Tiểu thương lo hàng tết

(Baohatinh.vn) - Cận kề Tết Nguyên đán cũng là thời điểm các tiểu thương tất bật chuẩn bị nguồn hàng phục vụ nhu cầu lớn của thị trường. Vấn đề đặt ra là ngoài sự phong phú về mẫu mã, giá cả thì chất lượng nhiều sản phẩm cũng khiến người tiêu dùng “đau đầu”...

Tất bật nhập hàng

Theo ghi nhận của phóng viên, thời điểm này, tất cả các mặt hàng đều đã được các tiểu thương nhập về với số lượng lớn kèm theo nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá tương đối hấp dẫn. Là một trong những trung tâm thương mại lớn nhất Hà Tĩnh, ngay từ ngày 9/1, Siêu thị Co.opmart đã nhập đầy đủ các dòng sản phẩm với lượng hàng tăng gấp 3 lần thời điểm bình thường.

Đã đến rằm tháng Chạp, song các mặt hàng vẫn khá im ắng.

Đã đến rằm tháng Chạp, song các mặt hàng vẫn khá im ắng.

Không chỉ siêu thị mà các chợ, điểm kinh doanh vừa và nhỏ trên địa bàn thời điểm này cũng đang tất bật chuẩn bị nguồn hàng lớn. Chị Tuyến – chủ cửa hàng tạp hóa Hiển Tuyến (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Ngay từ đầu tháng 1, chúng tôi đã lên kế hoạch chuẩn bị hàng tết. Hiện nay, lượng hàng chúng tôi nhập về rất lớn, tập trung vào các sản phẩm phục vụ tết như: bánh, kẹo, mứt, bia, rượu và các loại nhu yếu phẩm khác. Trong đó, một số mặt hàng có chương trình khuyến mãi hấp dẫn, thu hút sự lựa chọn của người tiêu dùng”.

Thị trường trầm lắng

Trái với sự tất bật chuẩn bị của các tiểu thương, tuy đã cận kề tết, song tình hình mua sắm của người dân khá trầm lắng. Chị Nguyễn Thị Hiền - chủ cửa hàng quần áo tại chợ Hà Tĩnh ái ngại: “Chưa năm nào mà thị trường tết ảm đạm như năm nay. Đã đến rằm tháng chạp mà hàng hóa vẫn ế ẩm, cả ngày chỉ có vài ba khách mua, thậm chí, có hôm đến 10h sáng vẫn chưa thể mở hàng”.

Theo ghi nhận, thị trường giày dép cũng khá ảm đạm bởi cảnh người bán chờ người mua diễn ra khá phổ biến. Chị Nguyễn Thị Hải (chủ shop giày dép tại chợ Hà Tĩnh) cho biết: “Trước Noel, chúng tôi đã chuẩn bị hàng tết, tuy hàng hóa phong phú nhưng lại vắng người mua. Nếu như năm ngoái, từ tháng 10 âm lịch, người dân đã rục rịch sắm tết thì nay thị trường vẫn trầm lắng, doanh thu không hơn ngày thường là mấy. Vì thế, chúng tôi phải cắt giảm nhân viên bán hàng”.

Câu hỏi về chất lượng

Tết là cơ hội để những mặt hàng kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả… trà trộn, đánh lừa người tiêu dùng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm và kéo theo nhiều hệ lụy khác. Theo đó, một số cửa hàng kinh doanh tại chợ Hà Tĩnh hiện đã xuất hiện lượng lớn bánh kẹo đổ bì, không có nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng, được bày bán tràn lan với giá cả tương đối “mềm”. Khi hỏi về thông tin sản phẩm, nhiều tiểu thương thẳng thừng: “Có cầu ắt có cung. Bánh kẹo giá rẻ nhiều người tìm mua nên chúng tôi bán chứ không mấy quan tâm đến chất lượng!”.

Bên cạnh đó, thị trường hoa quả đã bắt đầu sôi động với đủ chủng loại. Tuy nhiên, để mua được hoa quả Việt Nam, đảm bảo chất lượng là điều khó khăn với người tiêu dùng. Trên thực tế, không ít sản phẩm như: nho, quýt, táo, xoài… được đóng trong những thùng xốp chi chít chữ Trung Quốc, song khi lên sạp hàng lại được không ít người bán “hô biến” thành hoa quả Việt Nam, đánh lừa người tiêu dùng...

Để có một thị trường hàng hóa tết an toàn, chất lượng, đảm bảo quyền lợi và sức khỏe cho người dân, rất cần cái tâm của người bán hàng cũng như sự vào cuộc kiểm tra, giám sát quyết liệt hơn của các cơ quan chức năng. Đặc biệt, trước sự “hỗn loạn” của thị trường, người tiêu dùng cần cẩn trọng tìm hiểu, cân nhắc để chọn lựa sản phẩm an toàn, chất lượng, mạnh dạn tẩy chay hàng hóa không đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast