Mỗi sản phẩm OCOP Hà Tĩnh là một "sứ giả" văn hóa

(Baohatinh.vn) - Cu đơ, bánh gai làng Khóng hay mộc Thái Yên… là sản phẩm của những làng nghề truyền thống nổi tiếng Hà Tĩnh nay được chắp cánh từ Chương trình OCOP sẽ không chỉ là sản phẩm vật chất đơn thuần mà còn là "sứ giả" văn hóa kết nối tỉnh nhà với bạn bè trên khắp mọi miền đất nước.

Miền quê của những đặc sản

Mỗi sản phẩm OCOP Hà Tĩnh là một “sứ giả” văn hóa

Sản phẩm cu đơ Hà Tĩnh "đắm say lòng người" đã được lựa chọn tham gia chương trình OCOP và là một trong những "sứ giả" văn hóa Hà Tĩnh

Hà Tĩnh nổi tiếng có nhiều làng nghề truyền thống với những sản phẩm tinh xảo, chất lượng cao. Nói đến Hà Tĩnh hẳn bạn bè cả nước không thể không nhắc đến đặc sản “cu đơ Hà Tĩnh đắm say lòng người”. Kẹo cu đơ được nấu từ nguyên liệu chính mật mía, lạc nhân và được đổ vào hai miếng bánh tráng ép lại.

Người Hà Tĩnh coi cu đơ như linh hồn của quê hương, thường chọn làm quà biếu khách quý, hay mang theo mỗi khi đi xa. Ngược lại, khách đến Hà Tĩnh cũng không thể bỏ qua món quà kẹo cu đơ làm quà tặng cho người thân ở nhà.

Bánh gai làng Khóng, xã Đức Yên (Đức Thọ), một sản vật mang nét riêng, khó có thể nhầm lẫn với bánh gai của các vùng khác. Nghề làm bánh gai ở làng Khóng có truyền thống hơn 50 năm nay. Ở Đức Yên, có hàng chục hộ theo nghề. Để làm ra một chiếc bánh gai thơm ngon, cần phải có nhiều nguyên liệu như gạo nếp, đậu xanh, cùi dừa, mật mía... nhưng lá gai mới chính là linh hồn của chiếc bánh. Tên bánh cũng chính từ lá gai mà thành.

Mỗi sản phẩm OCOP Hà Tĩnh là một “sứ giả” văn hóa

Bánh gai làng Khóng, xã Đức Yên là một sản vật mang nét riêng, khó có thể nhầm lẫn với bánh gai của các vùng khác

Nghề làm bánh gai được duy trì đến tận hôm nay, và trở thành một nét đẹp trong văn hóa ẩm thực ở Hà Tĩnh nói riêng cũng như miền Trung nói chung. Bởi không chỉ đơn thuần là một nghề, bánh gai còn thế hiện được vẻ đẹp, sự khéo léo của bàn tay con người và mang đậm dấu ấn hồn quê Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh còn được biết đến với nhiều sản vật như: Bưởi Phúc Trạch, cam bù, nhung hưu Hương Sơn, mật ong Sơn Thọ, nước mắm Phú Khương, Lạch Kèn… hay những làng nghề nổi tiếng như mộc Thái Yên, mây tre đan Sơn Thịnh, trầm hương Phúc Trạch... Những đặc sản Hà Tĩnh không chỉ là sản phẩm vật chất đơn thuần mà còn là "sứ giả" văn hóa kết nối Hà Tĩnh với bạn bè trên khắp mọi miền đất nước và trên thế giới.

"Trong những dịp hội nghị, hội thảo quốc tế, Hà Tĩnh luôn lựa chọn những sản phẩm đặc sản tiêu biểu của địa phương để làm quà tặng, và được bạn bè ngoài tỉnh, ngoài nước trân trọng đón nhận. Đây cũng là dịp để quảng bá sản phẩm, giới thiệu nét văn hóa truyền thống của các làng nghề nói riêng, Hà Tĩnh nói chung" - ông Thái Phúc Sơn - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh cho biết.

OCOP – chắp cánh thương hiệu

Nếu như trước đây, đặc sản Hà Tĩnh chỉ dừng lại ở sự “nổi tiếng” trong phạm vi hẹp, và chỉ tiêu thụ ở một mức độ khiêm tốn thì nay các sản phẩm đó đang ngày càng vươn ra thị trường lớn, mang lại giá trị gia tăng cao. Đặc biệt, nhiều sản phẩm sau khi được lựa chọn tham gia chương trình OCOP của tỉnh đã nâng cao giá trị gia tăng, trở thành “thương hiệu” cho sản phẩm Hà Tĩnh.

Mỗi sản phẩm OCOP Hà Tĩnh là một “sứ giả” văn hóa

Cửa hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của Công ty CP Song Ngư Sơn Giang Đình (Nghi Xuân) bước đầu hoạt động hiệu quả

“Cu đơ Phong Nga là cơ sở sản xuất kẹo cu đơ truyền thống của Hà Tĩnh. Vì vậy, trong mỗi sản phẩm, chúng tôi đều có sự đầu tư kỹ lưỡng về chất lượng, và có dấu ấn riêng về Hà Tĩnh. Năm 2018, cu đơ Phong Nga được tỉnh lựa chọn sản phẩm tham gia chương trình OCOP và được hỗ trợ xây dựng quảng bá thương hiệu, bao bì, nhãn mác. Cu đơ Phong Nga đã được tỉnh chọn làm quà biếu trong các hội nghị hay sự kiện văn hóa lớn trong và ngoài nước” - ông Nguyễn Văn Phong, chủ cơ sở cu đơ Phong Nga cho biết.

Mỗi sản phẩm OCOP Hà Tĩnh là một “sứ giả” văn hóa

Nước mắm Phú Khương đã xây dựng được thương hiệu với nhãn mác để người tiêu dùng nhận diện

Giám đốc HTX Chế biến thủy hải sản Phú Khương (xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh) Lê Thị Khương chia sẻ: “Trước đây chúng tôi đã sản xuất ra sản phẩm rất chất lượng nhưng chưa được nhiều người biết đến. Sau khi tham gia OCOP, nước mắm Phú Khương được tư vấn, hỗ trợ thay đổi bao bì, nhãn mác, đặc biệt là được tham dự nhiều hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh. Nhờ đó, sản phẩm đã được tiếp thị đến với người tiêu dùng nhiều hơn, sản lượng tiêu thụ tăng cao”.

Năm 2019, Hà Tĩnh đặt mục tiêu phấn đấu có ít nhất 60 sản phẩm, dịch vụ tham gia Chương trình OCOP; trong đó có tối thiểu 25 sản phẩm, dịch vụ được chứng nhận đạt chuẩn OCOP.

Mỗi sản phẩm OCOP Hà Tĩnh là một “sứ giả” văn hóa

Sở KH&CN Hà Tĩnh phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ tổ chức hội nghị phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ và khai thác, phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Kẹo cu đơ Hà Tĩnh” cho các cơ sở SXKD kẹo cu đơ.

Theo ông Trần Huy Oánh - Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Hà Tĩnh, mục tiêu của OCOP đặt ra không chỉ tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường, mà còn khơi dậy được những lợi thế so sánh về điều kiện lịch sử, tri thức và "công nghệ" địa phương. Điều quan trọng cần phải làm được đó là khi các sản phẩm của mỗi làng, mỗi xã được “đóng dấu” OCOP phải là những sản phẩm rất đáng tự hào, là một "sứ giả" mang nét đặc trưng riêng của con người, vùng đất Hà Tĩnh.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast