Nga đấu thầu cung cấp vaccine ngừa Covid-19 cho WHO

Trung tâm Chumakov đã được WHO kiểm định và hiện đang cung cấp các loại vaccine cho hơn 50 quốc gia.

Ngày 25/7, hãng tin TASS của Nga dẫn lời ông Aidar Ishmukhametov, Giám đốc Trung tâm Khoa học Liên bang Nga về nghiên cứu-phát triển các sản phẩm miễn dịch và sinh học mang tên Chumakov, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga cho biết, cơ quan này đã nộp đơn đấu thầu cung cấp vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Ông Aidar Ishmukhametov nhấn mạnh, Trung tâm Chumakov đã được WHO kiểm định và hiện đang cung cấp các loại vaccine cho hơn 50 quốc gia.

“Việc cung cấp vaccine ngừa Covid-19 do Trung tâm Chumakov phát triển ra thị trường quốc tế sẽ chỉ có thể thực hiện sau khi Nga đáp ứng đầy đủ yêu cầu về các chế phẩm phòng ngừa Covid -19”, ông Ishmukhametov nói.

Nga đấu thầu cung cấp vaccine ngừa Covid-19 cho WHO

Trung tâm Chumakov của Nga đã nộp đơn đấu thầu cung cấp vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 cho WHO. Ảnh: TASS

Cho tới nay, Trung tâm Chumakov đã hoàn thành các thử nghiệm tiền lâm sàng về vaccine ngừa virus SARS-CoV-2.

“Chúng tôi đã hoàn thành thành công các thử nghiệm tiền lâm sàng của vaccine ngừa Covid-19. Các xét nghiệm không chỉ liên quan đến các loài gặm nhấm nhỏ mà cả các loài linh trưởng có phản ứng với vaccine gần như tương tự phản ứng của con người và chúng an toàn”, ông nói thêm.

Trước đó, ngày 24/7, Cơ quan giám sát bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Nga thông báo, từ ngày 27/7 tới, nước này sẽ tiến hành thử nghiệm trên người một loại vaccine ngừa Covid-19 do Viện Công nghệ sinh học quốc gia Vektor sản xuất.

Cũng trong tháng 7, Nga đã hoàn tất thử nghiệm lâm sàng một loại vaccine khác, do Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh học mang tên Gamaley bào chế.

Hôm 19/7, hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Kirill Dmitriev - người đứng đầu Quỹ Đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF) tự tin tuyên bố: “Nga có thể sẽ là một trong những quốc gia đầu tiên sản xuất được vaccine phòng Covid-19 trong bối cảnh hàng tỷ đôla đang được đầu tư tìm ‘thần dược’ này ở Mỹ và tất cả các hãng dược đều đang tập trung tìm kiếm vaccine”.

Theo ông Dmitriev, Matxcơva đã thỏa thuận được với hãng dược AstraZeneca để chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 đang được tập đoàn dược phẩm hàng đầu của Anh này và Đại học Oxford phát triển. Đơn vị tiếp nhận tại Nga là hãng dược hàng đầu R-Pharm.

Hiện tại vaccine có tên ChAdOx1 nCoV-19 do AstraZeneca và Đại học Oxford phát triển được xem là một trong những ứng cử viên tiềm năng nhất trong việc phòng ngừa virus SARS-CoV2. AstraZeneca đã tiến hành thử nghiệm trên người ở quy mô lớn, tiến đến được chứng nhận trở thành vaccine chính thức giúp ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

Nga đang đầu tư khá nhiều cho cuộc đua tìm kiếm vaccine phòng Covid-19. Tổng thống Vladimir Putin đã tuyên bố đây là một trong các ưu tiên hàng đầu của Nga.

Theo An Nhiên/ Báo Đất Việt

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast