Đức vẫn là "tượng đài kinh tế" vững chắc của châu Âu

Viện kinh tế Ifo của Đức vừa công bố kết quả khảo sát cho hay, lòng tin của khối doanh nghiệp nước này đã tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng 10/2017.

Điều này cho thấy "sức khỏe" của nền kinh tế lớn nhất châu Âu vẫn rất vững chắc.

duc van la tuong dai kinh te vung chac cua chau au

Đức vẫn là "tượng đài kinh tế" vững chắc của châu Âu. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Chỉ số điều kiện kinh doanh của Ifo đạt 116,7 điểm trong tháng 10/2017, sau khi sụt giảm trong tháng Chín và ngược với dự báo của giới phân tích. \

Chủ tịch Ifo, Clemens Fuest nhấn mạnh, nền kinh tế Đức vẫn tiến triển tích cực, bởi vậy các doanh nghiệp cũng lạc quan hơn về triển vọng hoạt động những tháng sắp tới. Trong mọi lĩnh vực, từ chế tạo, bán lẻ, cho tới xây dựng, lòng tin của các doanh nghiệp vào triển vọng kinh doanh đều tăng lên.

Các nhân tố chính tạo thuận lợi cho hoạt động của khối doanh nghiệp Đức phải kể đến đà tăng trưởng của các nền kinh tế láng giềng và các đối tác thương mại gần gũi trong Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone), cũng như lòng tin tiêu dùng trong nước có xu hướng cải thiện.

Tuy nhiên, theo công ty nghiên cứu thị trường GfK, người tiêu dùng Đức sẽ kém lạc quan hơn trong tháng 11 tới, do lo ngại về tình trạng lạm phát.

Tỷ lệ lạm phát của Đức đứng ở mức 1,8% trong tháng 9/2017, vẫn chưa đạt mức mục tiêu mà ECB đề ra. Đây chưa phải là con số đáng lo ngại song vẫn ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý người tiêu dùng.

Mới đây, Chính phủ Đức đã điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2017 của nước này từ 1,5% lên 2%.

Trong một diễn biến có liên quan, ngân hàng lớn nhất nước này là Deutsche Bank vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2017.

Báo cáo cho hay, lợi nhuận ròng của ngân hàng này trong quý vừa qua tăng gấp hai lần so với cùng kỳ năm 2016, lên 647 triệu euro (765 triệu USD), dù Deutsche Bank vẫn đang vật lộn với việc tái cơ cấu và đối phó với các "làn gió ngược" tại châu Âu.

Theo AFP/TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast