Syria: Lâu lắm rồi mới yên tĩnh đến ngỡ ngàng vậy

Chiến sự có vẻ đã ngưng lại tại phần lớn các khu vực ở phía Tây Syria hôm 27-2 sau khi lệnh ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực.

Nếu tình trạng này được duy trì thì sẽ đánh dấu lần đầu tiên các lãnh đạo thế giới có thể đàm phán thành công lệnh ngừng bắn trong cuộc nội chiến kéo dài đã 5 năm này. Theo các thỏa thuận của lệnh đình chiến vẫn còn nhiều hoài nghi này, chính phủ Syria và các đối thủ kỳ vọng có thể tạm cất vũ khí để các hoạt động cứu trợ nhân đạo có thể tới được với những người dân đang cầu cứu và các cuộc đàm phán hòa bình sẽ được tái khởi động.

Phụ nữ ở Syria bước đi trên đống đổ nát ở thị trấn al-Shadadi thuộc tỉnh Hasaka ngày 26-2. Ảnh: Reuters

Một nhóm giám sát và Liên Hiệp Quốc đều phản ánh rằng chỉ có vài tiếng súng lẻ tẻ ở phía Tây Syria sau khi lệnh ngừng bắn tạm thời với tên gọi chính xác là “lệnh ngừng các hành động thù địch” bắt đầu hiệu lực vào nửa đêm ngày 27-2, theo giờ Damascus.

Liên Hiệp Quốc hối thúc các bên kiềm chế và hạn chế bất cứ hành động tiêu cực nào có thể đe dọa lệnh ngừng bắn.

“Hãy cầu nguyện cho lệnh ngừng bắn này có tác dụng, bởi thực ra đây là cơ hội tốt nhất chúng ta có thể tưởng tượng để người dân Syria cuối cùng sau 5 năm khổ sở có thể có cơ hội chứng kiến điều gì đó tốt đẹp hơn và có thể hy vọng có hòa bình” – Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về Syria Staffan de Mistura nhấn mạnh.

Damascus và Moscow cùng các nhóm nổi dậy tại Syria đều đã tuyên bố sẽ tôn trọng thỏa thuận này. Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn tạm thời này không áp dụng với nhóm thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và nhóm Nusra Front có liên hệ với al Qaeda.

Chính phủ Syria và Nga đều tuyên bố họ sẽ không ngừng chiến dịch chống lại hai nhóm khủng bố nguy hiểm này. Trong khi đó, một số nhóm nổi dậy thân phương Tây lo ngại rằng Damascus và Moscow có thể dùng các cuộc tấn công đó để nhắm vào họ.

Theo tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở ở Anh, trước khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, chiến sự vẫn nổ ra dồn dập ở khu vực phía Tây Syria nhưng tất cả đã kết thúc khi lệnh ngừng bắn bắt đầu. Yên ắng là không khí chung ở nhiều khu vực trên khắp đất nước sau thời khắc nửa đêm, SOHR cho biết.

"Tại Damascus và các khu vực xung quanh, đây là lần đầu tiên trong nhiều năm có một sự yên tĩnh như vậy” – Giám đốc SOHR Rami Abdulrahman nói.

“Latakia cũng yên ắng và tại căn cứ không quân Hmeimim cũng không có hoạt động nào của máy bay như mọi khi”- ông Abdulrahman cho biết thêm, trong đó có đề cập tới căn cứ Latakia – nơi đồn trú của chiến đấu cơ Nga tại Syria.

Một vài tiếng súng được ghi nhận ở phía bắc thành phố Aleppo và cũng có những tiếng nổ có thể nghe thấy ở tỉnh Homs nhưng chưa rõ “tác giả” của chúng là ai.

Liên Hiệp Quốc hôm 26-2 đã nhất trí yêu cầu tất cả các bên liên quan tới cuộc xung đột tuân thủ các điều khoản trong nghị quyết ngừng các hoạt động thù địch tại Syria do Nga và Mỹ đệ trình. Ông De Mistura cho biết ông dự định sẽ tái khởi động các cuộc đàm phán hòa bình cho Syria vào ngày 7-3.

Theo Reuters/NLĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast