nữa là bàn giao công trình.

Phía ngoài tháp chuông và đoạn đường đi lên tháp, hàng chục công nhân cùng với các phương tiện, máy san mặt bằng đang hối hả thi công. Một không khí khẩn trương đang hiện rõ trên gương mặt của mọi người. Đoạn đường dài 200m từ khu trung tâm lên tháp chuông đang được đưa vào sử dụng. Công trình đền thờ tháp chuông được quy hoạch xây dựng trên đồi cao, với diện tích gần 7.000 m2, tháp chuông có chiều cao cao 7 tầng (36,6m), tháp hình bát giác đều, kết hợp khai thác theo hình thức đài tháp và lầu vọng cảnh truyền thống và được cách tân ở phần thân tháp. Trên đỉnh tháp có treo quả chuông nặng 5,7 tấn, cao 3,6m, vành chuông 1,95m. Thành uỷ Thành Phố Hồ Chí Minh đã tặng hệ thống đèn chiếu sáng xung quanh tháp chuông với tổng kinh phí trên 10 tỷ đồng. Hệ thống đèn gồm 356 bộ đèn được lắp đặt xung bao phủ bề ngoài từ tầng một đến tầng bảy với ánh sáng lung linh đi xa hàng kilômét vẫn thấy ánh đèn. Công trình tháp chuông là sự đóng góp rất lớn các tổ chức cá nhân, đồng bào trong cả nước.

Phía dưới chân đồi gần khu lưu niệm, là tượng đài 10 nữ thanh niên xung phong, từng tốp du khách đang ngắm nhìn và chụp hình lưu niệm bên tượng đài. Đây là công trình do Bộ Giáo dục Đào tạo phát động có sự đóng góp của hàng ngàn học sinh, sinh viên, giáo viên và các trường học trong toàn quốc. Tổng kinh phí gần 14 tỷ đồng, tượng đài mười nữ thanh niên xung phong có chiều cao 7,5 m, chiều rộng 5m, chiều dài 15,5m. Trên khu mộ 10 nữ thanh niên xung phong và khu lưu niệm thanh niên xung phong toàn Quốc từng tốp đoàn viên, thanh niên và học sinh đang thu gom rác thải, dọn dẹp lại phần hương trên phần mộ mười cô gái cho sạch sẽ. Từng đoàn du khách lần lượt đến dâng hương tại khu mộ và tượng đài thanh niên xung phong, bên ngoài tại các hố bom đã được tôn tạo nhiều du khách đang tranh thủ chụp hình lưu niệm.

Theo thống kê của BQL khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, trong những ngày này Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc đón tiếp nhiều lượt khách về dâng hương, tham quan tại đây. Chỉ riêng ba tháng 7, 8 và tháng 9 năm nay, khu di tích Ngã ba Đồng Lộc đã đón tiếp 1.656 đoàn với hơn 47.000 lượt người tăng gấp nhiều lần so với những tháng này năm ngoái. Theo anh Võ Công Tứ - Phó ban BQL khu di tích Ngã ba Đồng Lộc thì nguyên nhân của sự tăng lượt người đến tham quan đột biến ở Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc này là do tỉnh Hà Tĩnh cùng với Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh có nhiều hoạt động kỷ niệm ngày hy sinh của 10 nữ thanh niên xung phong Đồng Lộc. Bước vào năm học mới, hàng vạn học sinh, sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng và các trường phổ thông tổ chức đến tham quan, dâng hương tại Ngã ba Đồng Lộc nhằm giúp các em hiểu biết thêm về địa chỉ đỏ Đồng Lộc với những chiến công hiển hách, những năm tháng hào hùng của dân tộc ta. Trong 9 tháng đầu năm nay có gần 4.500 đoàn với trên 126.000 lượt người đến tham quan tại khu di tích, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast